03/07/2025
x
+
aa
-

Daihatsu sẽ làm xe nhỏ gọn, giá bình dân, Toyota kiểm soát

Sau cải tổ, Daihatsu sẽ không còn phụ trách chính mà tập trung vào làm xe điện cỡ nhỏ, trước mắt là xe thương mại, dưới sự chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ của Toyota.

Gian hàng của Daihatsu tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2023 - Ảnh: Reuters

Daihatsu sẽ tập trung vào xe nhỏ gọn dưới sự kiểm soát của Toyota

Ngày 8/4, Toyota và Daihatsu đã thông báo quyết định thay đổi cơ cấu tổ chức nhằm ngăn ngừa tái diễn rủi ro. Quyết định này được kỳ vọng sẽ giúp Daihatsu trở lại đúng hướng, trở thành "công ty giải pháp di chuyển tập trung vào các phương tiện nhỏ gọn".

Theo đó, Emerging-market Compact Car Company (ECC) - cầu nối cho mối quan hệ Toyota-Daihatsu - bị giải thể. Việc lập kế hoạch kinh doanh và sản phẩm, phát triển giấy chứng nhận sẽ được chuyển giao sang Công ty xe Toyota cỡ nhỏ (Toyota Compact Car Company).

Theo ông Masahiro Inoue, tổng giám đốc mới của Daihatsu, công ty dự kiến giới thiệu một mẫu xe kei mới sử dụng pin, có kích thước nhỏ gọn và động cơ đủ dùng. Bù lại, xe có giá cả phải chăng và tiện dụng hơn.

Trước mắt, Daihatsu sẽ tập trung cho dòng thương mại, và chưa đặt ra thời hạn cụ thể cho việc ra mắt mẫu xe điện du lịch.

Có thể dự đoán mẫu xe này sẽ không xuất hiện quá nhanh. Bởi lẽ với cơ cấu tổ chức mới, Toyota đã quyết định giãn thời gian phát triển xe để tránh lặp lại vết xe đổ. Sự nôn nóng để đáp ứng các yêu cầu ra mắt nhanh chóng được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến những bất thường trong quy trình thử nghiệm của Daihatsu vừa qua.

Trong khi nhiều đối thủ Nhật Bản đã có xe kei sử dụng động cơ điện thì Daihatsu vẫn chưa gia nhập thị trường. Điều này sẽ sớm thay đổi khi Daihatsu nằm dưới sự kiểm soát của Toyota - Ảnh minh họa: Daihatsu

Daihatsu sẽ tiếp tục hoàn thiện mẫu Yaris mới đang trong quá trình phát triển. Khác với trước, mọi hoạt động của Daihatsu giờ đây phải được báo cáo với Toyota.

Toyota sẽ chịu trách nhiệm từ khâu lên kế hoạch kinh doanh và phát triển sản phẩm đến chứng nhận cho các dòng xe nhỏ tại thị trường đang phát triển. Còn Daihatsu sẽ đóng góp vào quá trình đó với vai trò là đơn vị thực thi dưới sự giám sát chặt chẽ của Toyota.

Ngoài ra, các việc khác bao gồm quản lý/tối ưu hóa tài nguyên và các vấn đề thuê ngoài khác cũng cần báo cáo Toyota.

Toyota châu Á thay đổi cơ cấu

Bên cạnh đó, Toyota châu Á - Thái Bình Dương (TMAP - trụ sở tại Singapore) và Toyota Daihatsu (TDEM - trụ sở tại Thái Lan) sẽ được đổi tên thành "Toyota Motor Asia" (TMA) từ tháng 6-2024. Thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào các thủ tục xét duyệt.

Cùng với việc đổi tên này, Toyota kỳ vọng sẽ "mang lại sự tự do di chuyển cho tất cả mọi người (Mobility for All)", đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trên khắp khu vực châu Á và thậm chí cả các thị trường đang phát triển xa hơn.

Ngoài Daihatsu, Toyota cũng sẽ tập trung giải quyết các vấn đề quản trị riêng biệt tại nhà sản xuất xe tải Hino Motors và công ty liên kết Toyota Industries.

Trong khi CEO Sato Koji phát triển sản phẩm, chủ tịch HĐQT Akio Toyoda sẽ tập trung vào vấn đề "con người" trong hệ thống Toyota để tránh sai lầm tái diễn - Ảnh: Toyota

Các động thái trên được đưa ra sau các vấn đề nảy sinh trong quy trình thử nghiệm của Daihatsu. Sự cố này ảnh hưởng đến 64 mẫu xe, bao gồm 22 mẫu mang thương hiệu Toyota và một số thuộc thương hiệu Mazda và Subaru.

Do sự cố, Daihatsu buộc phải ngừng sản xuất và phân phối tại bốn nhà máy lắp ráp ở Nhật Bản vào tháng 12-2023.

Tình hình đang dần được cải thiện trong những tháng sau đó, khi các nhà máy đang hoạt động trở lại sau khi Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh tạm dừng giao xe.

Chuyên gia nhận định rằng với những nỗ lực không ngừng nghỉ gần đây, Toyota đã nhận diện được “gót chân Achilles” và đang nhanh chóng gỡ rối các thách thức, hướng tới việc hoàn thiện dải sản phẩm hơn. Khi đó, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi hơn bao giờ hết./.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/daihatsu-se-lam-xe-nho-gon-gia-binh-dan-duoi-su-kiem-soat-cua-toyota-20240416144916331.htm

Other news

Lệ phí trước bạ xe máy giảm về 2% trên toàn quốc, có mẫu được giảm giá lăn bánh hàng chục triệu
Từ ngày 01/7, lệ phí trước bạ đối với xe máy trên toàn quốc sẽ được thống nhất áp dụng mức thu lần đầu là 2%, thay vì mức 5% tại các đô thị lớn như trước đây.
Người dùng thất vọng khi nhiều mẫu ô tô loại bỏ lốp dự phòng
Ngày càng có nhiều mẫu mã ô tô được các nhà sản xuất loại bỏ lốp dự phòng để cắt giảm chi phí, giảm trọng lượng và tiết kiệm không gian…
Vượt xe thế nào để tránh bị phạt nặng theo quy định mới?
So với trước đây, Nghị định 168 đã xử phạt hành vi vượt xe sai quy định khá 'mạnh tay' nhằm răn đe, nâng cao ý thức tham gia giao thông nhưng nhiều tài xế vẫn xem nhẹ vấn đề này, dẫn đến bị phạt nặng.
Xe tay ga Trung Quốc sao chép thiết kế Honda SH125i, giá chỉ bằng phân nửa
Ngoài sở hữu thiết kế và trang bị gần như tương đồng so với Honda SH125i, mẫu xe tay ga Trung Quốc - QJ Motor SQ16 còn gây chú ý khi được niêm yết giá chỉ bằng phân nửa đối thủ tại thị trường châu Âu.
Honda và Nissan lại xem xét sáp nhập
Tờ Nikkei Asia đưa tin các cổ đông của Nissan Motor đã tỏ rõ sự thất vọng về hoạt động của nhà sản xuất ô tô này sau phiên họp thường niên cùng ngày.
Top