Đẩy mạnh truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
(ĐCSVN) – Cần tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp để lan tỏa sâu rộng hình ảnh, giá trị giáo dục nghề nghiệp trong đời sống kinh tế - xã hội, thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội và doanh nghiệp; góp phần mở rộng quy mô, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp.
Trao giải cuộc thi viết “Tôi chọn nghề” lần II. |
Chiều 22/1, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức Hội thảo truyền thông về Giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chủ trì hội thảo. Tham dự còn có đại diện một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp cùng đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh và Trung ương.
Theo TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục nghề nghiệp không chỉ dừng lại ở câu chuyện đào tạo, trang bị kiến thức kỹ năng, tay nghề cho lao động mà đằng sau đó còn là vấn đề kinh tế, vấn đề chính trị. Vai trò của nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cũng đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ đề cập và gần đây nhất là ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển nhân lực kỹ năng nghề góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Thế giới cũng xếp kỹ năng nghề vào nhóm trụ cột kinh tế.
Mặc dù thời gian qua, công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp đã được chú trọng hơn, tuy nhiên chưa thật sự tạo được chuyển biến.
Trong thời gian tới, đồng chí Trương Anh Dũng nhấn mạnh cần phải tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp để lan tỏa sâu rộng hình ảnh, giá trị giáo dục nghề nghiệp trong đời sống kinh tế - xã hội, thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội và doanh nghiệp, góp phần mở rộng quy mô, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp.
Để làm được điều đó, trong thời gian tới cần thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, gắn kết doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ tuyển sinh, đào tạo, đánh giá tới tuyển dụng và việc làm.
Bên cạnh đó, vai trò truyền thông, trong đó đặc biệt là báo chí, rất quan trọng. Đồng chí Trương Anh Dũng mong muốn, trong kế hoạch truyền thông của Tổng cục với các cơ quan báo chí tới đây cần chuyển mạnh về địa phương, cơ sở, hướng tới đối tượng là người học tiềm năng, người lao động có kỹ năng, người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp và các đối tượng là người sử dụng lao động. Trong đó đối với người sử dụng lao động cần nắm bắt được nhu cầu sử dụng lao động, yêu cầu đòi hỏi với lao động…
Tại Hội thảo, đại diện một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chia sẻ những kinh nghiệm cũng như kiến nghị một số vấn đề vướng mắc tại đơn vị mình. Có ý kiến cho rằng, trong công tác tuyên truyền cần phải có những tấm gương “người thật việc thật”, những “đại sứ” để truyền cảm hứng, tạo sức lan tỏa trong xã hội về việc lựa chọn nghề nghiệp. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, trên các pa-nô, nơi công cộng…
Dịp này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Báo Tuổi trẻ cũng tổ chức trao giải cuộc thi viết “Tôi chọn nghề” lần II cho 6 tác phẩm, gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích./.