Xây dựng lòng nhiệt huyết và niềm đam mê cho sinh viên
Sự quan trọng của xây dựng lòng nhiệt huyết và niềm đam mê cho sinh viên
Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An nhận thức về xây dựng lòng tích cực đối với bản thân, lòng trắc ẩn đối với người xung quanh rất quan trọng trong đời sống của một người.
Từ nền tảng ban đầu này, SV có đam mê và nhiệt huyết, họ thường tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau liên quan đến sở thích và mục tiêu của mình, điều này giúp phát triển những kỹ năng quan trọng cho tương lai.
Ví dụ, việc giao tiếp thường xuyên với những người có cùng sở thích hoặc làm việc nhóm trong các dự án sẽ cải thiện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm của họ bao gồm học cách giao tiếp hiệu quả, cải thiện khả năng lắng nghe và thuyết trình, học cách phối hợp và chia sẻ công việc với các thành viên khác.
SV cũng học cách quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa học tập và đam mê cá nhân. Những thử thách họ gặp phải trong quá trình theo đuổi đam mê sẽ giúp họ rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.
Ngoài ra, việc liên tục thực hiện và hoàn thành những nhiệm vụ đề ra cũng giúp SV nhận ra và tin tưởng vào năng lực của bản thân, từ đó tăng cường sự tự tin. Sự tự tin này là nền tảng quan trọng giúp họ đối mặt với những thử thách lớn hơn trong tương lai.
Khoa Công nghệ, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An tổ chức Ngày hội khoa học - công nghệ cho sinh viên
Lợi ích thứ hai khi SV có được sự đam mê và nhiệt huyết là khả năng sáng tạo của họ được thúc đẩy mạnh mẽ. Đam mê và nhiệt huyết giúp họ dễ dàng tìm thấy niềm vui và hứng thú trong việc khám phá, tìm tòi và thử nghiệm những ý tưởng mới. Họ không ngại đối mặt với thử thách và sẵn sàng đón nhận những thất bại như một phần của quá trình học hỏi.
Từ đó, SV dần dần phát triển khả năng tư duy sáng tạo, tìm ra những giải pháp đột phá và độc đáo cho các vấn đề mà họ gặp phải. Khả năng sáng tạo không chỉ giúp họ nổi bật trong học tập mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong tương lai.
Tinh thần sáng tạo này còn mang lại sự linh hoạt trong suy nghĩ và khả năng thích ứng với những thay đổi của môi trường xung quanh, điều này đặc biệt quan trọng trong một thế giới đang không ngừng biến đổi.
Giảng viên, nhân viên trường luôn chăm sóc SV, học viên với tinh thần này, những hoạt động nghiên cứu khoa học, vì cộng đồng, nhớ ơn và đền ơn luôn được tổ chức trên cơ sở quán triệt.
Tinh thần cầu tiến cũng là một lợi ích quan trọng khi SV có nhiệt huyết và đam mê. Đam mê thúc đẩy họ luôn muốn hoàn thiện bản thân và đạt được những thành tựu mới.
Khi theo đuổi mục tiêu, SV phải đối mặt với nhiều thử thách và khó khăn. Chính những trải nghiệm này giúp họ phát triển tinh thần, luôn học hỏi và không ngừng phấn đấu để vượt qua giới hạn của bản thân.
Sự quyết tâm và kiên trì theo đuổi đam mê cũng giúp họ xây dựng thái độ sống tích cực và khả năng thích ứng nhanh với những thay đổi. Tinh thần cầu tiến không chỉ giúp SV đạt được thành công trong học tập mà còn là nền tảng vững chắc để họ luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách.
Tóm lại, khi SV có nhiệt huyết và đam mê, họ không chỉ phát triển các kỹ năng mềm quan trọng mà còn tăng cường sự tự tin, khả năng sáng tạo và tinh thần cầu tiến. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại giúp họ không chỉ thành công trong học tập mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp và cuộc sống sau này.
Những phương pháp xây dựng lòng nhiệt huyết và niềm đam mê cho sinh viên
Phương pháp khuyến khích tự do khám phá: Phương pháp này giúp SV phát triển mạnh mẽ đam mê và nhiệt huyết của mình. Khi được tự do khám phá, SV không chỉ đơn thuần học kiến thức mà còn tìm thấy niềm vui và động lực thực sự trong quá trình học tập.
Họ có thể dành thời gian để tìm hiểu sâu hơn về những lĩnh vực mà họ đam mê, thử nghiệm các ý tưởng mới và không ngại đối mặt với thử thách. Điều này không chỉ kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo mà còn giúp SV nuôi dưỡng lòng nhiệt huyết trong việc theo đuổi mục tiêu cá nhân.
Ví dụ, khi SV ngành Công nghệ thông tin, Kinh tế,... có đam mê về khởi nghiệp và mong muốn phát triển một doanh nghiệp riêng. Phương pháp khuyến khích tự do khám phá sẽ cho phép SV này tham gia vào các dự án khởi nghiệp, từ việc xây dựng ý tưởng kinh doanh, lập kế hoạch tài chính cho đến triển khai hoạt động kinh doanh. Trong quá trình đó, SV sẽ không chỉ học hỏi được nhiều kiến thức thực tiễn mà còn tìm thấy niềm đam mê và nhiệt huyết thực sự với lĩnh vực mình yêu thích.
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An tham gia Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Nam năm 2024
Phương pháp giao lưu và học hỏi từ những người thành công: Nhà trường tổ chức những buổi giao lưu, tọa đàm, hội thảo,... để SV có thể tiếp xúc với những tấm gương thành công đi trước với hàng trăm SV, học viên tham dự, thầy, cô trong trường tham gia,... Tất cả đã có thêm những bài học quý giá, lý thuyết và thực hành được bổ sung và nâng cao thêm,...
Khi được tiếp xúc với những cá nhân thành công trong lĩnh vực họ quan tâm, SV sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, chiến lược và bài học quý giá.
Ví dụ, SV ngành Quản trị kinh doanh, Kế toán, Ngôn ngữ Anh có thể tham gia các buổi hội thảo, gặp gỡ với doanh nhân thành đạt hoặc tham gia các chương trình thực tập tại các doanh nghiệp lớn.
Qua những trải nghiệm này, họ không chỉ được truyền cảm hứng bởi câu chuyện thành công mà còn nhận ra những nỗ lực và quyết tâm cần thiết để đạt mục tiêu. Nhờ đó, SV sẽ phát triển được lòng đam mê và nhiệt huyết, luôn sẵn sàng học hỏi và phấn đấu để tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.
Những cuộc giao lưu và học hỏi này không chỉ mang lại kiến thức và kỹ năng mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ giúp SV tự tin hơn trong hành trình chinh phục niềm đam mê.
Phương pháp cung cấp nguồn tài nguyên và hỗ trợ: Phương pháp này giúp SV phát triển đam mê và nhiệt huyết thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi để họ tiếp cận với các công cụ và tài liệu cần thiết.
Ví dụ, trường học có thể cung cấp các tài liệu học tập, sách tham khảo, và truy cập vào các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để SV dễ dàng nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực họ quan tâm.
Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ như học bổng, quỹ nghiên cứu và các khóa học kỹ năng mềm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích SV theo đuổi đam mê. Sự hỗ trợ từ giảng viên, cố vấn học tập và các chuyên gia trong lĩnh vực cũng giúp SV nhận được sự hướng dẫn và động viên cần thiết để vượt qua khó khăn.
Việc cung cấp các nguồn tài nguyên và hỗ trợ không chỉ giúp SV phát triển kiến thức và kỹ năng mà còn truyền cảm hứng và tạo động lực mạnh mẽ để họ tự tin theo đuổi mục tiêu và đam mê của mình.
Phương pháp đánh giá và công nhận: Đây là một công cụ quan trọng giúp SV phát triển đam mê và nhiệt huyết bằng cách ghi nhận và khen thưởng những nỗ lực và thành tựu của họ. Khi SV được đánh giá một cách công bằng và được công nhận những cống hiến của mình, họ sẽ cảm thấy giá trị và tự hào về những gì mình đạt được.
Ví dụ, việc trao giải thưởng, chứng chỉ hoặc đơn giản là những lời khen ngợi từ giảng viên và bạn bè có thể làm tăng động lực và khích lệ SV tiếp tục cố gắng. Các hình thức đánh giá và công nhận còn giúp SV xác định rõ ràng những mục tiêu và kỳ vọng, từ đó định hướng cho việc phát triển bản thân. Điều này không chỉ thúc đẩy họ phát huy hết khả năng mà còn nuôi dưỡng đam mê và nhiệt huyết, giúp họ tự tin và kiên trì theo đuổi mục tiêu dài hạn trong học tập và sự nghiệp.
Hơn nữa, khi đạt được những chiến thắng trong các cuộc thi: Giải Nhất Trường học không ma túy (Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức), giải Nhất cuộc thi Thiết kế biểu tượng (logo) cuộc vận động “Cử tri hiến kế xây dựng quê hương Long An”, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An lần thứ V, năm 2024 (Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ triển khai tổ chức),... đã giúp giảng viên, nhân viên, SV, học viên có thêm niềm tự tin, khẳng định con đường đi của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An là đúng đắn.
Đoàn kết, sáng tạo, hợp tác, năng động, phát triển luôn là “kim chỉ nam” hoạt động. Tri ân, trách nhiệm, trung thực,... là những phẩm chất đạo đức cao quý, những giá trị sống mà mỗi SV, học viên, giảng viên, nhân viên luôn được đội ngũ thầy, cô nhắc đi, nhắc lại bằng những lời giảng và luôn được tạo điều kiện trong các hoạt động của Trường. Các thói quen tốt được lặp đi, lặp lại đã tôi luyện cho các em hình thành nhân cách con người mới./.
Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An khai giảng năm học 2024-2025Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, tỉnh Long Long tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025. |
PGS. TS Đặng Thị Phương Phi - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An