Liveshow học đường: Cơ hội hay gánh nặng đóng góp?
Trong thông báo được gửi qua nhóm chat, Ban phụ huynh của lớp 11D3 cho biết họ đã mời biên đạo chuyên nghiệp và lên kế hoạch chi tiết để các em học sinh có thể tập luyện kịp thời. Khoản thu 800.000 đồng/học sinh được cho là “cần thiết” để trang trải chi phí này. Đáng chú ý, ngoài số tiền cố định này, Ban phụ huynh còn kêu gọi thêm sự đóng góp từ những phụ huynh có điều kiện để hỗ trợ thêm cho việc thuê nước uống, phòng tập…
Theo phản ánh, tương tự như lớp 11D3. Trước đó, lớp 11D2 cũng từng thu mỗi học sinh 1 triệu đồng cho một chương trình tương tự, thậm chí có phụ huynh đóng góp 2 - 3 triệu đồng, giúp tổng quỹ đạt tới hơn 56 triệu đồng. Không ít phụ huynh cho rằng, các chương trình tổ chức với chi phí như vậy đang vượt ngoài khả năng chi trả của nhiều gia đình.
“Chúng tôi ủng hộ các hoạt động tập thể vì những hoạt động đó giúp con phát triển kỹ năng mềm; nhưng chi đến 50 - 60 triệu đồng chỉ để tổ chức một liveshow 45 phút là không hợp lý. Từ đầu năm, lớp đã thu 3 triệu đồng tiền quỹ, nay lại thêm khoản này, liệu có quá sức với những gia đình thu nhập trung bình?”, một phụ huynh đề nghị được giấu tên chia sẻ.
![]() |
Tin nhắn Ban phụ huynh gửi lớp 11D3. (Ảnh chụp màn hình). |
Trước những ý kiến trái chiều liên quan đến việc đóng góp nói trên, trao đổi với báo chí, thầy Lê Trung Tín, Hiệu trưởng Trường THPT Thăng Long cho biết:
"Mỗi tháng, 1-2 lớp sẽ có buổi liveshow do học sinh tự tổ chức trước toàn trường, có thể là kịch, hát. Mục đích là để học sinh tham gia đông đảo, tăng kết nối, mạnh dạn trong hoạt động tập thể và có điều kiện thể hiện khả năng của mình. Biểu diễn tiết mục thế nào tùy các lớp, nhà trường không quyết định. Đây là sân chơi cho các em. Nhà trường cũng yêu cầu các lớp tổ chức tiết kiệm nhất, tránh thuê biên đạo, trang phục cầu kỳ, màu mè. Trang phục mặc đơn giản, nhà trường khuyến khích mặc đồng phục. Từ đầu năm nhà trường đã quán triệt rõ điều này". Cũng theo thầy Tín, Nhà trường đã nắm được thông tin và sẽ làm việc lại với từng lớp để chấn chỉnh.
Thực tế thời gian qua cho thấy, các hoạt động ngoại khóa như văn nghệ, thể thao, kỹ năng sống rõ ràng mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp các em tự tin hơn mà còn xây dựng tinh thần đồng đội, khả năng phối hợp làm việc nhóm; bồi dưỡng năng lực lãnh đạo và sự sáng tạo ở học sinh. Tuy nhiên, khi các hoạt động này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, nó dễ tạo nên sự chênh lệch và bất bình đẳng giữa các học sinh đến từ các gia đình có hoàn cảnh khác nhau.
![]() |
Một chương trình hoạt động ngoại khóa tại Trường THPT Thăng Long. (Ảnh: VHT). |
Cùng với sự phát triển của xã hội, sự quan tâm của các gia đình đối với hoạt động giáo dục cũng tăng lên. Việc các lớp học vận động kinh phí từ phụ huynh không phải là hiếm, đặc biệt cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở cách thức tổ chức và tính minh bạch.
Thạc sỹ Phạm Hà Thanh, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) chia sẻ: “Các chương trình ngoại khóa cần được tổ chức trên tinh thần tự nguyện, đảm bảo phù hợp với mọi học sinh. Ban phụ huynh không nên xác định mức phí đóng góp quá cao, vì như vậy vừa gây khó cho phụ huynh, vừa đi ngược lại tinh thần giáo dục toàn diện và công bằng”.
Cùng với đó, nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, Ban phụ huynh và nhà trường cần công khai kế hoạch chi tiêu, tránh việc thu thêm mà không giải thích rõ mục đích.
Các chương trình nên ưu tiên sử dụng nguồn lực có sẵn, như tận dụng đồng phục, hạn chế thuê trang phục hoặc mời biên đạo chuyên nghiệp.
Mặt khác, thay vì để từng lớp tự tổ chức và thu kinh phí riêng, nhà trường có thể chủ động lập kế hoạch tổng thể, từ đó phân bổ nguồn lực hợp lý. Đồng thời, thành lập các quỹ từ thiện trong trường học để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau” trong các hoạt động ngoại khóa vì không có khả năng đóng góp.
Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa như liveshow văn nghệ là cần thiết, nhưng cần được thực hiện trên tinh thần tiết kiệm, minh bạch và công bằng. Sự việc ở lớp 11D3 của Trường THPT Thăng Long là hồi chuông cảnh tỉnh về cách tổ chức và quản lý tài chính trong các trường học. Để các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thực sự có hiệu quả, thiết nghĩa mỗi cơ sở giáo dục và các bậc phụ huynh cần hợp tác chặt chẽ trên tinh thần vì sự tiến bộ của học sinh; đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội tham gia hoạt động ngoại khóa và phát triển toàn diện./.