18/10/2025
x
+
aa
-

Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa

Theo định mới, người biên soạn sách giáo khoa phải có ít nhất 3 năm trực tiếp giảng dạy hoặc nghiên cứu về chuyên môn phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn.

Sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT.

Một trong những điểm đáng chú ý là dự thảo thảo sửa Điều 11 quy định về tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa theo hướng chặt chẽ hơn về yêu cầu chuyên môn nhưng nới lỏng hơn về vị trí, vai trò.

Cụ thể, về yêu cầu chuyên môn, dự thảo mới quy định người biên soạn sách giáo khoa không chỉ “có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên, am hiểu về khoa học giáo dục, có chuyên môn phù hợp với sách giáo khoa được biên soạn” như thông tư cũ mà chặt chẽ hơn: “Người biên soạn sách giáo khoa có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên theo chuyên ngành phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn; am hiểu về khoa học giáo dục; có ít nhất 3 năm trực tiếp giảng dạy hoặc nghiên cứu về chuyên môn phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn.”

Tuy nhiên, dự thảo thông tư mới bỏ quy định “người tham gia biên soạn sách giáo khoa không tham gia thẩm định sách giáo khoa”.

Dự thảo cũng bổ sung khoản 4, Điều 13 quy định về tiêu chuẩn thành viên Hội đồng: “Không biên soạn, biên tập, chế bản, góp ý bản mẫu sách giáo khoa hoặc tổ chức việc biên soạn, biên tập, chế bản, góp ý bản mẫu sách giáo khoa của tổ chức, cá nhân đề nghị thẩm định sách giáo khoa”.

Dự thảo bổ sung khoản 3 Điều 17 quy định về hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa được chỉnh sửa. Theo đó, hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị thẩm định sách giáo khoa chỉnh sửa theo mẫu quy; bản mẫu sách giáo khoa đề nghị thẩm định; thuyết minh về bản mẫu sách giáo khoa đề nghị thẩm định, bao gồm: tên sách giáo khoa; các nội dung đã chỉnh sửa kèm theo lí do chỉnh sửa; quá trình và kết quả thực nghiệm (nếu có); các thông tin liên quan khác (nếu có); lý lịch khoa học của tổng chủ biên, chủ biên, tác giả, biên tập viên được bổ sung (nếu có)./.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa 

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa tái bản dành cho lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11. Đồng thời xây dựng giá bán sách các lớp 5, 9, 12.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bo-gd-dt-du-kien-dieu-chinh-tieu-chuan-ca-nhan-bien-soan-sach-giao-khoa-post966429.vnp

Other news

Hơn 350 người lao động, học sinh, sinh viên tham gia phiên giao dịch việc làm
Phiên giao dịch việc làm có sự tham gia của hơn 350 người lao động, học sinh, sinh viên và 15 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng.
Cô giáo tận tụy với nghề, tận tâm với trẻ
Cô Phùng Thị Ngọc Lụa có hơn 10 năm gắn bó với nghề dạy trẻ. Nhờ sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm, cô đạt nhiều thành tích trong công tác, được đồng nghiệp, phụ huynh và học trò quý mến.
Thêm văn bằng chứng chỉ số, giảm thời gian cấp bằng tốt nghiệp THPT
Bộ GD-ĐT dự kiến thời hạn cấp bằng tốt nghiệp THPT (giấy) giảm từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng chứng chỉ số chỉ còn 5 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.
Việc kiểm tra, đánh giá phải vì sự tiến bộ của người học
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi UBND xã, phường và các đơn vị trực thuộc về việc kiểm tra, đánh giá học sinh phổ thông, năm học 2025 – 2026.
Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục
Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một chủ trương lớn, mang tính chiến lược nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Top