Thứ năm, 09/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Quê hương sâu nặng nghĩa tình

Nhắc đến nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình, người dân lại nhớ về câu chuyện vận động các công ty (Cty), doanh nghiệp (DN) chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng và người nghèo trên địa bàn tỉnh Long An.

Kết nối những tấm lòng

Năm 2016, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang phát động Chương trình Cầu nông thôn, đơn vị tổ chức chương trình là Tạp chí Nông Thôn Việt. Bằng tình cảm sâu nặng với Long An, mong muốn mang đến nhiều điều tốt đẹp cho quê hương, Chương trình Cầu nông thôn ngày càng lan rộng sang các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa,...

Đặc biệt, khi nghỉ hưu, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình chung tay cùng nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang tiếp tục kết nối những tấm lòng để thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh với mục đích xây dựng quê hương Long An ngày càng giàu, đẹp, văn minh, trong đó có chương trình đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Khu tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 263 hy sinh trong trận Cầu Ván (xã An Lục Long, huyện Châu Thành) (Ảnh: Quế Lâm)

Trong năm 2022, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình cùng nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang kết nối các Cty, DN hỗ trợ tỉnh xây tặng 15 căn nhà tình nghĩa; tặng 10 sổ tiết kiệm cho 10 trẻ em mồ côi do Covid-19 trên địa bàn huyện Cần Giuộc; xây dựng 6 công trình văn hóa, các khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, khu di tích lịch sử,... Một trong những khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ được hỗ trợ xây dựng trong thời gian qua là Khu tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 263 hy sinh trong trận Cầu Ván (xã An Lục Long, huyện Châu Thành) gồm các hạng mục: Đền thờ, khu mộ gió, khu nhà lưu niệm,... với tổng diện tích trên 6.000m2, kinh phí xây dựng hơn 20 tỉ đồng. Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Lục Long, huyện Châu Thành - Ngô Nguyễn Duy Linh cho biết: “Khu tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 263 hy sinh trong trận Cầu Ván được xây dựng, người dân nơi đây ai cũng phấn khởi. Khu tưởng niệm là địa chỉ đỏ trong hành trình về nguồn, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau”.

Tiểu đoàn 263 thành lập tháng 11/1963 tại xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre trên cơ sở Đại đội 295 của Quân khu 8, 1 Đại đội Bộ binh tỉnh Bến Tre, 1 Đại đội Bộ binh tỉnh Tiền Giang và 1 Đại đội Bộ binh tỉnh Long An cùng nhiều lực lượng bổ sung khác. Ngày 03/5/1968, sau khi trở về từ chiến trường, Tiểu đoàn đang hành quân về căn cứ, dừng chân tại gò Trâm Bầu, khu vực Cầu Ván (xã An Lục Long, huyện Châu Thành) thì bị phát hiện, địch tập trung hỏa lực, máy bay, xe tăng càn quét khu vực đóng quân của tiểu đoàn. Trong thế trận chênh lệch về lực lượng, vũ khí, các cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn vẫn chiến đấu anh dũng đến viên đạn cuối cùng. Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn hy sinh trong trận chống càn ngày 03/5/1968.

Một trong những trường hợp được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động giúp đỡ là vợ chồng ông Lê Văn Kháng, bà Nguyễn Thị Hội (ngày trước, khi bị tù đày, bà tên Nguyễn Thị Thu, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ). Ông bà đều có công với cách mạng. Sau khi trở về cuộc sống đời thường, do ảnh hưởng của chất độc đioxin nên 2 trong số 5 người con sinh ra bị ảnh hưởng. Vậy là, bao nhiêu tiền có được, vợ chồng bà dành chạy chữa thuốc men cho con, từ đó mơ ước về căn nhà khang trang mãi chưa thực hiện được. Ông Kháng bộc bạch: “Giờ đây, cả nhà được sống trong mái ấm kiên cố, nghĩa tình do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động nhà hảo tâm xây tặng, tôi mừng lắm! Đây là động lực để tôi vượt qua bệnh tật, khó khăn, tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường”.

Nhân lên những điều tốt đẹp

Ngoài thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình và lãnh đạo tỉnh còn làm "cầu nối" chăm lo cho người nghèo với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Theo đó, nhiều trẻ em mồ côi do Covid-19, người nghèo, những mảnh đời kém may mắn,... được các Cty, DN nhận đỡ đầu, tặng quà. Đơn cử, Cty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Quỳnh (Khu công nghiệp Đức Hòa 1, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) hỗ trợ 2 đợt cho trẻ em mồ côi do Covid-19 với tổng kinh phí trên 1,2 tỉ đồng.

Chị Nguyễn Thị Chợ (xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh) chia sẻ: “Em gái tôi mất do Covid-19, để lại 3 đứa cháu còn rất nhỏ. Thương cháu, tôi đưa về chăm sóc nhưng hoàn cảnh gia đình tôi cũng khó khăn. Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhà hảo tâm, các cháu thường xuyên được nhận quà, tiền mặt,... qua đó, gia đình đỡ phần nào khó khăn và có thêm động lực vươn lên”.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Quỳnh tặng quà cho trẻ em mồ côi do Covid-19

Những tình cảm, ân tình của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh và các nhà hảo tâm thật đáng trân quý! Điều này tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực để các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên. Sự giúp đỡ đó không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất mà còn mang tính nhân văn sâu sắc.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Đặng Ngọc Tảo cho biết: “Năm 2022, hậu Covid-19 còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng, các DN vẫn tích cực chung tay cùng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội. Trong đó, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình vận động các Cty, DN xây tặng nhiều căn nhà tình nghĩa, tình thương, nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, tặng quà cho gia đình chính sách, người nghèo,... Việc làm này có ý nghĩa rất lớn đối với địa phương. Những cây cầu giao thông nông thôn mang lại niềm vui cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới; những con bò giống giúp tạo sinh kế cho người nghèo; các công trình trường học, nhà ở, di tích lịch sử, văn hóa góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, phát triển KT-XH địa phương. Đến nay, mức sống của gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú”.

Hiện Long An là một trong những địa phương được Trung ương đánh giá chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng lên; đồng thời, là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kết quả này có sự hỗ trợ, đóng góp rất quý báu của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình. Và năm tháng qua đi nhưng những tình cảm sâu nặng, nghĩa tình của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình với quê hương Long An luôn còn mãi trong lòng các thế hệ cán bộ, đảng viên và người dân địa phương./.

Lê Ngọc - Thái Bạch

Đẩy mạnh công tác phòng bệnh Thalassemia vì tương lai nòi giống Việt

(ĐCSVN) - Các chuyên gia nhấn mạnh, để giảm thiểu gánh nặng điều trị và chăm sóc người bệnh, có thể phòng bệnh hiệu quả bằng các biện pháp như: Tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh...

Thăm hỏi gia đình của người mất vì tai nạn lao động

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An tổ chức thăm, tặng quà cho thân nhân, gia đình người mất do tai nạn lao động năm 2023.

Đồng hành cùng người dân vùng hạn, mặn

Trước tình hình hạn, mặn diễn biến nghiêm trọng trên địa bàn huyện Cần Giuộc, các ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn tích cực triển khai các biện pháp cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Tạo động lực để phụ nữ khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong hội viên, PN.

Những hạt gạo nghĩa tình

Sau 8 năm triển khai, thực hiện, mô hình Hạt gạo nghĩa tình của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình An, huyện Thủ Thừa đã trở thành điểm tựa cho nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Đội SOS Hậu Giang 

Từng bị tai nạn chấn thương nặng nhưng bị người đi đường thờ ơ, anh Nguyễn Ngọc Hạt (33 tuổi, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đã quyết tâm thành lập Ðội SOS Hậu Giang. Ðội đã ứng cứu kịp thời hàng ngàn trường hợp bị tai nạn giao thông.

5 năm, tạo việc làm cho hơn 8 triệu lao động

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, 5 năm qua, cả nước tạo việc làm mới cho hơn 8 triệu lao động; Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới....

Bình Dương: Công tác mặt trận đạt nhiều kết quả nổi bật

(ĐCSVN) - Năm 2020, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Dương đã đoàn kết, nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương phát động tiếp tục phát huy hiệu quả, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Miền Bắc sẽ đón đợt gió mùa đông bắc gây rét đậm vào cuối tuần

(ĐCSVN) – Sau đợt không khí lạnh mạnh tăng cường ngày 10-11/01 gây mưa tuyết ở vùng núi, khoảng ngày 17-18/01 sẽ có thêm một đợt gió mùa đông bắc (GMĐB) mạnh, ảnh hưởng đến nước ta. Đợt GMĐB mạnh này có thể tạo ra rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Ưu tiên thông tin về tình hình băng, tuyết xuất hiện trên các tuyến giao thông

(ĐCSVN) - Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã có Công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương triển khai biện pháp hạn chế, ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT) do băng tuyết trơn trượt.

Phương án nào để người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(ĐCSVN) - Chính phủ đưa ra 2 phương án quy định các điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Còn Uỷ ban Xã hội trong báo cáo thẩm tra sơ bộ dự thảo luật đã đưa ra 5 quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Có Quỹ hay không, sao mãi bàn?

(ĐCSVN) - Việc xây dựng một hành lang pháp lý đủ tầm là giải pháp hết sức cần thiết và quan trọng để các quỹ ngoài ngân sách nhà nước đi vào “nề nếp”; cũng để không phải "cứ ngồi bàn mãi là có quỹ hay không" với mỗi dự luật khi đưa ra bàn thảo.

Rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề rất day dứt

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần là một thực trạng rất day dứt. Trong giai đoạn 2016- 2022, số người rút bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần lên đến 3,5 triệu người…

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: Còn đó bất cập cần tháo gỡ!

(ĐCSVN) - Bộ GD&ĐT mới ban hành "chùm" Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, giáo dục phổ thông đến đại học. Xung quanh vấn đề này còn đó những bất cập cần tiếp tục tháo gỡ.

Cần loại bỏ hiểm họa từ những thần tượng tai tiếng

(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, hàng loạt các video có nội dung không lành mạnh của những người trẻ tuổi có xu hướng nổi loạn, xuất hiện với tần suất nhiều trên mạng xã hội đã làm dấy lên những nỗi lo...

Hết lòng vì học sinh thân yêu

Gần 30 năm gắn bó với nghề, Nhà giáo Ưu tú Võ Thị Kim Phượng - giáo viên Trường Tiểu học Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa), không ngại khó, luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.

Hoạt động Mai táng 0 đồng - Khi nghĩa tử là nghĩa tận

Với suy nghĩ “Nghĩa tử là nghĩa tận”, trong suốt 3 năm hoạt động, Đội Mai táng 0 đồng của Hội Từ thiện chùa Ân Thọ (TP.Tân An, tỉnh Long An) đã hỗ trợ an táng thân nhân của 102 hộ gia đình qua đời do tai nạn giao thông,...

Tích cực làm công tác dân vận

*Bằng sự tâm huyết, tận tụy, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Chánh, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ - Văn Phước Minh luôn thực hiện tốt công tác dân vận; chủ động phối hợp chăm lo đời sống người dân và phát triển kinh tế.

Bến Lức: Trao yêu thương từ Gian hàng 0 đồng

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Bến Lức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An tổ chức Gian hàng 0 đồng ngay tại cổng đơn vị (khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) để người dân ai cần đến lấy sử dụng.

Nữ cán bộ Mặt trận tiêu biểu

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An - Trần Thị Kim Thu tích cực tham gia và tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.
Top