Hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Ðoàn phường Ô Môn thành lập Ðội hình “Bình dân học vụ số” nhằm hỗ trợ, giúp người dân tiếp cận, sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Qua 1 tháng thành lập và đi vào hoạt động, Ðội hình “Bình dân học vụ số” đã góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi số của địa phương.
Anh Phan Đức Thành ngụ khu vực 10, phường Ô Môn được thành viên của Đội hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục đăng ký kết hôn, nộp hồ sơ trực tuyến.
Thành lập đầu tháng 7-2025, Ðội hình “Bình dân học vụ số” Ðoàn phường Ô Môn có 10 thành viên là cán bộ, đoàn viên thanh niên có kiến thức về công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo máy vi tính, điện thoại thông minh. Ðội hình “Bình dân học vụ số” hoạt động với tinh thần tình nguyện, được gắn kết chặt chẽ với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển đổi số, thúc đẩy người dân tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Anh Lê Trần Hoàng Thiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, Bí thư Ðoàn phường, Ðội trưởng Ðội hình “Bình dân học vụ số”, cho biết: “Khi mới thành lập, các thành viên Ðội được Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng số. Từ đầu tháng 7-2025 đến nay, mỗi ngày làm việc, Ðội chia thành 2 ca sáng và chiều, mỗi ca 5 thành viên trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường để đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ khâu lấy số thứ tự, điền biểu mẫu, đến đăng nhập VNeID, sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ...”. Ðối với những người cao tuổi, không biết chữ, thành viên Ðội sử dụng điện thoại thông minh của người dân để đăng nhập, nộp hồ sơ trực tuyến; đối với những trường hợp không có điện thoại thông minh, thành viên Ðội hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên máy vi tính của Trung tâm Phục vụ hành chính công được trang bị sẵn.
Ðầu tuần, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ô Môn có khá đông người đến làm thủ tục hành chính. Tuy bận rộn, nhưng các thành viên Ðội hình “Bình dân học vụ số” luôn niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục, nộp hồ sơ trực tuyến. Anh Nguyễn Hữu Ðại, thành viên của Ðội, chia sẻ: “Tôi thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Bình quân mỗi ngày, tôi hỗ trợ 30-50 người làm thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến. Công việc nhiều, nhưng tôi luôn cố gắng giúp người dân tiếp cận, sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của địa phương”.
Anh Phan Ðức Thành ngụ khu vực 10, phường Ô Môn, vui vẻ nói: “Ðược đoàn viên thanh niên giúp đỡ tận tình, chỉ sau 15 phút tôi đã hoàn tất việc nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục đăng ký kết hôn”. Còn bà Thái Thị Thúy Loan ngụ khu vực Thới Hòa B, phường Ô Môn, bày tỏ: “Tôi không rành công nghệ. Nhờ có các cháu đoàn viên thanh niên hướng dẫn, tôi có thể làm nhanh hồ sơ xin cấp lại giấy khai sinh bản sao để làm visa đi Hàn Quốc”.
Theo anh Lê Trần Hoàng Thiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, Bí thư Ðoàn phường, từ đầu tháng 7-2025 đến nay, bình quân mỗi ngày, các thành viên của Ðội hình “Bình dân học vụ số” hỗ trợ trên 100 người làm thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Ðoàn phường sẽ tiếp tục tăng cường thêm thành viên của Ðội hình “Bình dân học vụ số” lên 15-20 người nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân; triển khai cho thành viên của Ðội mỗi tuần về 1 khu vực để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, hướng đến mục tiêu người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà.
Bài, ảnh: ANH DŨNG