Chủ nhật, 23/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Niềm vui bên bờ kè Kênh Nước Mặn

Nhờ đường đẹp, vỉa hè rộng nên người dân có thể tập thể dục, ngồi uống cà phê, ăn vặt thay vì phải nơm nớp lo sợ như xưa

Kênh Nước Mặn thuộc địa bàn 3 xã: Phước Đông, Long Hựu Đông, Long Hựu Tây (huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Kênh dài hơn 2km, được đào từ thời Pháp nhằm rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM về miền Tây.

Trước đây, do nhiều tàu, sà lan có tải trọng lớn lưu thông, gây sạt lở, lòng sôngngày càng mở rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Sau nhiều lần khảo sát, đánh giá, năm 2020, công trình bờ kè Kênh Nước Mặn được thi công (phía bờ Đông) từ nguồn vốn Trung ương.

Tuy mới hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 đang thi công nhưng công trình cơ bản thay đổi diện mạo của khu vực. Người dân phấn khởi, an tâm sinh sống, sản xuất.

Vừa bưng chén cơm đã có khách ghé, anh Phạm Duy Thanh (ấp Chợ, xã Long Hựu Đông) vội buông đũa, tất bật pha cà phê. Anh Thanh kể, trong một lần sạt lở, căn nhà 3 gian của cha anh chỉ còn một nửa. Từ khi có bờ kè, anh cất căn nhà 2 tầng khang trang kế bên. Anh Thanh sửa nửa căn nhà còn lại để mở tiệm cà phê, bán tạp hóa cho người dân trong vùng. Người dân khu vực này trước đây làm các nghề gắn với sông như chài lưới, thương hồ. Từ khi bờ kè hoàn thành, họ có nhiều sự lựa chọn trong nghề nghiệp.

Anh Thanh nói: “Trước đây khu vực này thường sạt lở, tối ngủ mà trong lòng thấp thỏm. Nhà cửa lúc đó cũng tạm bợ, dã chiến. Từ khi có bờ kè, người dân sửa chữa, xây nhà mới. Tôi mở tiệm ở đây, ngoài bán cho dân trong xóm còn có nhiều ghe xuồng ghé lại. Nhờ đó, cuộc sống cũng được cải thiện hơn”.

Công trình kè kênh Nước Mặn tiếp tục thi công giai đoạn 2

Cách nhà anh Thanh không xa là tiệm bán đồ ăn vặt của chị Võ Thị Thùy Trang. Theo lời chị Trang, tối đến, khu vực này giăng đèn sáng trưng, gió từ sông thổi vào mát rượi. Nhờ vỉa hè khá rộng nên thu hút nhiều người đến tản bộ, hóng mát, ăn vặt. Trước đây, đường đến nhà chị sạt lở, có đoạn không chạy xe máy được, đi bộ cũng khó khăn.

Hiện tại, con đường được trải bêtông kiên cố, xe tải, xe ôtô có thể ra vào dễ dàng. Chị Trang bộc bạch: “Từ khi có bờ kè, nhìn khu vực này sáng hẳn lên, ai cũng mừng. Người dân đi lại được an toàn hơn, có thể mở cửa hàng buôn bán.

Trước đây, mỗi năm, người dân phải tốn tiền mua đá và cừ tràm gia cố khu vực nhà mình nhưng cũng không ăn thua vì khúc sông này bị lở sâu. Bởi vậy, khi Nhà nước có kế hoạch làm bờ kè, người dân tự nguyện hiến đất để công trình sớm hoàn thành. Nếu Nhà nước không làm thì người dân không thể nào làm nổi. Vì vậy tôi rất biết ơn!”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Hựu Đông - Đặng Thanh Hòa, khi chưa có bờ kè, đời sống người dân rất khó khăn, nhất là vào mùa nước lên. Nhiều hộ dân không ở được nên di dời đi nơi khác. Khi dự án kè Kênh Nước Mặn được triển khai, người dân rất phấn khởi, đồng thuận, tự nguyện hiến đất xây dựng. Tuy công trình mới hoàn thành giai đoạn 1 nhưng đang góp phần thay đổi diện mạo của xã.

Hiện tại, đời sống người dân cải thiện hơn trước rất nhiều, đường sá thông thoáng, đi lại dễ dàng, tạo điều kiện thuận lợi cho mua bán, trao đổi hàng hóa.

Bờ Đông Kênh Nước Mặn (huyện Cần Đước) hôm nay "trên bến, dưới thuyền", nhà cửa khang trang, đi lại dễ dàng, người dân an tâm sinh sống

Đứng trên cầu Kênh Nước Mặn nhìn xuống, chúng tôi thấy được sự đổi thay của vùng đất này. Từ chỗ người dân buộc phải dời đi vì sạt lở thì nay, khu vực này đã trở thành “đất vàng”, “view sông”; từ chỗ phải vật lộn với từng con sóng để giữ đất, giữ nhà, nay người dân có thể mở tiệm bán buôn, cất nhà cao tầng, một ngôi trường mẫu giáo cũng đang được xây dựng. Bờ Đông Kênh Nước Mặn ngày nay “trên bến, dưới thuyền”, không còn nỗi lo nơm nớp mỗi khi con nước lớn./.

Châu Thanh

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ thực hiện theo hình thức BOT

(ĐCSVN) - UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản báo cáo gửi Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải về tình hình thực hiện dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.

Triển lãm quốc tế logistics quy mô lớn lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

(ĐCSVN) - Đây sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

Hưng Yên đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

(ĐCSVN) - Nhờ nỗ lực thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, tỉnh Hưng Yên đã và đang từng bước nâng cao năng suất, chất lượng ngành nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, ổn định cuộc sống cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2021 đạt trên 50 triệu đồng/người.

Chỉ đạo, điều hành với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt hơn

(ĐCSVN) - Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: Trong chỉ đạo, điều hành phải kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; quan tâm các vấn đề văn hóa, xã hội; củng cố quốc phòng, an ninh; tăng cường đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Chỉ đạo, điều hành với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt hơn

(ĐCSVN) - Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: Trong chỉ đạo, điều hành phải kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; quan tâm các vấn đề văn hóa, xã hội; củng cố quốc phòng, an ninh; tăng cường đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

6 tháng đầu năm 2024, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp tăng hơn 5,4 tỉ đồng   

Thông tin từ Hội Nông dân tỉnh Long An, 6 tháng đầu năm 2024, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp tăng hơn 5,4 tỉ đồng, nâng lũy kế nguồn vốn Hội các cấp đến nay lên gần 82,7 tỉ đồng.

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân

Phát triển hạ tầng giao thông phục vụ dân sinh, giao thương 

(CT) - Theo UBND quận Cái Răng, từ đầu năm đến nay, quận thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp, làm mới các tuyến đường giao thông, đảm bảo hạ tầng, tạo điều kiện thuận tiện trong lưu thông hàng hóa
Top