Thứ hai, 06/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Chuyên gia khí tượng cảnh báo thiên tai bất thường dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

(ĐCSVN) – Những ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

(ĐCSVN) – Những ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

 Ảnh minh họa (Nguồn: TT)

 Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia về tình hính thời tiết trong những ngày tới.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, hiện nay, đang trong giai đoạn chuyển mùa, thường xuyên có sự tranh chấp của các khối khí có đặc điểm khác nhau. Khí quyển trở nên bất ổn định hơn nên mưa dông cũng xảy ra nhiều hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Trong một số trường hợp ổ dông có đối lưu phát triển mạnh thì ngoài việc gây ra mưa to có có thể kèm theo hiện tượng mưa đá và gió giật mạnh.

Ông Hưởng lấy ví dụ, trường hợp dông ngày 24/4 ở khu vực giữa Hòa Bình và Sơn La, nguyên nhân là do ảnh hưởng rìa phía Nam của một khối không khí lạnh yếu, kết hợp với hoạt động một vùng hội tụ gió trên độ cao 1.500m được tạo ra bởi rìa phía Tây của lưỡi áp cao cận nhiệt đới (khối không khí biển lấn từ phía Đông vào), cộng thêm gió Tây Nam di chuyển từ vùng Thượng Lào sang.

Từ chiều tối và đêm (23/4) ở khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông mạnh. Theo số liệu vệ tinh ước tính, nhiệt độ đỉnh mây đối lưu thời điểm dông ở mức -81,2 độ C. Đây là dấu hiệu cho thấy tháp mây đối lưu phát triển rất dữ dội. Độ cao khối mây có thể trên 10km. Sự bột phát của những tháp mây như vậy thường xuất hiện vào giai đoạn giao mùa và gây ra dông lốc mạnh hoặc mưa đá.

Cảnh báo về thiên tai trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 tới đây và xa hơn trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hưởng cho hay: Những ngày tới, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng.

 Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia. (Ảnh: TL)

Trong những ngày nghỉ Lễ, Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung sẽ chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây. Với tác động của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây giai đoạn từ ngày 26/4 đến khoảng ngày 30/4, ở khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với mức nhiệt cao nhất trong ngày ở khu vực phía Tây Bắc Bộ từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội, nhiệt độ cao 36 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C; riêng khu vực các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa - Phú Yên sẽ xảy ra nắng nóng gay gắt và nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Còn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong giai đoạn từ ngày 26 - 30/4 cũng xảy ra nắng nóng trên diện rộng với mức nhiệt cao 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Dự báo khoảng sau ngày 30/4, trong 1 - 2 ngày đầu tháng 5/2024 có một khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ giai đoạn từ ngày 1 - 2/5 có khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại; còn ở miền Nam, gió Tây Nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa dông. Giai đoạn những ngày đầu tháng 5/2024 ở miền Bắc, miền Nam cần đề phòng với hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo xa hơn, ông Hưởng lưu ý, từ nay cho đến tháng 6 (trọng tâm là tháng 5) là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm. Đặc biệt, ở vùng núi, do tác động của địa hình, có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời gian dông, lốc, sét, nhất là mưa đá và gió giật mạnh ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh thường xuất hiện vào chiều, chiều tối và đêm.

Ông Hưởng khuyến cáo, để hạn chế tác động của các hiện tượng thiên tai, người dân cần thường xuyên theo dõi các thông tin cảnh báo khí tượng thủy văn thông qua các kênh truyền hình, báo chí, cổng thông tin cảnh báo trực tuyến của cơ quan khí tượng thủy văn…/.

KN

Tạo động lực để phụ nữ khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong hội viên, PN.

Những hạt gạo nghĩa tình

Sau 8 năm triển khai, thực hiện, mô hình Hạt gạo nghĩa tình của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình An, huyện Thủ Thừa đã trở thành điểm tựa cho nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Đuối nước trẻ em - nguy cơ thường trực khi hè đến

(ĐCSVN) - Dù mới đầu hè nhưng gần đây đã liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ em tại các tỉnh, thành phố. Dù đã có nhiều cảnh báo từ phía nhà trường, chính quyền địa phương nhưng do sự lơ là, chủ quan, bất cẩn… đã dẫn đến những vụ việc đau lòng. Do đó, ngoài sự vào cuộc của hệ thống chính trị, quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, giám sát từ chính mỗi gia đình.

Tiếp nhận gần 300 đơn vị máu từ hoạt động Hiến máu nhân đạo

Chùa Ân Thọ phối hợp Sở Y tế tỉnh Long An và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tổ chức hoạt động Hiến máu nhân đạo đợt 16 năm 2024. Chương trình nhận được sự quan tâm của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, tiếp nhận 299 đơn vị máu.

Nhiều chương trình cho vay tiêu dùng dành cho công nhân, lao động

Những năm qua, thông qua các cấp Công đoàn, nhiều tổ chức tín dụng, công ty tài chính đã và đang cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng phục vụ người dân, nhất là đối với công nhân, lao động nghèo,...

Nắng nóng, cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ

Trước những nguy cơ cháy, nổ ở các khu dân cư, mọi người cần nâng cao ý thức phòng, chống cháy, nổ. Chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân cần có giải pháp hạn chế tối đa những nguy cơ cháy, nổ...

Triển khai kết quả Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII

Liên đoàn Lao động tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai kết quả Đại hội đại biểu Phụ nữ (PN) toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2017-2022)

Thủ tướng: Chung tay lo cho công nhân đỡ vất vả hơn

Đó là cam kết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi đối thoại với khoảng 2.000 công nhân của doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sáng 22/4 tại Đà Đẵng

Chở rơm thuê - kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thay vì sử dụng máy cày, máy kéo để vận chuyển như trước kia, thì giờ đây, chỉ cần ra tiệm đặt thêm khung sắt rồi gắn phía trên yên xe máy, nhiều người có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày từ việc chở rơm cuộn thuê.

Làm “bạn” với người điên

Chăm sóc, điều trị bệnh nhân tâm thần không đơn thuần chỉ là nhiệm vụ, những gì xuất phát từ trái tim mới có thể đi đến trái tim, dù là người bình thường hay mất đi lý trí.

Phương án nào để người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(ĐCSVN) - Chính phủ đưa ra 2 phương án quy định các điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Còn Uỷ ban Xã hội trong báo cáo thẩm tra sơ bộ dự thảo luật đã đưa ra 5 quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Có Quỹ hay không, sao mãi bàn?

(ĐCSVN) - Việc xây dựng một hành lang pháp lý đủ tầm là giải pháp hết sức cần thiết và quan trọng để các quỹ ngoài ngân sách nhà nước đi vào “nề nếp”; cũng để không phải "cứ ngồi bàn mãi là có quỹ hay không" với mỗi dự luật khi đưa ra bàn thảo.

Rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề rất day dứt

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần là một thực trạng rất day dứt. Trong giai đoạn 2016- 2022, số người rút bảo hiểm bảo hiểm xã hội một lần lên đến 3,5 triệu người…

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên: Còn đó bất cập cần tháo gỡ!

(ĐCSVN) - Bộ GD&ĐT mới ban hành "chùm" Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, giáo dục phổ thông đến đại học. Xung quanh vấn đề này còn đó những bất cập cần tiếp tục tháo gỡ.

Cần loại bỏ hiểm họa từ những thần tượng tai tiếng

(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, hàng loạt các video có nội dung không lành mạnh của những người trẻ tuổi có xu hướng nổi loạn, xuất hiện với tần suất nhiều trên mạng xã hội đã làm dấy lên những nỗi lo...

Trao tiền từ thiện 

(CT) - Phóng viên Báo Cần Thơ cùng nhóm cô Kim Hương, Trường Đại học Cần Thơ vừa đến thăm gia đình anh Tô Thanh Kha - chị Đỗ Gia Yên, ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Người tổ trưởng năng nổ, nhiệt tình

Trên những vùng quê còn nhiều khó khăn, những “cánh tay nối dài” mang tên Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn đang “chắp cánh” cho những ước mơ vươn lên trong cuộc sống.

Đội dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm

Giờ tan ca, các tuyến đường đối diện Khu công nghiệp Thuận Đạo(thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), xe cộ tập trung đông nhưng ổn định, trật tự; không có tình trạng hàng rong lấn chiếm lòng đường.

Hội Tennis Riverside Cần Thơ hỗ trợ 2 trẻ mồ côi 

(CT) - Phóng viên Báo Cần Thơ vừa phối hợp đại diện Hội Tennis Riverside Cần Thơ, đến trao 500.000 đồng hỗ trợ 2 cháu Dương Thị Anh Thư và Dương Anh Trí, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy.

Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình anh Võ Anh Tuấn 

Căn chòi nhỏ ở khu vực Tân Bình, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, được che chắn bằng tấm bạt, là nơi ở tạm của vợ chồng anh Võ Anh Tuấn (sinh năm 1976) và chị Lê Phà Ca. Còn chỗ nấu ăn, tắm giặt hằng ngày, anh chị tận dụng chuồng heo cũ...
Top