Các điều kiện kinh doanh suy giảm, PMI dưới ngưỡng 50 tháng thứ 3 liên tiếp
(CTO) - Kết quả khảo sát Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 6-2025 chỉ đạt 48,9 điểm so với 49,8 điểm của tháng 5.
Theo S&P Global, các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục đối mặt với tình trạng nhu cầu yếu kém trong tháng 6, đơn đặt hàng mới giảm mạnh, các công ty đã giảm số lượng việc làm, hoạt động mua hàng và hàng tồn kho.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Tháng 6 chứng kiến tình trạng yếu đi của nhu cầu quốc tế đối với hàng hóa sản xuất của Việt Nam khi ảnh hưởng của thuế quan đã mạnh hơn. Xuất khẩu giảm mạnh đã góp phần làm tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm… Niềm tin kinh doanh đã hồi phục ở mức nhất định trong những tháng gần đây, nhưng tâm lý tích cực chủ yếu dựa vào hy vọng về một bức tranh ổn định hơn trong thời gian tới. Chúng ta cần chờ xem liệu điều đó có thực sự xảy ra hay không”.
Chuyên gia của S&P Global cũng cho biết, điểm tích cực của khảo sát chỉ số PMI kỳ này là các công ty tiếp tục tăng sản lượng, nhưng điều này khó có thể tiếp tục lâu dài mà không có sự cải thiện của nhu cầu. nửa đầu năm 2025 có nhiều biến động và bất ổn, đặc biệt là liên quan đến hoạt động thương mại.
Kết quả khảo sát nhận định, hiệu suất hoạt động của người bán hàng suy giảm mạnh và mức độ suy giảm là lớn nhất kể từ tháng 2. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào cũng tăng trở lại, khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán và chấm dứt chuỗi giảm giá bán kéo dài 5 tháng. Niềm tin kinh doanh phục hồi ở mức thấp nhất và thấp hơn mức trung bình so với lịch sử chỉ số PMI.
Trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ số PMI chỉ duy nhất tháng 3-2025 là trên ngưỡng 50 điểm, khi đạt mốc 50,5 điểm và có tới 5 tháng dưới ngưỡng 50 đã phản ánh bức tranh tổng cầu trong trạng thái suy giảm, tác động lớn nhất được đưa ra là do ảnh hưởng chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.
G.B