Tham vọng của FIFA đối với Club World Cup
Với tuyên bố giải Club World Cup (CWC) 2025 đạt 2 tỉ lượt xem truyền hình và doanh thu 2,1 tỉ USD, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino quyết tâm duy trì dự án này lâu dài. Ông muốn CWC trở thành giải đấu cấp CLB danh giá nhất, vượt qua cả Champions League của châu Âu.
Chủ tịch FIFA Infantino (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại lễ trao Cúp CWC 2025. Ảnh: Getty Images
Chiếc cúp vàng Tiffany mà CLB Chelsea vừa giành được ở Mỹ sẽ là mục tiêu tranh tài sau 4 năm nữa. FIFA kỳ vọng CWC 2029 có quy mô lớn và tốt hơn. Liên đoàn này đang xem xét mở rộng giải đấu từ 32 đội lên 48 vào năm 2029, trong bối cảnh một số CLB kêu gọi tổ chức thường xuyên hơn.
Trong các cuộc đàm phán giữa FIFA với các CLB và liên đoàn gần đây, Real Madrid đã nêu lên viễn cảnh tổ chức giải đấu 2 năm 1 lần. Real Madrid là đội bóng thành công nhất tại CWC 2025 xét về mặt thương mại, khi người hâm mộ của CLB này chiếm 25% doanh thu bán vé.
Khi kế hoạch nâng số đội dự giải năm 2029 vẫn còn nhiều tranh cãi, FIFA không có ý định chấp nhận đề xuất của “gã khổng lồ” Tây Ban Nha. Nhưng trong một lần hiếm hoi xuất hiện trước truyền thông vào ngày 12-7, Chủ tịch Infantino đã nêu đích danh những CLB mà ông rất muốn góp mặt tại CWC 2029, gồm Arsenal, Liverpool, Manchester United, Tottenham, Barcelona, Napoli và AC Milan sau khi họ vắng bóng tại giải năm nay do chưa đủ điều kiện.
Á quân CWC 2025, Paris Saint-Germain, là CLB châu Âu duy nhất đủ điều kiện dự giải lần tới, nhờ vô địch Champions League năm nay. Trong khi đó, tân vương Chelsea sẽ phải thể hiện tốt tại đấu trường châu Âu để có vé đến CWC 2029.
Thể thức vòng loại và địa điểm tổ chức CWC 2029 vẫn chưa được quyết định. Phía Qatar đã đề nghị đăng cai giải đấu này, trong khi FIFA nghiêng về phương án Ma-rốc, Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha là đồng chủ nhà. Tuy nhiên, Ma-rốc và Tây Ban Nha lại muốn tự đăng cai.
Tổng tiền thưởng 1 tỉ USD của CWC năm nay có được nhờ một thỏa thuận vào phút chót hồi cuối năm ngoái khi công ty phát trực tuyến DAZN chi 1 tỉ USD để giành quyền phát sóng toàn cầu. Gần như cùng lúc, hãng SURJ Sports Investment của Saudi Arabia cũng mua 10% cổ phần DAZN với giá 1 tỉ USD. Hiện nay, DAZN rất hài lòng với kết quả từ dự án lớn kỷ lục của mình.
Những người trong cuộc tiết lộ sự hợp tác này đã mang lại hơn 2 tỉ lượt xem, với khoảng 5% khán giả đăng ký dịch vụ cao cấp của DAZN. Tỷ lệ người xem đặc biệt cao ở Brazil sau khi 2 CLB của nước này là Palmeiras và Fluminense lần lượt vào tứ kết và bán kết, với hơn 180 triệu lượt xem. Trận đầu tiên của Chelsea ghi nhận 8 triệu lượt đăng nhập vào ứng dụng DAZN, với lượng khán giả toàn cầu đạt 25 triệu.
FIFA cho biết CWC 2025 đã tạo ra doanh thu 2,1 tỉ USD từ bản quyền truyền thông, tài trợ, bán vé và các khoản thu nhập khác. “Với 63 trận đấu, doanh thu trung bình đạt 33 triệu USD/trận. Hiện nay, không có giải đấu cấp CLB nào trên thế giới có thể sánh được. Ðây là giải đấu CLB thành công nhất xét trên mọi phương diện”, Chủ tịch Infantino tuyên bố. CWC là giải đấu cấp CLB duy nhất có quy mô toàn cầu.
MINH DŨNG