08/07/2025
x
+
aa
-

Audi thiệt hại nặng nề nhất do chính sách thuế mới của Mỹ

Tính toán của các chuyên gia trong ngành cho thấy mức thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ có thể làm giảm 10% doanh số bán hàng toàn cầu của Audi.


Các giám đốc điều hành Audi lo ngại thiệt hại lên tới hàng tỷ euro, đe dọa mục tiêu lợi nhuận của công ty. (Nguồn: AFP)

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ của nhà sản xuất ôtô Audi, công ty con của tập đoàn khổng lồ của Đức Volkwagen, đang có nguy cơ suy giảm nghiêm trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng mức thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4.

Biện pháp thuế quan mới này sẽ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến Audi, công ty không có cơ sở sản xuất tại Mỹ như các đối thủ cạnh tranh đồng hương Mercedes và BMW.

Tính toán của các chuyên gia trong ngành cho thấy thuế nhập khẩu vào Mỹ tăng có thể làm giảm 10% doanh số bán hàng toàn cầu của Audi.

Điều này có nghĩa là Audi phải đối mặt với sự lựa chọn hoặc là tăng mạnh giá bán xe và có nguy cơ mất doanh số, hoặc tự chịu chi phí để duy trì khả năng cạnh tranh.

Các giám đốc điều hành Audi lo ngại thiệt hại lên tới hàng tỷ euro, đe dọa mục tiêu lợi nhuận của công ty.

Hiện hơn 1/4 tổng số xe Audi đăng ký tại Mỹ đến từ nhà máy mới nhất của Audi tại Mexico, được mở cửa vào cuối năm 2016, phần còn lại được sản xuất tại châu Âu, ở Ingolstadt và Neckarsulm (Đức), Györ (Hungary) và Bratislava (Slovakia).

Thuế ôtô hiện nay có thể khiến hầu hết các mẫu xe Audi cung cấp tại Mỹ không thể cạnh tranh được. Nếu tăng giá 25% sẽ khiến các mẫu xe như A3, Q3, A4, Q4 E-Tron, A5, Q5 và A6 gần như không bán được, đồng nghĩa với việc các mục tiêu ngắn và trung hạn của Audi đều gặp rủi ro. Với mức biên lợi nhuận hiện tại là 4,6% tại Mỹ, công ty không thể bù đắp được mức thuế quan 25%.

Audi hiện sản xuất mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ - Q5 tại nhà máy ở Mexico. Tuy nhiên, nhà máy tại Mexico không chỉ cung cấp cho thị trường Mỹ, Mexico và Canada mà còn cho cả châu Âu trong khi Mexico là một trong những nước chịu thiệt hại lớn nhất do chính sách thuế quan của Tổng thống Trump.

Theo số liệu từ nhà cung cấp dữ liệu Marklines, năm ngoái Audi đã sản xuất gần 144.000 xe Q5 tại Mexico, trong đó hơn 1/3, tức là gần 58.000 xe, được đăng ký tại Mỹ.

Giá cả tăng ở Mỹ có thể làm giảm nhu cầu đối với Q5, ảnh hưởng đến công suất sử dụng của nhà máy ở Mexico. Audi có thể khắc phục điều này bằng cách sản xuất ở Mexico một mẫu xe khác có nhu cầu cao ở châu Âu nhưng lại yếu ở Mỹ.

Cả công ty mẹ Volkswagen và Audi đều chịu áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường Trung Quốc nên muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Mỹ. Nhưng với việc áp dụng thuế quan mới, những kế hoạch này khó có thể khả thi./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/audi-thiet-hai-nang-ne-nhat-do-chinh-sach-thue-moi-cua-my-post1024638.vnp

Other news

Mazda CX-5 thế hệ mới rục rịch trình làng, gia nhập cuộc đua 'điện hóa'
Bên cạnh những thay đổi về kiểu dáng, thế hệ mới của Mazda CX-5 cũng bước vào cuộc đua 'điện hóa' ô tô, khi chính thức có thêm phiên bản sử dụng động cơ lai xăng - điện (hybrid).
Cả nước có hơn 333.000 lượt xe ôtô trượt đăng kiểm lần đầu trong 6 tháng
Trong 6 tháng qua, các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đã kiểm định hơn 2,4 triệu lượt phương tiện, trong đó có hơn 333.000 lượt xe ôtô trượt đăng kiểm lần đầu.
Tại sao nên kiểm tra lốp xe trước khi chạy trên cao tốc?
Kiểm tra lốp xe trước khi lên cao tốc là việc khá quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn, tránh những sự cố bất ngờ có thể dẫn đến tai nạn giao thông.
Áp dụng mức thu lệ phí trước bạ mới, từ 01/7 giá lăn bánh xe máy giảm
Bắt đầu từ tháng 7/2025, mức thu lệ phí trước bạ trên toàn quốc với xe máy ở mức 2% áp dụng tại tất cả các tỉnh, thành phố giúp giá lăn bánh cũng như chi phí sở hữu nhiều mẫu xe máy tại một số tỉnh, thành giảm sâu.
Lệ phí trước bạ xe máy giảm về 2% trên toàn quốc, có mẫu được giảm giá lăn bánh hàng chục triệu
Từ ngày 01/7, lệ phí trước bạ đối với xe máy trên toàn quốc sẽ được thống nhất áp dụng mức thu lần đầu là 2%, thay vì mức 5% tại các đô thị lớn như trước đây.
Top