Thứ hai, 20/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Hỗ trợ vay vốn để thoát nghèo

Giảm nghèo về thông tin giúp người dân nâng cao kiến thức, khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo và thay đổi hành vi về công tác giảm nghèo bền vững.

Giảm nghèo về thông tin giúp người dân nâng cao kiến thức, khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo và thay đổi hành vi về công tác giảm nghèo bền vững. Một trong những thông tin các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân là nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Nhờ vậy, nhiều người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận vốn vay, có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Có thu nhập ổn định, vợ chồng ông Lê Văn Khinh (bên trái) có thể trả nợ ngân hàng hàng tháng

Đ

ưa thông tin đến với người dân

Để người dân biết đến nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thủ Thừa phối hợp các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ; củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách và các mặt hoạt động khác, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm,... tại địa phương.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền tại địa phương, nhất là của 4 tổ chức chính trị - xã hội (Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên), người dân nắm kỹ hơn về thông tin cho vay vốn của Ngân hàng CSXH.

Với hộ nghèo, điều kiện vay vốn là cư trú hợp pháp tại địa phương, có tên trong danh sách hộ nghèo, là thành viên của tổ tiết kiệm và vay vốn. Hộ vay không cần phải thế chấp tài sản, được miễn phí thủ tục vay vốn và người đại diện hộ gia đình đứng tên vay vốn phải chịu trách nhiệm trong quan hệ vay vốn và trả nợ ngân hàng. Vốn vay được sử dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và một phần nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt về sửa chữa nhà ở, điện thắp sáng, nước sạch và học tập của con em hộ nghèo. Theo đó, mức cho vay tối đa 100 triệu đồng với lãi suất hiện nay 6,6%/năm, tương đương 0,55%/tháng với thời hạn cho vay tối đa 120 tháng.Riêng với hộ cận nghèo, điều kiện tương tự hộ nghèo như cư trú hợp pháp tại địa phương, có tên trong danh sách hộ cận nghèo,... và không phải thế chấp tài sản cũng như được miễn phí khi làm thủ tục vay vốn. Mức cho vay của hộ cận nghèo cũng là 100 triệu đồng với thời hạn cho vay tối đa 120 tháng, tuy nhiên, lãi suất hiện nay là 7,92%/năm, tương đương 0,66%/tháng.

Ngoài ra, các hộ mới thoát nghèo (tính thời gian từ khi hộ nghèo, cận nghèo được loại ra khỏi danh sách nhưng tối đa là 3 năm) cũng được vay vốn mức tối đa 100 triệu đồng, thời hạn tối đa 60 tháng với lãi suất 8,25%/năm, tương đương 0,6875%/tháng. Tuy nhiên, các hộ này phải không còn dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn, thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn, các chương trình cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo.

Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết: “Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phối hợp chặt chẽ đoàn thể địa phương, kịp thời thông tin, tuyên truyền về những nội dung mới liên quan chương trình cho vay để người dân nắm rõ. Hồ sơ vay vốn được tiếp nhận xử lý và thông báo kết quả sau 3 ngày làm việc; đồng thời, thực hiện giải ngân lần lượt tại các xã, thị trấn theo kế hoạch.

Riêng các trường hợp hộ vay gặp rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chúng tôi sẽ xem xét, giải quyết khó khăn cho người dân. Nhìn chung, đa số các hộ đều nỗ lực vươn lên trong cuộc sống sau khi có nguồn vốn vay”.

Cải thiện cuộc sống

Gia đình ông Lê Văn Khinh mở rộng công việc thu mua ve chai sau khi được vay vốn ưu đãi

“Từ khi vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, cuộc sống gia đình tôi dần ổn định. Có vốn, gia đình tôi mạnh dạn mở rộng việc thu mua ve chai, từ đó có thêm thu nhập”. Đó là chia sẻ của ông Lê Văn Khinh (SN 1955, ngụ ấp 1, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa). Hơn 1 năm nay, gia đình ông Khinh thuộc hộ cận nghèo do vợ ông - bà Nguyễn Thị Hiếu bị bệnh nặng. Công việc thu mua ve chai của gia đình bị gián đoạn hoặc chỉ mua với số lượng ít do thiếu vốn. Bệnh tình của bà Hiếu thuyên giảm nhưng vẫn phải tái khám hàng tháng và uống thuốc mỗi ngày. Sức khỏe của bà Hiếu yếu hơn trước, thêm vào đó, nguồn vốn thu mua ve chai của gia đình cạn kiệt nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Biết đến nguồn vốn vay dành cho hộ cận nghèo của Ngân hàng CSXH, ông Khinh tìm hiểu kỹ hơn qua Tổ tiết kiệm và Vay vốn của ấp và làm thủ tục vay 50 triệu đồng trong thời gian 5 năm từ 4 tháng nay. Có được nguồn vốn, ông bà bắt đầu lại công việc thu mua ve chai; đồng thời, dành ra một số tiền cho con trai làm ruộng.

Bà Hiếu chia sẻ: “Nhờ có vốn, vợ chồng tôi thu mua ve chai nhiều hơn nên có đồng vô, đồng ra. Tiền lời đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày, trả nợ ngân hàng và còn dư thì để dành xài trong các trường hợp cần thiết, cấp bách”.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, gia đình ông Khinh nỗ lực vươn lên, quyết tâm thoát hộ cận nghèo trong thời gian tới.

Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, người dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo được “tiếp sức” để sản xuất, kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống./.

Đặng Tuấn

Bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang: Đừng để người dân thất vọng!

(ĐCSVN) - Sau gần 10 năm khởi công xây dựng, giờ đây cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức ở Hà Nam vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, gây lãng phí rất lớn.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Nhóm Thiện nguyện Vinhomes Centrer Park và chị Lê Phương Yến trao 30 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Cần cư xử văn minh và trí tuệ!

(ĐCSVN) - Dưới bàn tay của các youtuber, tiktoker, facebooker… Thích Minh Tuệ tự dưng trở thành “hiện tượng mạng” bất đắc dĩ trong những ngày qua. Ông đi đến đâu cũng có rất nhiều người vây quanh với nhiều mục đích khác nhau ảnh hưởng tới quá trình tịnh tu của khất sỹ đầu đà. Cho dù là hâm mộ hay kính ngưỡng…công chúng cũng nên cư xử văn minh và trí tuệ.

Thấy gì từ việc “hiện tượng” Thích Minh Tuệ ?

(ĐCSVN) - Gần đây, “hiện tượng” một người đàn ông xưng là Thích Minh Tuệ tự tu theo cách thức hạnh đầu đà đã gây xôn xao dư luận. Dưới bàn tay của các youtuber, tiktoker, facebooker… hiện tượng này đã bị “thổi” phồng, lôi kéo nhiều người dân hiếu kỳ đi theo gây mất trật tự an toàn giao thông và các thế lực thù địch cũng lợi dụng để rêu rao các luận điệu chia rẽ tôn giáo, dân tộc…

Trẻ em sử dụng mạng xã hội - lợi ích và rủi ro

(ĐCSVN) – Để bảo vệ giới trẻ khỏi những rủi ro ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần, một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Phương án nào để người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(ĐCSVN) - Chính phủ đưa ra 2 phương án quy định các điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Còn Uỷ ban Xã hội trong báo cáo thẩm tra sơ bộ dự thảo luật đã đưa ra 5 quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Có Quỹ hay không, sao mãi bàn?

(ĐCSVN) - Việc xây dựng một hành lang pháp lý đủ tầm là giải pháp hết sức cần thiết và quan trọng để các quỹ ngoài ngân sách nhà nước đi vào “nề nếp”; cũng để không phải "cứ ngồi bàn mãi là có quỹ hay không" với mỗi dự luật khi đưa ra bàn thảo.

Rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề rất day dứt

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần là một thực trạng rất day dứt. Trong giai đoạn 2016- 2022, số người rút bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần lên đến 3,5 triệu người…

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: Còn đó bất cập cần tháo gỡ!

(ĐCSVN) - Bộ GD&ĐT mới ban hành "chùm" Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, giáo dục phổ thông đến đại học. Xung quanh vấn đề này còn đó những bất cập cần tiếp tục tháo gỡ.

Cần loại bỏ hiểm họa từ những thần tượng tai tiếng

(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, hàng loạt các video có nội dung không lành mạnh của những người trẻ tuổi có xu hướng nổi loạn, xuất hiện với tần suất nhiều trên mạng xã hội đã làm dấy lên những nỗi lo...

Tận tụy trong công tác giáo dục

Thầy Tuấn luôn lắng nghe, chia sẻ và động viên, giúp các em học sinh (HS) vượt qua khó khăn trong học tập lẫn cuộc sống. Với những HS bỏ học, thầy cùng giáo viên chủ nhiệm đến nhà vận động các em quay lại trường, lớp.

Người cán bộ Mặt trận dân vận khéo

Mô hình Mỗi tháng một việc tốt tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cô giáo trẻ nhiều năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi

Trải qua nhiều năm với nhiều lớp học, được trải nghiệm với trẻ ở các độ tuổi từ lớp mầm đến lớp lá đã giúp cô hiểu tâm lý của các bé, từ đó hoàn thiện dần cách nuôi dạy trẻ của một GV mầm non.

Có một phòng khám thiện nguyện như thế!

Từng bị chứng đau khớp hành hạ và đã được điều trị khỏi, sư cô Thích Nữ Trí Hải mong muốn lan tỏa điều này đến người dân. Và thế là, phòng khám tại chùa Trúc Lâm Phước An (ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) ra đời.

Tấm lòng của chị Phan Thị Kim Ngân 

Chị Phan Thị Kim Ngân ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, phụ trách Bếp ăn 0 đồng Giác Ngộ, thường xuyên tặng hàng trăm suất cơm 0 đồng đến bệnh nhân, người nuôi bệnh ở các bệnh viện ở Cần Thơ. Gần đây, chia sẻ với tình cảnh khó khăn
Top