17/09/2025
x
+
aa
-

Tây Ninh tăng tốc đầu tư hạ tầng logistics, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Campuchia

Tỉnh Tây Ninh - với lợi thế địa lý nằm ở vị trí chiến lược, tiếp giáp ba tỉnh của Vương quốc Campuchia - đang nổi lên như một trung tâm trung chuyển hàng hóa và giao thương biên giới đầy tiềm năng. Việc đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng logistics, phát triển thương mại biên giới đang mở ra hướng đi bền vững cho kinh tế địa phương và khu vực Đông Nam Bộ.

Thương mại biên giới sôi động, đạt nhiều kết quả tích cực

Tây Ninh có đường biên giới dài 368,695km, tiếp giáp các tỉnh Svay Rieng, Tboung Khmum và Prey Veng (Campuchia), với 21 cửa khẩu, trong đó có 4 cửa khẩu quốc tế và nhiều cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ cùng các tuyến đường mòn, lối mở truyền thống. Chính nhờ đặc điểm này, Tây Ninh có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biên mậu, thúc đẩy giao thương, tạo việc làm và nâng cao đời sống cư dân vùng biên.

Khai trương Debot Tân Cảng - Mộc Bài

Phó Giám đốc Sở Công Thương Châu Thị Lệ cho biết, trong 7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu giữa Tây Ninh và Campuchia đạt hơn 2 tỉ USD, chiếm 11% tổng trị giá xuất, nhập khẩu của tỉnh, tăng 17% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 707 triệu USD (tăng 8%) và nhập khẩu đạt 1,3 tỉ USD (tăng 23%).

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam gồm: dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, phụ tùng, xơ sợi, phương tiện vận tải,... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dệt may, da giày, máy móc, cao su, hạt điều, chất dẻo nguyên liệu,...

Thương mại biên giới cũng ghi nhận con số ấn tượng, với tổng giá trị xuất, nhập khẩu đạt 3,83 tỉ USD, cùng hoạt động mua bán sôi động của cư dân tại các chợ biên giới, góp phần duy trì dòng chảy hàng hóa qua lại.

Toàn tỉnh có 20 chợ biên giới đang hoạt động trong số 22 chợ được quy hoạch tại 14 xã biên giới. Hàng hóa trao đổi tại các chợ phong phú - từ các mặt hàng gia dụng, thực phẩm, vật liệu xây dựng của Việt Nam đến nông sản, thực phẩm thô từ Campuchia.

Tuy nhiên, đến nay Tây Ninh vẫn còn 6 xã chưa có chợ (Tân Hòa, Tân Bình, Long Khánh, Long Phước, Phước Chỉ và Hòa Hội), đặt ra yêu cầu tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng thương mại để đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh, sau hợp nhất, tỉnh Tây Ninh mới có vị trí địa lý khá đặc biệt, khi là cầu nối giữa vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia. Năm 2025, quy mô kinh tế của tỉnh ước đạt trên 352.000 tỉ đồng, tăng trưởng 9,3%, thuộc nhóm 10 địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Tỉnh có môi trường đầu tư hấp dẫn, đứng thứ 3 cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 37.000 doanh nghiệp hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 912.000 tỉ đồng; hơn 3.000 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký gần 689.000 tỉ đồng; cùng 1.892 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 24 tỉ USD. Hằng năm, hoạt động xuất khẩu của tỉnh đạt kết quả tích cực.

Trong 7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu giữa Tây Ninh và Campuchia đạt hơn 2 tỉ USD, chiếm 11% tổng trị giá xuất khẩu, nhập khẩu của tỉnh, tăng 17% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 707 triệu USD (tăng 8%) và nhập khẩu đạt 1,3 tỉ USD (tăng 23%).

Hình thành trung tâm logistics và thương mại biên giới quốc tế

Định hướng đến năm 2030, Tây Ninh xác định thương mại biên giới là động lực phát triển kinh tế - xã hội chủ lực. Tỉnh đặt mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối Campuchia, Lào, Thái Lan và ASEAN.

Trong chiến lược phát triển này, các Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) như Mộc Bài, Xa Mát sẽ được đầu tư mạnh mẽ để trở thành đầu tàu tăng trưởng mới. Đáng chú ý, tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu KTCK Mộc Bài đến năm 2045, với diện tích hơn 21.284ha; đang hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch Khu KTCK Xa Mát với quy mô 34.890ha và dự án Cửa khẩu chính Phước Tân, quy mô gần 21ha.

Hàng hoá chờ thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài

Tây Ninh đã quy hoạch 14 trung tâm logistics với tổng diện tích 1.288ha tại các vị trí chiến lược như Bến Cầu, Tân Biên, Cần Giuộc, Kiến Tường,... đồng thời, ưu tiên nguồn lực để hoàn thiện các trục động lực, tuyến cao tốc, đường vành đai huyết mạch, kết nối thông suốt từ khu công nghiệp đến cảng biển; các tuyến kết nối nội tỉnh, tạo sự kết nối thông suốt, giúp hàng hóa di chuyển dễ dàng từ các khu, cụm công nghiệp đến cảng biển và các khu vực kinh tế trọng điểm, kết nối hàng hóa trong nước và quốc tế, tối ưu chuỗi cung ứng, giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.

Một số dự án lớn đã được triển khai như Khu tiếp nhận kho vận tại Cảng Quốc tế Long An và trung tâm kho vận tại Bến Lức - những đầu mối logistics có quy mô tương đương các cảng lớn tại TP.Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tỉnh chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics thông qua cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ số; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế; khuyến khích áp dụng công nghệ, quản lý chất lượng, gia nhập các hiệp hội logistics; thúc đẩy liên doanh, liên kết để phát triển logistics khép kín trong các khu công nghiệp.

Song song đó, tỉnh triển khai chính sách phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao thông qua liên kết đào tạo với các viện, trường và có chính sách đãi ngộ để thu hút nhân lực giỏi đến làm việc tại địa phương.

Việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng logistics, phát triển thương mại biên giới không chỉ tạo bước ngoặt cho Tây Ninh mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò tiên phong của tỉnh trong công cuộc hội nhập và phát triển đất nước, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành cực tăng trưởng kinh tế mới, trung tâm logistics và dịch vụ biên giới trọng điểm của Đông Nam Bộ, góp phần mở rộng kết nối quốc tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng khu vực ASEAN./.

Định hướng đến năm 2030, Tây Ninh xác định thương mại biên giới là động lực phát triển kinh tế - xã hội chủ lực. Tỉnh đặt mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối Campuchia, Lào, Thái Lan và ASEAN”.

Minh Dương

Top