18/09/2025
x
+
aa
-

Audi thiệt hại nặng nề nhất do chính sách thuế mới của Mỹ

Tính toán của các chuyên gia trong ngành cho thấy mức thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ có thể làm giảm 10% doanh số bán hàng toàn cầu của Audi.


Các giám đốc điều hành Audi lo ngại thiệt hại lên tới hàng tỷ euro, đe dọa mục tiêu lợi nhuận của công ty. (Nguồn: AFP)

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ của nhà sản xuất ôtô Audi, công ty con của tập đoàn khổng lồ của Đức Volkwagen, đang có nguy cơ suy giảm nghiêm trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng mức thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4.

Biện pháp thuế quan mới này sẽ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến Audi, công ty không có cơ sở sản xuất tại Mỹ như các đối thủ cạnh tranh đồng hương Mercedes và BMW.

Tính toán của các chuyên gia trong ngành cho thấy thuế nhập khẩu vào Mỹ tăng có thể làm giảm 10% doanh số bán hàng toàn cầu của Audi.

Điều này có nghĩa là Audi phải đối mặt với sự lựa chọn hoặc là tăng mạnh giá bán xe và có nguy cơ mất doanh số, hoặc tự chịu chi phí để duy trì khả năng cạnh tranh.

Các giám đốc điều hành Audi lo ngại thiệt hại lên tới hàng tỷ euro, đe dọa mục tiêu lợi nhuận của công ty.

Hiện hơn 1/4 tổng số xe Audi đăng ký tại Mỹ đến từ nhà máy mới nhất của Audi tại Mexico, được mở cửa vào cuối năm 2016, phần còn lại được sản xuất tại châu Âu, ở Ingolstadt và Neckarsulm (Đức), Györ (Hungary) và Bratislava (Slovakia).

Thuế ôtô hiện nay có thể khiến hầu hết các mẫu xe Audi cung cấp tại Mỹ không thể cạnh tranh được. Nếu tăng giá 25% sẽ khiến các mẫu xe như A3, Q3, A4, Q4 E-Tron, A5, Q5 và A6 gần như không bán được, đồng nghĩa với việc các mục tiêu ngắn và trung hạn của Audi đều gặp rủi ro. Với mức biên lợi nhuận hiện tại là 4,6% tại Mỹ, công ty không thể bù đắp được mức thuế quan 25%.

Audi hiện sản xuất mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ - Q5 tại nhà máy ở Mexico. Tuy nhiên, nhà máy tại Mexico không chỉ cung cấp cho thị trường Mỹ, Mexico và Canada mà còn cho cả châu Âu trong khi Mexico là một trong những nước chịu thiệt hại lớn nhất do chính sách thuế quan của Tổng thống Trump.

Theo số liệu từ nhà cung cấp dữ liệu Marklines, năm ngoái Audi đã sản xuất gần 144.000 xe Q5 tại Mexico, trong đó hơn 1/3, tức là gần 58.000 xe, được đăng ký tại Mỹ.

Giá cả tăng ở Mỹ có thể làm giảm nhu cầu đối với Q5, ảnh hưởng đến công suất sử dụng của nhà máy ở Mexico. Audi có thể khắc phục điều này bằng cách sản xuất ở Mexico một mẫu xe khác có nhu cầu cao ở châu Âu nhưng lại yếu ở Mỹ.

Cả công ty mẹ Volkswagen và Audi đều chịu áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường Trung Quốc nên muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Mỹ. Nhưng với việc áp dụng thuế quan mới, những kế hoạch này khó có thể khả thi./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/audi-thiet-hai-nang-ne-nhat-do-chinh-sach-thue-moi-cua-my-post1024638.vnp

Other news

Tiền còn trong tài khoản ePass, VETC qua trạm BOT xử lý thế nào sau ngày 01/10?
Toàn bộ số tiền trong tài khoản thu phí dùng để qua trạm BOT sẽ được ưu tiên sử dụng đến ngày 01/10 và sau đó được hoàn trả về ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng.
Triển lãm ôtô Munich 2025: Khi những giấc mơ công nghệ cất cánh
Triển lãm Ôtô Munich (IAA Mobility) tại Đức tuần này đã trở thành sàn diễn của những công nghệ đột phá, hé lộ viễn cảnh giao thông và sản xuất trong tương lai gần.
KIA Sonet thêm bản mới tại Việt Nam, giá dưới 500 triệu đồng
So với 3 phiên bản đã bán ra trước đó, bản KIA Sonet 1.5L AT mới giữ nguyên khả năng vận hành, lược bỏ một số trang bị, giảm giá bán chỉ còn 499 triệu đồng, hướng đến nhóm khách hàng thực dụng, không quá dư dả về tài chính.
Người Việt nói gì về thiết kế Honda Winner R?
Vừa tung ra thị trường, Honda Winner R nhanh chóng trở thành chủ đề bàn luận trên mạng xã hội với những luồng ý kiến trái chiều về kiểu dáng thiết kế của mẫu xe côn tay thể thao này.
Bảo dưỡng ô tô hybrid có gì khác xe xăng?
Về cơ bản giống nhau, nhưng việc có thêm nhiều chi tiết, bộ phận liên quan đến hệ thống điện khiến bảo dưỡng ô tô hybrid phức tạp hơn so với xe chạy xăng thông thường.
Top