Chủ nhật, 12/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Hiến máu cứu người - trao đời sự sống

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn. Cách đây 24 năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động, khuyến khích HMTN và lấy ngày 07/4 hàng năm là Ngày toàn dân HMTN. Đây là dấu mốc quan trọng trong phong trào HMTN, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền cùng các tầng lớp Nhân dân.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức - Dương Kim Quít hạnh phúc vì đã làm được điều có ích cho xã hội bằng nghĩa cử hiến máu tình nguyện

Bà Dương Kim Quít (SN 1963) - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, vinh dự là một trong những cá nhân xuất sắc được Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh chọn tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc vào năm 2013. Tính đến nay, bà đã 53 lần tham gia HMTN; đồng thời, vận động hơn 30 người là anh em, bạn bè, đồng nghiệp, hội viên phụ nữ, tình nguyện viên,... đăng ký tham gia hiến máu và sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào bệnh nhân cần.

Bà Dương Kim Quít cho biết: “Mặc dù đã lớn tuổi, không được tham gia HMTN nữa nhưng tôi vẫn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia phong trào này tại địa phương. Hiện nay, xã Long Hiệp có Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo với khoảng 30 tình nguyện viên là cán bộ công chức, hội viên phụ nữ, nông dân, nội trợ, tiểu thương, công nhân, lao động,...Tất cả đều sẵn sàng tham gia hiến máu bất kể ngày đêm khi bệnh viện cần máu để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân. Từ đó, góp phần nhân lên niềm tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, lan tỏa giá trị sống nhân văn, nhân ái trong cộng đồng".

Chị Đỗ Thị Ngọc Hạnh (SN 1973, ngụ ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp) tham gia phong trào HMTN hơn 15 năm và đến nay có hơn 40 lần hiến máu. Cứ mỗi lần có chương trình HMTN tổ chức hay tình cờ nghe ai cần máu để cứu người, chị Hạnh lại xung phong tham gia. Bởi với chị Hạnh, hiến máu cũng là một cách đóng góp cho xã hội, giúp bệnh nhân đang cần được tiếp máu.

Chị Hạnh chia sẻ: “Lần đầu được địa phương tuyên truyền, vận động hiến máu cứu người, tôi đã giấu gia đình tham gia. Sau nhiều lần hiến máu, cảm thấy sức khỏe tốt, lại làm được việc ý nghĩa nên tôi vận động các chị em trong nhà cùng tham gia. Hiện nay, chị chồng và em chồng tôi đều là tình nguyện viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện của xã với gần 40 lần hiến máu".

Phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Bến Lức ngày càng lan tỏa

Nhớ lại lần đầu tiên tham gia HMTN vào năm 2010, bà Lưu Thị Nở (SN 1960) - hội viên phụ nữ ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp, suy nghĩ đơn giản là “Mình vì mọi người - Mọi người sẽ vì mình” và HMTN là để chia sẻ với những người bệnh đang cần máu,... Từ đó đến nay, bà hiến máu hơn 20 lần. Bà Nở nói: “HMTN là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại cơ hội sống cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn đang cần máu để cấp cứu”.

Với ý nghĩa nhân đạo, hiện nay, phong trào HMTN tại huyện Bến Lức được nhiều người quan tâm, hưởng ứng. Hiện toàn huyện có hơn 20 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với khoảng 300 tình nguyện viên. Chị Hồ Thị Lan Chi (xã Long Hiệp) bộc bạch: “Tôi còn đủ sức khỏe là còn hiến máu. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi được góp phần cứu chữa cho bệnh nhân. Đến nay, tôi đã tham gia hiến máu được 13 lần”.

Từ năm 2023 đến hết quí I-2024, BCĐ vận động HMTN huyện Bến Lức đã tổ chức được 2 đợt HMTN, nhận được 514 đơn vị máu. Thời gian tới, BCĐ vận động HMTN huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tờ rơi, áp phích về ý nghĩa của HMTN trong cộng đồng với thông điệp "Hiến máu cứu người - trao đời sự sống”./.

Việt Hằng - Kim Phượng

Điều dưỡng - Những bông hoa lặng thầm tỏa hương

(ĐCSVN) – Những người làm công tác điều dưỡng ngày càng đóng vai trò quan trọng nhưng vẫn chưa được xã hội nhìn nhận đầy đủ về sứ mệnh nghề nghiệp cũng như vai trò trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Lấp “khoảng trống” pháp luật để bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

(ĐCSVN) - Việt Nam hiện chưa quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô. Đây là một “khoảng trống” về pháp luật cần được sớm bổ sung hoàn thiện trong thời gian tới để bảo vệ trẻ em tốt hơn.

Đẩy mạnh công tác phòng bệnh Thalassemia vì tương lai nòi giống Việt

(ĐCSVN) - Các chuyên gia nhấn mạnh, để giảm thiểu gánh nặng điều trị và chăm sóc người bệnh, có thể phòng bệnh hiệu quả bằng các biện pháp như: Tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh...

Thăm hỏi gia đình của người mất vì tai nạn lao động

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An tổ chức thăm, tặng quà cho thân nhân, gia đình người mất do tai nạn lao động năm 2023.

Đồng hành cùng người dân vùng hạn, mặn

Trước tình hình hạn, mặn diễn biến nghiêm trọng trên địa bàn huyện Cần Giuộc, các ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn tích cực triển khai các biện pháp cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Hà Nội: 70,5% phương tiện bị dán phạt nguội đều chấp hành xử phạt

(ĐCSVN) - Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Hà Nội, từ 15/12/2020 đến nay, đã có 688 trường hợp ô tô vi phạm bị dán giấy phạt nguội thông báo tới chủ phương tiện. Trong đó, có 485 trường hợp (chiếm 70,5%) chủ phương tiện theo giấy hẹn đến làm việc cùng với cơ quan chức năng.

Hà Nội không để tăng giá vận tải đường bộ

(ĐCSVN) - Nhằm bình ổn giá cước vận tải bằng ôtô năm 2021, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu kiểm soát chặt việc kê khai giá cước vận tải đường bộ của các đơn vị khi đến nộp hồ sơ, kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở.

Bình Dương: Phát huy vai trò, chủ động Hội LHPN trong công tác bầu cử

(ĐCSVN)- Hội LHPN tỉnh Bình Dương cần phát huy vai trò, chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ trong tham gia công tác bầu cử; thực hiện hiệu quả trách nhiệm của tổ chức hội trong tham gia các tổ chức bầu cử địa phương và các hội nghị hiệp thương một cách tích cực; chủ động tham mưu, giới thiệu, đề xuất phụ nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Từ đêm 6/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. ​Dự báo, đêm 6/3, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang và Đông Bắc; ngày 7/3, ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.

TP Hồ Chí Minh: Gần 860 tỉ đồng chăm lo Tết cho công nhân viên chức, lao động

(ĐCSVN) –Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, các cấp Công đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng doanh nghiệp chăm lo, hỗ trợ hơn 1,6 triệu công nhân viên chức, lao động với tổng kinh phí gần 860 tỉ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa khác để đem một cái Tết ấm áp, vui tươi tới với mọi nhà.

Phương án nào để người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(ĐCSVN) - Chính phủ đưa ra 2 phương án quy định các điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Còn Uỷ ban Xã hội trong báo cáo thẩm tra sơ bộ dự thảo luật đã đưa ra 5 quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Có Quỹ hay không, sao mãi bàn?

(ĐCSVN) - Việc xây dựng một hành lang pháp lý đủ tầm là giải pháp hết sức cần thiết và quan trọng để các quỹ ngoài ngân sách nhà nước đi vào “nề nếp”; cũng để không phải "cứ ngồi bàn mãi là có quỹ hay không" với mỗi dự luật khi đưa ra bàn thảo.

Rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề rất day dứt

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần là một thực trạng rất day dứt. Trong giai đoạn 2016- 2022, số người rút bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần lên đến 3,5 triệu người…

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: Còn đó bất cập cần tháo gỡ!

(ĐCSVN) - Bộ GD&ĐT mới ban hành "chùm" Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, giáo dục phổ thông đến đại học. Xung quanh vấn đề này còn đó những bất cập cần tiếp tục tháo gỡ.

Cần loại bỏ hiểm họa từ những thần tượng tai tiếng

(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, hàng loạt các video có nội dung không lành mạnh của những người trẻ tuổi có xu hướng nổi loạn, xuất hiện với tần suất nhiều trên mạng xã hội đã làm dấy lên những nỗi lo...

Hỗ trợ 480 chị thoát nghèo, cận nghèo 

(CT) - Trong nửa nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội LHPN quận Cái Răng luôn chủ động, sáng tạo trong triển khai, quán triệt nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đến cán bộ, hội viên, phụ nữ; huy động được sức mạnh tổng hợp

Phong Ðiền phát động “Tháng nhân đạo” năm 2024 

(CT) - Ngày 10-5, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Phong Điền và Hội CTĐ xã Tân Thới tổ chức lễ phát động “Tháng nhân đạo” năm 2024. Bà Lê Thị Bạch Đàng, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ đến dự.

Chiến sĩ “sao vuông” trên các mặt trận

Bằng sự tận tâm, trách nhiệm, chiến sĩ “sao vuông” Nguyễn Chí Phương (SN 1996) - Tiểu đội trưởng Dân quân thường trực, Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, có nhiều đóng góp cho địa phương.

Hết lòng vì học sinh thân yêu

Gần 30 năm gắn bó với nghề, Nhà giáo Ưu tú Võ Thị Kim Phượng - giáo viên Trường Tiểu học Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa), không ngại khó, luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.

Hoạt động Mai táng 0 đồng - Khi nghĩa tử là nghĩa tận

Với suy nghĩ “Nghĩa tử là nghĩa tận”, trong suốt 3 năm hoạt động, Đội Mai táng 0 đồng của Hội Từ thiện chùa Ân Thọ (TP.Tân An, tỉnh Long An) đã hỗ trợ an táng thân nhân của 102 hộ gia đình qua đời do tai nạn giao thông,...
Top