10/07/2025
x
+
aa
-

'Út Lan - Oán linh giữ của' - Lòng tham con người đáng sợ hơn ma quỷ

Ra rạp hơn 2 tuần nhưng Út Lan - Oán linh giữ của vẫn đang được chú ý. Vậy điều gì đã thu hút khán giả, phải chăng đó là sự tò mò, hiếu kỳ về một bộ phim kinh dị?

Út Lan - Oán linh giữ của khai thác chất liệu tâm linh dân gian, đề tài gần đây được nhiều nhà làm phim hướng đến với Ma Da, Linh miêu - Quỷ nhập tràng,... Điểm sáng của kịch bản nằm ở việc khai thác truyền thuyết "oán linh giữ của" - một mô típ đã quá quen thuộc trong văn hóa dân gian Việt Nam. Và chính truyền thuyết dân gian, chất liệu văn hóa bản địa đã tạo được sự tò mò với khán giả.

Bối cảnh phim chủ yếu ở An Giang, trong đó những cảnh ở ngôi nhà cổ được thực hiện tại Xóm nhà giàu xã Thuận Mỹ, tỉnh Tây Ninh. Phim đưa người xem trở về bối cảnh làng quê miền Tây thời trước, nơi những hủ tục và tín ngưỡng dân gian vẫn còn ảnh hưởng sâu sắc. Bộ phim xoay quanh câu chuyện về một oan hồn bị mắc kẹt bởi những món của cải mà người cưới cô về làm vợ từng chôn giấu và biến cô trở thành một "linh hồn giữ của" đầy oán hận. Từ đây, những người vô tình chạm vào kho báu hay nảy sinh lòng tham đều phải đối mặt với sự trừng phạt đáng sợ của oan hồn Út Lan.

Phim theo chân Lan, cô gái trẻ vừa mất cha, một mình đến làng quê An Bình tìm việc và trú ngụ tại nhà ông Danh, người đàn ông góa vợ, sống khép kín giữa làng quê hẻo lánh. Ngay từ những ngày đầu bước chân vào, Lan đã cảm nhận bầu không khí bất an với những con người kỳ lạ sống trong ngôi nhà này. Những cái chết kỳ lạ liên tiếp xảy ra, buộc Lan cùng Sơn - một nhà văn viết truyện kinh dị, bắt đầu hành trình vạch trần bí mật bị chôn giấu.

Nhịp phim được xây dựng chậm rãi, dành thời gian phát triển tâm lý nhân vật. Cảm giác bất an trong phim len lỏi từ tiếng mèo kêu, gió thổi, nước chảy, những khoảng im lặng bất thường trong căn nhà cũ kỹ hay khung cảnh miền Tây tưởng chừng yên bình nhưng đầy ma mị.

Nếu chất liệu dân gian và văn hóa bản địa là điểm cộng lớn nhất của Út Lan - Oán linh giữ của thì hình ảnh, âm thanh và tạo hình cũng nhận về vô số lời khen. Tạo hình hồn ma giữ của là một trong những điểm nổi bật, sử dụng kỹ thuật hóa trang thủ công thay vì lạm dụng kỹ xảo, giúp nhân vật đạt hiệu ứng hình ảnh mạnh mà không gây phản cảm. Tạo hình cô dâu ma với áo gấm đỏ và chiếc bướu lưng dị dạng đã tạo được ấn tượng mạnh với khán giả. Phim không dùng nhiều tiếng động đột ngột mà tập trung vào âm thanh đời thường như tiếng bước chân, tiếng gió, tiếng cửa,... để gây cảm giác bất an.

Với thông điệp về nghiệp báo do lòng tham, đạo diễn Trần Trọng Dần đã khéo léo lồng ghép vào từng chi tiết. Cái giá phải trả cho sự bất chấp, sẵn sàng giết hại cả người thân vì vật chất của Danh cũng chính là thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải. "Oán linh" ở đây không chỉ là một thực thể siêu nhiên mà còn ẩn dụ cho chính những ám ảnh, ghen ghét, đố kỵ nảy sinh từ sự ham muốn của cải, vật chất.

Phim cũng cài cắm nhiều chi tiết cho thấy Lan có mối quan hệ gì đó từ tiền kiếp với hồn ma, như cảnh cô cùng hồn ma xem hát cải lương với nhau như chị em thân thiết. Ở cảnh cuối, nhiều khán giả nhận ra vết bớt trên trán Lan giống như vết bớt trên trán của Út Nhỏ, phải chăng Lan chính là kiếp sau của Út Nhỏ?

Tuy có nhiều điểm cộng nhưng khán giả vẫn nhận ra nhiều điểm bất hợp lý trong kịch bản. Một số tình tiết diễn ra thiếu logic, nhân vật hành động không nhất quán. Nhịp phim chưa ổn định, phần giữa bị kéo dài và sa vào các đoạn thoại giải thích. Cao trào của phim chưa đủ mạnh để khơi dậy cảm xúc từ người xem.

Út Lan - Oán linh giữ của là bộ phim kinh dị khiến khán giả "rợn người" trong một vài khoảnh khắc nhưng chưa thực sự tạo nên ấn tượng sâu sắc về mặt nội dung hay thông điệp. Khán giả có thể dễ dàng đoán trước cái kết và chuẩn bị tâm lý trước những pha hù dọa. Tuy nhiên, đây vẫn là một lựa chọn thú vị cho những ai yêu thích dòng phim kinh dị và muốn tìm hiểu về truyền thuyết ma giữ của. Phim nhắc nhở  rằng, đôi khi nỗi sợ hãi lớn nhất không nằm ở những oan hồn vất vưởng mà lại chính là lòng tham và những dục vọng không đáy của con người./.

Tâm An

Top