16/09/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Dạy võ miễn phí trên cồn Phó Ba 

Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhi (27 tuổi) cùng những người bạn tổ chức lớp dạy võ miễn phí trên cồn Phó Ba, xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Chỉ vài tuần sau khai giảng, số lượng các em tham gia lớp học đã vượt hơn con số 50…

Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhi (27 tuổi) cùng những người bạn tổ chức lớp dạy võ miễn phí trên cồn Phó Ba, xã Mỹ Hòa Hưng, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Chỉ vài tuần sau khai giảng, số lượng các em tham gia lớp học đã vượt hơn con số 50…

Chị Nhi chỉ dạy những động tác cơ bản cho những học trò nhỏ.

Chị Nhi quê ở xã Bình Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), bắt đầu luyện tập võ thuật từ năm 9 tuổi. Chính niềm đam mê đã đưa chị trở thành vận động viên võ thuật chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều thành công. Từng học Taekwondo lẫn võ cổ truyền, đoạt huy chương bạc cấp tỉnh môn Pencak Silat nhưng bất ngờ chị Nhi lại được bổ sung vào đội năng khiếu môn võ Wushu của tỉnh An Giang vào năm 2008.

Sau 4 năm tập luyện, chị Nhi đạt nhiều thành tích giải trẻ ở bộ môn Wushu và Pencak Silat. Với thành công đó, năm 2012, chị được gọi vào đội tuyển trẻ Pencak Silat quốc gia. Từ đó, chị chuyên tập luyện, thi đấu môn võ thuật xuất xứ từ Indonesia và giành Huy chương Vàng ở hạng cân 70kg nữ tại giải vô địch Pencak Silat châu Á năm 2019 tổ chức ở Trung Quốc, giải vô địch Pencak Silat châu Á lần thứ 6 năm 2022 diễn ra tại Ấn Độ; Huy chương Vàng nội dung đối kháng nữ tại giải vô địch Pencak Silat toàn quốc năm 2020, cùng nhiều huy chương tại các giải quốc gia và giải khu vực.

Chị Nhi kể năm 2023, chị tham gia cùng nhóm thiện nguyện ở An Giang tổ chức hoạt động vui trung thu cho trẻ em trên cồn Phó Ba. Tại đây, chị gặp gỡ và biết được nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi so với trẻ em nơi khác; thậm chí nhiều em chỉ học hết cấp 1 phải nghỉ học vì nhà quá nghèo. Tâm tư, nguyện vọng của các em cùng trăn trở của bản thân thôi thúc chị Nhi quyết tâm làm việc gì đó giúp đỡ các em. Sau đó, chị cùng 3 người bạn đang là vận động viên của Trung tâm Đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao An Giang và cũng là thành viên đội tuyển Pencak Silat tỉnh An Giang, quyết định mở lớp võ miễn phí cho các em vào dịp hè và cố gắng duy trì lớp học lâu dài. 

Được sự hỗ trợ của địa phương và Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh (xã Mỹ Hòa Hưng), lớp học khai giảng từ đầu tháng 6-2024. Địa điểm dạy là khuôn viên sân trường, vào 7-9 giờ thứ tư, thứ sáu hằng tuần và vào cuối tuần khi các em vào năm học mới. Lớp học không chỉ nhận dạy học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh mà còn nhận những trẻ em địa phương có đam mê võ thuật. Từ vài em theo học khi mới thành lập, chỉ vài tuần sau số lượng các em tham gia đã vượt hơn con số 50. Thích thú khi tham gia học võ, em Nguyễn Dương (12 tuổi, ở xã Mỹ Hòa Hưng) cho biết: “Lớp học võ đã giúp chúng em có sân chơi bổ ích những ngày hè. Được học miễn phí, cô Nhi lại ân cần, chỉ dạy tận tình, có nhiều bạn bè cùng trang lứa học nên em rất vui”.

Theo chị Nhi, các em đến học thường sẽ được chia sẻ về nguồn gốc của môn võ này và cũng là một trong những bộ môn thế mạnh của tỉnh. Sau đó, các em học những bài cơ bản. Ngoài việc được rèn luyện sức khỏe,  các em nhỏ có năng khiếu, đam mê võ thuật sẽ có cơ hội được chị dìu dắt theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Đặc biệt, các em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không đủ điều kiện lo cho các em học lên cao, chị và các bạn sẽ tư vấn hỗ trợ để các em có thể thi vào trường năng khiếu khi lên lớp 6, nếu đạt sẽ được Nhà nước hỗ trợ ăn học lâu dài. “Một số em trong lớp võ vì nghèo nên chỉ học hết cấp 2. Nhiều em khi học được vài ba hôm đã nghỉ vì ba mẹ dự định đưa theo lên Bình Dương để giữ em cho cha mẹ đi làm công nhân. Bởi thế, trong quá trình dạy, tôi theo dõi em nào có tố chất thì sẽ lập tức hỗ trợ, giúp các em vào trung tâm thể thao để theo con đường thể thao chuyên nghiệp và được lo tiếp tục việc học hoàn toàn miễn phí” - chị Nhi cho biết.

 Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Bất ngờ hai ông Nguyễn Trung Kiên và Nguyễn Xuân Vũ trúng cử phó chủ tịch VFF

Đại hội VFF đã bầu ông Nguyễn Trung Kiên giữ chức danh phó chủ tịch tài chính, ông Nguyễn Xuân Vũ giữ chức danh phó chủ tịch truyền thông VFF khóa 9. Đây được coi là bất ngờ lớn nhất tại Đại hội VFF lần này.

Lionel Messi dính chấn thương trước thềm World Cup 2022

PSG, câu lạc bộ chủ quản của Lionel Messi, cho biết siêu sao 35 tuổi bị viêm gân Achilles nhưng đây chỉ là một chấn thương nhẹ khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến World Cup 2022.

Long An chuẩn bị lực lượng tham dự giải U21 Quốc gia   

Huấn luyện viên trưởng đội bóng U21 Long An – Lương Quốc Bảo cho biết, đội bóng U21 Long An chính thức chốt danh sách 30 cầu thủ tham dự giải bóng đá U21 Quốc gia.

Đội tuyển Brazil chốt danh sách 26 cầu thủ dự World Cup 2022

Huấn luyện viên Tite đã điền tên hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới vào danh sách đội tuyển Brazil dự World Cup 2022 với hy vọng chinh phục Cúp vàng lần thứ 6 trong lịch sử.

World Cup nữ 2023: ĐT nữ Việt Nam đá trận gặp Hà Lan ở địa điểm "đặc biệt"

Do địa điểm thi đấu là thành phố Dunedin có thời tiết lạnh giá, nên trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và Hà Lan ở World Cup 2023 sẽ diễn ra trên sân vận động có mái che nhằm đảm bảo sức khỏe cho các cầu thủ.
Top