13/12/2025
x
+
aa
-

Bộ GD-ĐT ‘nhắc nhở’ các trường ĐH về tổ hợp môn xét tuyển

Bộ GD-ĐT lưu ý các trường lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.

Thí sinh dự tam gia thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2025 của ĐH Quốc gia TP.HCM

Hôm nay (09/4), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT có văn bản gửi các cơ sở đào tạo về việc tổ chức tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2025. Theo văn bản này, Bộ GD-ĐT cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo ra thông báo tuyển sinh trong đó có sử dụng các tổ hợp xét tuyển không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo...

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH cho các học sinh học theo chương trình giáo dục 2018. Theo chương trình này, ở bậc THPT học sinh lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức, có thể không học một số môn. Do vậy, để bảo đảm công tác tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2025 đúng quy chế, bảo đảm chất lượng đào tạo, bảo đảm công bằng giữa các thí sinh; Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện quy chế tuyển sinh hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT lưu ý, với các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều tổ hợp và phương thức xét tuyển, thực hiện rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển; lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học. Riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.

Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển. Bộ GD-ĐT thông báo và yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện các nội dung nêu trên.

Trước đó, Thanh Niên có loạt bài phản ánh tình trạng nhiều trường ĐH sử dụng các tổ hợp xét tuyển "lạ", không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo. Ví dụ ngành dược không xét môn sinh và hóa, sư phạm vật lý không xét tuyển môn lý, sử dụng môn giáo dục kinh tế và pháp luật xét các ngành kỹ thuật, điều dưỡng… Thực trạng này khiến nhiều người lo ngại có thể dẫn tới hệ lụy xấu với người học và ảnh hưởng chất lượng đào tạo bậc ĐH./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/bo-gd-dt-nhac-nho-cac-truong-dh-ve-to-hop-mon-xet-tuyen-185250409174653874.htm

Other news

Bộ Công an điều chỉnh một số quy định tuyển sinh đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong Công an nhân dân
Bộ Công an ban hành Thông tư 99 với nhiều điều chỉnh về đối tượng, độ tuổi và điều kiện dự tuyển, áp dụng cho đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong Công an nhân dân từ 2026.
Thúc đẩy phong trào tự học và học tập suốt đời
Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập luôn là chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Tây Ninh: Cuộc thi Trường học không ma túy mùa 3 diễn ra sôi nổi giữa các trường THPT
Cuộc thi do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Học sinh - Sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Ban Chuyên đề - Khoa giáo (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp tổ chức.
Đặt giáo dục vào trung tâm của sự phát triển: 35 năm đổi mới giáo dục (Bài cuối)
Chủ trương “giáo dục là quốc sách hàng đầu” xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1991, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII.
Chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh
Trường THPT Hoàng Văn Thụ, xã Châu Thành, tỉnh Tây Ninh triển khai nhiều giải pháp trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh.
Top