Thứ hai, 29/04/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Đẩy nhanh tiến độ dự án xử lý nước thải Yên Xá (Hà Nội) sớm đưa vào vận hành

(ĐCSVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố Hà Nội, đòi hỏi thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, đẩy nhanh tiến độ dự án sớm đưa vào vận hành theo kế hoạch.

(ĐCSVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố Hà Nội, đòi hỏi thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, đẩy nhanh tiến độ dự án sớm đưa vào vận hành theo kế hoạch.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao đổi với đại diện nhà thầu thi công, tư vấn giám sát Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá - Ảnh: Viết Thành. 

Ngày 16/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện các nội dung kết luận với Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Đoàn đã kiểm tra thực địa công trường gói thầu số 2, trực tiếp kiểm tra hệ thống cống ngầm dưới lòng sông Tô Lịch khu vực ngã ba sông Lừ - sông Tô Lịch, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng, trong đó 84% là vốn vay ODA (Chính phủ Nhật Bản). Dự án bao gồm: Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000m3/ngày, đêm; xây dựng hệ thống cống thu gom, cống bao và hệ thống đấu nối (dọc hai bên sông Tô Lịch và sông Lừ), khu vực đô thị mới Hà Đông với tổng chiều dài khoảng hơn 52km (đường kính 315 - 2.200mm).

Nhà máy xử lý nước thải được xây dựng tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì với diện tích gần 14ha. Dự án đã được thi công từ năm 2019, triển khai đồng loạt cả 4 gói thầu. Đến nay, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành, dự kiến đưa vào vận hành thử trong quý II-2024, hoạt động chính thức trong năm 2024. Hai gói thầu còn lại còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Tại cuộc kiểm tra ngày 28/2/2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo xử lý các vướng mắc liên quan tới các gói thầu, trong đó có các gói thầu 3, 4 với quyết tâm đưa dự án vào vận hành trong năm 2024.

Báo cáo kết quả thực hiện kết luận của đồng chí Đinh Tiến Dũng tại cuộc kiểm tra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã gửi JICA cho ý kiến với dự kiến nhu cầu vốn cho Hiệp định 2 khoảng 6,8 tỷ yên Nhật (tương đương 1.110 tỷ đồng).

Về việc hoàn thiện thủ tục pháp lý chấm dứt hợp đồng gói thầu số 3, Ban và các bên đã ký xác nhận điểm dừng khối lượng công việc hoàn thành, làm cơ sở thực hiện thủ tục và tổ chức lựa chọn lại nhà thầu, đơn vị có báo cáo và hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xin ý kiến 11 đơn vị liên quan làm cơ sở thẩm định, báo cáo UBND thành phố xem xét theo quy định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao đổi với đại diện nhà thầu thi công, tư vấn giám sát Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá - Ảnh: Viết Thành.

Về việc đẩy nhanh tiến độ gói thầu số 4, nhà thầu đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý và tổ chức thi công trở lại trên phố Vũ Trọng Khánh từ ngày 1/4/2024 và đang tiếp tục xin cấp phép thi công các vị trí còn lại, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025 như chỉ đạo của thành phố.

Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo thành phố vui mừng khi tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được đẩy nhanh và đang dần về đích.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố Hà Nội, đòi hỏi sự quan tâm, tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành.

Biểu dương các đơn vị đã nỗ lực thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án, cũng như thực hiện nghiêm kết luận chỉ đạo của lãnh đạo thành phố trong lần kiểm tra lần trước, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị, các đơn vị tiếp tục bám sát chặt chẽ yêu cầu, tập trung đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm hiệu quả, chất lượng; giải quyết tốt các khó khăn, vướng mắc, đưa dự án vận hành thử và vận hành chính thức theo kế hoạch./.

Phạm Cường

Nắng nóng cả nước, tiêu thụ điện lập đỉnh kỷ lục mới

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nắng nóng gay gắt ở cả ba miền đã làm cho tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục. Ngành điện khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm.

An cư trong ngôi nhà tình nghĩa

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Long An luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng...

Trao kinh phí sửa chữa nhà ở và trao xe đạp cho học sinh tại huyện Vĩnh Hưng   

Công an quận 4, TP.HCM đến huyện Vĩnh Hưng trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình khó khăn và trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Phát triển ngành Bảo hiểm xã hội theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái đã ký Quyết định nhằm phát triển ngành BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Sử dụng tài nguyên nước hợp lý

Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Hà Nội: Hai học sinh nam lớp 11 bị đuối nước tại sông Hồng

Ngày 29/4, một nhóm học sinh lớp 11 đã rủ nhau ra khu vực sông Hồng, đoạn chân cầu Vĩnh Tuy để bơi lội, không may xảy ra tai nạn thương tâm khiến hai em bị đuối nước.

Gần 60% phụ nữ Việt từng bị bạo lực về thể chất, tinh thần

Nghiên cứu cho thấy, 58% phụ nữ Việt Nam cho biết đã từng chịu ít nhất 1 trong 3 hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời.

Bão dồn vào các tháng cuối năm với nhiều hiện tượng thiên tai

(ĐCSVN) – Năm 2020, bão sẽ xuất hiện dồn dập vào cuối năm, nhất là từ tháng 9,10,11 và nửa đầu tháng 12. Bão đến muộn nhưng số lượng vẫn ngang với trung bình nhiều năm. Vì vậy, mưa bão sẽ dồn dập và có nhiều hiện tượng thiên tai vào giai đoạn cuối năm.

Cty Hòa Thành Long An kết nghĩa cùng nhân dân ấp 3, xã An Thạnh

Tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Cty TNHH Một thành viên Hòa Thành Long An đã kết nghĩa cùng nhân dân ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức.

Đồng Nai chủ động phòng chống mưa lũ

(ĐCSVN) – Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai, bắt đầu từ mùa mưa (5/2020) đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các hiện tượng như: Mưa, dông, lốc, gió mạnh khiến nhà cửa, tài sản, cây trồng của người dân thiệt hại nặng.

Phương án nào để người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(ĐCSVN) - Chính phủ đưa ra 2 phương án quy định các điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Còn Uỷ ban Xã hội trong báo cáo thẩm tra sơ bộ dự thảo luật đã đưa ra 5 quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Có Quỹ hay không, sao mãi bàn?

(ĐCSVN) - Việc xây dựng một hành lang pháp lý đủ tầm là giải pháp hết sức cần thiết và quan trọng để các quỹ ngoài ngân sách nhà nước đi vào “nề nếp”; cũng để không phải "cứ ngồi bàn mãi là có quỹ hay không" với mỗi dự luật khi đưa ra bàn thảo.

Rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề rất day dứt

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần là một thực trạng rất day dứt. Trong giai đoạn 2016- 2022, số người rút bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần lên đến 3,5 triệu người…

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: Còn đó bất cập cần tháo gỡ!

(ĐCSVN) - Bộ GD&ĐT mới ban hành "chùm" Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, giáo dục phổ thông đến đại học. Xung quanh vấn đề này còn đó những bất cập cần tiếp tục tháo gỡ.

Cần loại bỏ hiểm họa từ những thần tượng tai tiếng

(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, hàng loạt các video có nội dung không lành mạnh của những người trẻ tuổi có xu hướng nổi loạn, xuất hiện với tần suất nhiều trên mạng xã hội đã làm dấy lên những nỗi lo...
Top