17/12/2025
x
+
aa
-

Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa

Theo định mới, người biên soạn sách giáo khoa phải có ít nhất 3 năm trực tiếp giảng dạy hoặc nghiên cứu về chuyên môn phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn.

Sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT.

Một trong những điểm đáng chú ý là dự thảo thảo sửa Điều 11 quy định về tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa theo hướng chặt chẽ hơn về yêu cầu chuyên môn nhưng nới lỏng hơn về vị trí, vai trò.

Cụ thể, về yêu cầu chuyên môn, dự thảo mới quy định người biên soạn sách giáo khoa không chỉ “có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên, am hiểu về khoa học giáo dục, có chuyên môn phù hợp với sách giáo khoa được biên soạn” như thông tư cũ mà chặt chẽ hơn: “Người biên soạn sách giáo khoa có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên theo chuyên ngành phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn; am hiểu về khoa học giáo dục; có ít nhất 3 năm trực tiếp giảng dạy hoặc nghiên cứu về chuyên môn phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn.”

Tuy nhiên, dự thảo thông tư mới bỏ quy định “người tham gia biên soạn sách giáo khoa không tham gia thẩm định sách giáo khoa”.

Dự thảo cũng bổ sung khoản 4, Điều 13 quy định về tiêu chuẩn thành viên Hội đồng: “Không biên soạn, biên tập, chế bản, góp ý bản mẫu sách giáo khoa hoặc tổ chức việc biên soạn, biên tập, chế bản, góp ý bản mẫu sách giáo khoa của tổ chức, cá nhân đề nghị thẩm định sách giáo khoa”.

Dự thảo bổ sung khoản 3 Điều 17 quy định về hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa được chỉnh sửa. Theo đó, hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị thẩm định sách giáo khoa chỉnh sửa theo mẫu quy; bản mẫu sách giáo khoa đề nghị thẩm định; thuyết minh về bản mẫu sách giáo khoa đề nghị thẩm định, bao gồm: tên sách giáo khoa; các nội dung đã chỉnh sửa kèm theo lí do chỉnh sửa; quá trình và kết quả thực nghiệm (nếu có); các thông tin liên quan khác (nếu có); lý lịch khoa học của tổng chủ biên, chủ biên, tác giả, biên tập viên được bổ sung (nếu có)./.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa 

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa tái bản dành cho lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11. Đồng thời xây dựng giá bán sách các lớp 5, 9, 12.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bo-gd-dt-du-kien-dieu-chinh-tieu-chuan-ca-nhan-bien-soan-sach-giao-khoa-post966429.vnp

Other news

Bộ Công an điều chỉnh một số quy định tuyển sinh đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong Công an nhân dân
Bộ Công an ban hành Thông tư 99 với nhiều điều chỉnh về đối tượng, độ tuổi và điều kiện dự tuyển, áp dụng cho đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong Công an nhân dân từ 2026.
Thúc đẩy phong trào tự học và học tập suốt đời
Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập luôn là chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Tây Ninh: Cuộc thi Trường học không ma túy mùa 3 diễn ra sôi nổi giữa các trường THPT
Cuộc thi do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Học sinh - Sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Ban Chuyên đề - Khoa giáo (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp tổ chức.
Đặt giáo dục vào trung tâm của sự phát triển: 35 năm đổi mới giáo dục (Bài cuối)
Chủ trương “giáo dục là quốc sách hàng đầu” xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1991, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII.
Chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh
Trường THPT Hoàng Văn Thụ, xã Châu Thành, tỉnh Tây Ninh triển khai nhiều giải pháp trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh.
Top