13/10/2025
x
+
aa
-

Việc kiểm tra, đánh giá phải vì sự tiến bộ của người học

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi UBND xã, phường và các đơn vị trực thuộc về việc kiểm tra, đánh giá học sinh phổ thông, năm học 2025 – 2026.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi UBND xã, phường và các đơn vị trực thuộc về việc kiểm tra, đánh giá học sinh phổ thông, năm học 2025 – 2026.

Giáo viên của tỉnh Tây Ninh trong một lần tham gia tập huấn về chuyên môn

Sở GD&ĐT yêu cầu giáo viên linh hoạt phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, tăng cường năng lực tự học, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Người dạy hướng học sinh phát huy năng lực tư duy giải quyết vấn đề, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh chủ động, tích cực, tự giác và phát triển năng lực tự học trong suốt quá trình học tập. Đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học, bảo đảm tính hấp dẫn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện nhà trường, tạo hứng thú học tập, phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất học sinh.

Cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên chủ động điều chỉnh nội dung, ngữ liệu dạy học phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông sửa đổi tại Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT và tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục.

Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định hiện hành về đánh giá học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông. Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp, đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Việc kiểm tra, đánh giá phải vì sự tiến bộ của người học, gắn với yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, trình độ nhận thức của học sinh; khuyến khích giáo viên tích hợp linh hoạt các hình thức đánh giá như vấn đáp, viết, thực hành, quan sát, sản phẩm học tập, bài kiểm tra trên giấy hoặc trực tuyến, nhằm phản ánh toàn diện quá trình học tập và kết quả rèn luyện của học sinh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, tỉnh Tây Ninh trong một tiết học

Đối với các trường trung học phổ thông chuyên, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch dạy học, nội dung dạy học, kiểm tra, đánh giá thực hiện Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên theo quy định tại Thông tư số 22/2025/TTBGDĐT, ngày 30/9/2025 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, áp dụng từ ngày 15/10/2025.

Nhà trường tăng cường đánh giá trong quá trình học tập thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập, hoạt động nhóm, dự án học tập, thuyết trình, hồ sơ học tập,…; tổ chức đánh giá định kỳ với các hình thức phù hợp như bài thực hành, bài kiểm tra tổng hợp, sản phẩm sáng tạo, dự án tích hợp.

Các hoạt động đánh giá cần được thiết kế có mục tiêu rõ ràng, tiêu chí cụ thể, hướng dẫn chấm điểm minh bạch, thông báo trước về yêu cầu và hình thức thực hiện để học sinh chủ động tham gia; chú trọng đánh giá các nội dung giáo dục tích hợp về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, đạo đức liêm chính, an toàn giao thông, quyền con người, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh,… nhằm hình thành, phát triển năng lực công dân, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đối với cấp tiểu học, hiệu trưởng chủ động rà soát, đánh giá hiệu quả việc tổ chức dạy học, tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức cho học sinh trước khi kiểm tra, đánh giá bảo đảm thực hiện đúng theo yêu cầu cần đạt của từng khối lớp nhằm phản ánh chính xác kết quả học tập của học sinh.

Đối với cấp trung học cơ sở, thực hiện việc xây dựng ma trận, đặc tả bài kiểm tra định kỳ các môn học cấp THCS theo tinh thần Công văn số 1246/BGDĐT-GDTrH, ngày 04/4/2022 của Bộ GD&ĐT và nội dung triển khai tập huấn của Sở GD&ĐT. Ngoài công văn trên, giáo viên tại một số cơ sở giáo dục đã tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn về công tác kiểm tra, đánh giá do tổ chức, đơn vị bên ngoài tổ chức, việc tham gia các lớp tập huấn này chỉ mang tính tham khảo, không áp dụng làm căn cứ để xây dựng ma trận, đặc tả bài kiểm tra định kỳ khi chưa có văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số cấp trung học phổ thông, giáo viên xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra, hướng dẫn chấm kiểm tra định kỳ bảo đảm yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật; linh hoạt, nhẹ nhàng, phù hợp và phản ánh toàn diện quá trình học tập của học sinh.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ; kiểm tra, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kỳ nghỉ hè theo khung thời gian năm học 2025-2026.

Nội dung kiểm tra, đánh giá bám sát, không vượt mức yêu cầu cần đạt của chương trình. Việc kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ có sự phối hợp linh hoạt giữa các môn học, cấp học để các bài kiểm tra không tập trung vào một thời điểm gây khó khăn cho học sinh./.

Việt Đông - Ngọc Thạch

Top