29/10/2025
x
+
aa
-

Audi thiệt hại nặng nề nhất do chính sách thuế mới của Mỹ

Tính toán của các chuyên gia trong ngành cho thấy mức thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ có thể làm giảm 10% doanh số bán hàng toàn cầu của Audi.


Các giám đốc điều hành Audi lo ngại thiệt hại lên tới hàng tỷ euro, đe dọa mục tiêu lợi nhuận của công ty. (Nguồn: AFP)

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ của nhà sản xuất ôtô Audi, công ty con của tập đoàn khổng lồ của Đức Volkwagen, đang có nguy cơ suy giảm nghiêm trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng mức thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4.

Biện pháp thuế quan mới này sẽ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến Audi, công ty không có cơ sở sản xuất tại Mỹ như các đối thủ cạnh tranh đồng hương Mercedes và BMW.

Tính toán của các chuyên gia trong ngành cho thấy thuế nhập khẩu vào Mỹ tăng có thể làm giảm 10% doanh số bán hàng toàn cầu của Audi.

Điều này có nghĩa là Audi phải đối mặt với sự lựa chọn hoặc là tăng mạnh giá bán xe và có nguy cơ mất doanh số, hoặc tự chịu chi phí để duy trì khả năng cạnh tranh.

Các giám đốc điều hành Audi lo ngại thiệt hại lên tới hàng tỷ euro, đe dọa mục tiêu lợi nhuận của công ty.

Hiện hơn 1/4 tổng số xe Audi đăng ký tại Mỹ đến từ nhà máy mới nhất của Audi tại Mexico, được mở cửa vào cuối năm 2016, phần còn lại được sản xuất tại châu Âu, ở Ingolstadt và Neckarsulm (Đức), Györ (Hungary) và Bratislava (Slovakia).

Thuế ôtô hiện nay có thể khiến hầu hết các mẫu xe Audi cung cấp tại Mỹ không thể cạnh tranh được. Nếu tăng giá 25% sẽ khiến các mẫu xe như A3, Q3, A4, Q4 E-Tron, A5, Q5 và A6 gần như không bán được, đồng nghĩa với việc các mục tiêu ngắn và trung hạn của Audi đều gặp rủi ro. Với mức biên lợi nhuận hiện tại là 4,6% tại Mỹ, công ty không thể bù đắp được mức thuế quan 25%.

Audi hiện sản xuất mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ - Q5 tại nhà máy ở Mexico. Tuy nhiên, nhà máy tại Mexico không chỉ cung cấp cho thị trường Mỹ, Mexico và Canada mà còn cho cả châu Âu trong khi Mexico là một trong những nước chịu thiệt hại lớn nhất do chính sách thuế quan của Tổng thống Trump.

Theo số liệu từ nhà cung cấp dữ liệu Marklines, năm ngoái Audi đã sản xuất gần 144.000 xe Q5 tại Mexico, trong đó hơn 1/3, tức là gần 58.000 xe, được đăng ký tại Mỹ.

Giá cả tăng ở Mỹ có thể làm giảm nhu cầu đối với Q5, ảnh hưởng đến công suất sử dụng của nhà máy ở Mexico. Audi có thể khắc phục điều này bằng cách sản xuất ở Mexico một mẫu xe khác có nhu cầu cao ở châu Âu nhưng lại yếu ở Mỹ.

Cả công ty mẹ Volkswagen và Audi đều chịu áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường Trung Quốc nên muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Mỹ. Nhưng với việc áp dụng thuế quan mới, những kế hoạch này khó có thể khả thi./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/audi-thiet-hai-nang-ne-nhat-do-chinh-sach-thue-moi-cua-my-post1024638.vnp

Other news

SUV 7 chỗ: Ford Everest vẫn 'gồng gánh' phân khúc
Trái với sự sa sút của các đối thủ, tháng 9/2025, Ford Everest vẫn giữ vững 'phong độ' với doanh số đạt trên 1.000 xe, tiếp tục sắm vai trụ cột doanh số ở phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.
Ồ ạt ưu đãi giảm giá, xe máy xăng vẫn bán chậm hơn xe điện
Liên tục được các nhà sản xuất, phân phối áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng lượng tiêu thụ xe máy xăng vẫn sụt giảm.
Đảo lốp ô tô dẫn động bốn bánh cần chú ý gì?
Với các dòng ô tô sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD), việc đảo lốp định kỳ giúp kéo dài tuổi thọ lốp, giảm hư hỏng hệ thống truyền động do lốp xe mòn không đều.
Ô tô hỏng một lốp, có phải thay cả cặp?
Trong quá trình sử dụng ô tô, tình huống hỏng một lốp không hiếm gặp, thường khiến nhiều người dùng băn khoăn liệu nên thay một lốp hay thay cả cặp để đảm bảo an toàn.
Toyota hé lộ Land Cruiser FJ, xe SUV cỡ nhỏ chẳng ngại địa hình
Mẫu xe SUV cỡ nhỏ mang phong cách SUV 'nồi đồng cối đá' - Toyota Land Cruiser FJ với cản trước, sau có thể tháo rời… vừa được hãng xe Nhật Bản hé lộ trước khi chính thức trình làng, bán ra thị trường từ năm sau.
Top