24/05/2025
x
+
aa
-

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giải phóng học sinh khỏi 'xiềng xích' thành tích học tập

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: 'Hãy thay các buổi 'cày' học thêm bằng các hoạt động khác để giải phóng học sinh khỏi 'cái xiềng' của thành tích học tập'.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Hãy thay các buổi 'cày' học thêm bằng các hoạt động khác để giải phóng học sinh khỏi 'cái xiềng' của thành tích học tập".

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: PV/Vietnam+)

"Hãy thay các buổi 'cày' học thêm bằng các hoạt động khác để giải phóng học sinh khỏi 'cái xiềng' của thành tích học tập, của những kỳ vọng không hợp lý. Đây là cuộc giải phóng từ bên trong thực sự nên cần sự kiên trì, nhưng khó mấy cũng phải làm."

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh chiều tối ngày 15/5 về công tác quản lý giáo dục khi thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy, góp phần hoàn thiện xây dựng Luật Nhà giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Thông tin về chủ trương tổ chức buổi học thứ 2 ở cả cấp trung học cơ sở từ năm học tới theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, hình thức buổi học thứ 2 rất mở.

Tuy nhiên, nguyên tắc thực hiện là chỉ cần một buổi để thực hiện chương trình học chính và chỉ được phép thực hiện trong một buổi, đây là trách nhiệm của toàn ngành giáo dục. Buổi thứ 2 sẽ phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương.

Đặt ra yêu cầu không được để buổi học thứ 2 bị biến tướng, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng trường học ngay ngắn, dạy học lành mạnh là phải ngăn chặn việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức.

“Các lớp học thêm có thể làm gia tăng thành tích học tập cho người học, nhưng không đem lại nhiều giá trị trong việc phát triển người học,” Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh: "Muốn làm cho trường học ngay ngắn, làm cho hoạt động dạy học lành mạnh thì không có cách nào khác là phải ngăn chặn việc ép học sinh học thêm dưới mọi thức. Chúng ta phải hướng đến một nền giáo dục tích cực, lôi cuốn, thuyết phục phục chứ không phải một nền giáo dục ép buộc. Và trách nhiệm của ngành giáo dục là phải truyền tải đầy đủ nội dung các môn học trong giờ học chính khóa"./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bo-truong-bo-gd-dt-giai-phong-hoc-sinh-khoi-xieng-xich-thanh-tich-hoc-tap-post1038946.vnp

Other news

Tăng cường định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông 
Giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông là công tác giúp các em nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp, từ đó định hướng, chọn trường, ngành nghề phù hợp với bản thân.
Sôi nổi Hội thi “Viết chữ đẹp” cấp tỉnh cấp tiểu học năm học 2024-2025
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An tổ chức Lễ tổng kết Hội thi “Viết chữ đẹp” cấp tỉnh cấp tiểu học năm học 2024-2025.
Tuyển sinh ĐH 2025: Quy định mới về ngưỡng đầu vào của môn 'chính'
Bộ GD-ĐT có văn bản hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ năm 2025. Đáng chú ý là quy định mới về ngưỡng đầu vào với môn học nền tảng để bảo đảm thí sinh đã được học môn học đó ở THPT.
Kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ khánh thành Trường THCS và THPT Nguyễn Thị Một     
Đoàn công tác tỉnh có buổi làm việc tại huyện Cần Giuộc để kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ khánh thành công trình Trường THCS và THPT Nguyễn Thị Một.
Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điểm sàn môn thi nền tảng trong xét tuyển đại học 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn tuyển sinh đại học. Có một số quy định mới trong xét tuyển mà các trường đại học phải thực hiện, thí sinh cần lưu ý.
Top