10/11/2025
x
+
aa
-

Quốc lộ 62 xuống cấp trầm trọng gây khổ, khó, nguy hiểm

Quốc lộ 62 - tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm tỉnh với Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong lưu thông.
Quốc lộ (QL) 62 - tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm tỉnh Tây Ninh với Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (xã Bình Hiệp) đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong khi chờ dự án nâng cấp, mở rộng được triển khai, QL62 cần được sửa chữa tạm thời để người dân đi lại an toàn.

Hư hỏng trầm trọng

Những ngày cuối tháng 10/2025, dọc tuyến QL62, từng đoàn xe tải, container nối đuôi nhau nhích từng chút qua những đoạn đường lồi lõm, đầy “ổ voi”, “ổ gà”. Nhiều chỗ mặt đường bong tróc, sụp lún sâu, nước đọng thành vũng khiến việc lưu thông hết sức khó khăn và nguy hiểm. Vì vậy, việc nâng cấp, sửa chữa QL62 không chỉ là vấn đề cải thiện tình hình giao thông mà còn là niềm mong mỏi của hàng vạn người dân Đồng Tháp Mười. Tuyến đường này gắn liền với cuộc sống, sinh kế của nông dân, thương lái, doanh nghiệp vận tải và hoạt động biên mậu.

Nhiều đoạn trên quốc lộ 62 hư hỏng nặng

Giữa trưa nắng, anh Nguyễn Văn Hòa - tài xế xe tải chở hàng trên QL62, tấp vội vào lề đường, đoạn qua xã Thạnh Hóa. Anh lắc đầu ngao ngán: “Đường hư trầm trọng, phải đánh lái liên tục để né "ổ gà", "ổ voi". Nhiều khi xe bị xóc mạnh, hàng hóa đổ nghiêng, hư hỏng. Trong khi đó, lưu lượng người và phương tiện qua lại ngày càng đông. Chạy xe mà cứ sợ nổ lốp, tai nạn rình rập thế này thì mệt, căng thẳng và nguy hiểm lắm!”.

Không chỉ tài xế, người dân sống dọc tuyến đường cũng bị ảnh hưởng. Bà Nguyễn Thị Năm (ngụ xã Tân Thạnh), than thở: “Là QL nhưng hiện hư hỏng nặng quá rồi, mặt đường như "chiếc áo" rách. Không chỉ đi xe máy mà đi xe ô tô cũng dằn xóc khủng khiếp. Người dân mong Nhà nước sớm đầu tư nâng cấp QL62 để đi lại đỡ khổ, an toàn hơn”.

Đối với người dân vùng Đồng Tháp Mười, QL62 không chỉ là con đường giao thông mà còn là “mạch máu” của sinh kế. Hàng hóa, nông sản, vật tư, hàng tiêu dùng,… đều phải qua tuyến đường này. Vì vậy, mỗi lần xe phải “bò” qua "ổ gà" hay bị kẹt giữa dòng xe tải nối dài là mỗi lần người dân thêm phần lo lắng.

Cần sữa chữa trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng

QL62 dài hơn 76km, bắt đầu từ QL1 (phường Long An) đến Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (xã Bình Hiệp). Tuyến đường được đầu tư từ năm 1999, với quy mô đường cấp IV đồng bằng, nền rộng 9m, mặt đường láng nhựa 6-8m.

Sau hơn 25 năm khai thác, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, nhiều đoạn của QL62 xuống cấp trầm trọng. Hằng năm, dù được bố trí khoảng 3,5 tỉ đồng để bảo dưỡng, song nguồn vốn này chỉ đủ để duy tu nhỏ, vá tạm, không thể khắc phục triệt để.

Từ ngày 01/9/2025, tuyến QL62 được bàn giao cho Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) tiếp quản. Tuy nhiên, việc bố trí vốn sửa chữa định kỳ chưa thể thực hiện do tuyến đang nằm trong danh mục chuẩn bị đầu tư nâng cấp, mở rộng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, ngày 14/10/2025, Khu Quản lý đường bộ IV đã giao Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 674 sửa chữa cục bộ các đoạn hư hỏng nặng (từ Km18+350 – Km28+200 và Km45+500 – Km72+850), với tổng kinh phí khoảng 10 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trước ngày 10/12/2025./.

Theo kế hoạch, dự án nâng cấp, mở rộng QL62 là 1 trong 3 tuyến QL (53, 62, 91B) thuộc dự án “Kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1445/QĐ-TTg, ngày 30/6/2025.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.241 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 992 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 1.739 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư gồm vốn vay WB và vốn đối ứng ngân sách Trung ương.

Phạm vi dự án từ Km4+200 (giao với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương) đến Km74+000 (Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp), chiều dài 69km, trong đó có tuyến tránh xã Tân Thạnh dài 8km. Sau khi hoàn thành, tuyến sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, mặt đường rộng 11m.

Hiện Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công vào tháng 9/2026.

Lê Đức

Other news

Tuyên truyền, tập huấn công tác bảo vệ môi trường ngành Công Thương
Sở Công Thương Tây Ninh phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn công tác bảo vệ môi trường ngành Công Thương năm 2025.
Bảo vệ môi trường - chuyển từ nhận thức sang hành động
Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa luôn được tỉnh Tây Ninh quan tâm thực hiện đồng bộ, thường xuyên và ngày càng đi vào chiều sâu.
Tây Ninh đặt mục tiêu khởi công khu công nghiệp công nghệ cao vào năm 2026
Theo Đề án thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2025–2030, tỉnh Tây Ninh đặt ra nhiều chỉ tiêu cụ thể.
Bãi rác tồn đọng, đe dọa nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh
Nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường Tây Ninh trên địa bàn xã Tân Phú xảy ra tình trạng quá tải do lượng rác thải sinh hoạt đưa về xử lý bị tồn đọng dẫn đến ô nhiễm môi trường.
Bộ Công Thương ra công điện về vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn hạ du
Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa và hạ du đập; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết các hồ chứa và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.
Top