Thứ ba, 02/07/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Xây dựng thương hiệu riêng giúp hàng Việt "vươn xa"

(ĐCSVN) - Dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nhiều thị trường trong đó có thị trường các nước thuộc khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tăng trưởng ấn tượng song chủ yếu mới chỉ là hàng xuất thô. Do đó, để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường các nước thuộc khối CPTPP và "vươn xa" hơn thì cần phải xây dựng được thương hiệu riêng.
Tọa đàm “Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP” 

Đó là chia sẻ của ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương tại Tọa đàm “Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 27/9.

Ông Ngô Chung Khanh nhận định: sau hơn 4 năm có hiệu lực, CPTPP đã góp phần đem lại tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng cho Việt Nam, là động lực mở đường cho hàng hóa Việt Nam sang các thị trường tiềm năng và mới mẻ. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Canada, Mexico có tăng trưởng ấn tượng tới 2 con số kể cả giai đoạn dịch COVID-19. Riêng thị trường Peru có năm tăng trưởng lên đến 3 con số.

Tuy gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng hàng hóa gắn thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.

Thông tin về thị trường Canada, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, sau khi thực thi, CPTPP xuất khẩu những mặt hàng hưởng thuế bằng 0 như: Điện thoại, điện tử, điện máy hay là kim loại cơ bản, thủy sản, rau củ, quả, gạo điều, chè, cà phê… tăng đột biến. Dù vậy, trên 60% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada thuộc khu vực FDI có thương hiệu riêng, trong khi khu vực trong nước chủ yếu vẫn xuất thô hoặc gia công.

Nguyên nhân thương hiệu hàng Việt còn xuất hiện hạn chế ở các thị trường này là do nhiều doanh nghiệp ngại xây dựng thương hiệu, chấp nhận sản xuất gia công thuần túy; không có động lực để nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, thương hiệu có thể mang lại.

Bà Trịnh Huyền Mai, Phó Trưởng phòng Chính sách xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cũng cho biết: xây dựng thương hiệu và xuất khẩu bằng thương hiệu riêng không phải là câu chuyện của tất cả các doanh nghiệp.

Vấn đề này chỉ dành cho một số doanh nghiệp thực sự có tiềm lực, có khả năng và có sự hiểu biết về thị trường và có một chiến lược bài bản. Bởi vì nếu doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm phải đảm bảo được chất lượng, đảm bảo tính ổn định cũng như thường xuyên nắm bắt được thị hiếu của thị trường. Từ đó mới giữ được khách hàng, giữ được thị trường và giữ được uy tín của thương hiệu của mình đối với nhà nhập khẩu, cũng như người tiêu dùng quốc tế.

Theo bà Trịnh Huyền Mai, doanh nghiệp có thể tận dụng các hoạt động xúc tiến thương mại để xây dựng, phát triển thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động gia tăng giá trị sản phẩm thông qua việc cải tiến thường xuyên chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm cho phù hợp với thị trường đích.

Để khắc phục hạn chế, từng bước xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường CPTPP, ông Ngô Chung Khanh cũng nhấn mạnh, việc xây dựng thương hiệu không phải cần có ngay tiềm lực mà quan trọng phải có sự sẵn sàng, tư duy, chiến lược, sự kết nối… Các doanh nghiệp nên phát triển theo hướng vừa sản xuất theo đơn hàng, thương hiệu của đối tác, vừa xây dựng thương hiệu riêng của mình.

Các diễn giả tham gia tọa đàm có chung nhận định, CPTPP là thị trường lớn, nhiều tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Khi doanh nghiệp đã thâm nhập được vào các thị trường CPTPP bằng thương hiệu riêng sẽ tăng thêm về chất lượng sản phẩm và nâng cao giá trị thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp./.

Tin, ảnh: A.N

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Đã phát hành hơn 180 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

(ĐCSVN) - Bộ Tài chính cho biết, trong 10 tháng đã có 70 doanh nghiệp phát hành với khối lượng 180,4 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ, giảm 45,1% so với cùng kỳ năm 2022; khối lượng mua lại trước hạn là 190,7 nghìn tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Đã phát hành hơn 180 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

(ĐCSVN) - Bộ Tài chính cho biết, trong 10 tháng đã có 70 doanh nghiệp phát hành với khối lượng 180,4 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ, giảm 45,1% so với cùng kỳ năm 2022; khối lượng mua lại trước hạn là 190,7 nghìn tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Đã phát hành hơn 180 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

(ĐCSVN) - Bộ Tài chính cho biết, trong 10 tháng đã có 70 doanh nghiệp phát hành với khối lượng 180,4 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ, giảm 45,1% so với cùng kỳ năm 2022; khối lượng mua lại trước hạn là 190,7 nghìn tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh

(ĐCSVN) - Thông tin từ Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao TP Hồ Chí Minh cho biết, Ban Quản lý vừa trao Chứng nhận Đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp Hà Lan đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, tổng vốn hơn 115 tỷ đồng (tương đương hơn 4,9 triệu USD).

Doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh

(ĐCSVN) - Thông tin từ Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao TP Hồ Chí Minh cho biết, Ban Quản lý vừa trao Chứng nhận Đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp Hà Lan đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, tổng vốn hơn 115 tỷ đồng (tương đương hơn 4,9 triệu USD).

Nuôi chồn hương mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi chồn hương sinh sản đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trên địa bàn tỉnh.

Hướng đi riêng của Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Tấn Ðạt 

Ở huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) có một hợp tác xã (HTX) nông nghiệp nhờ có hướng đi riêng - sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ, phát triển tốt sau 7 năm hình thành. Đó là HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt ở Ấp Kinh, xã Trung Ngãi.

Khởi động đề án 1 triệu hécta lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Việc khởi động Đề án 1 triệu hécta lúa chất lượng cao, phát thải thấp đánh dấu bước khởi đầu mới để người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh chung tay xây dựng một nền nông nghiệp bền vững.

Vĩnh Thạnh - Phát huy lợi thế tạo đà phát triển 

Những tháng đầu năm 2024, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) xác định mục tiêu vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Châu Thành - Nuôi ếch Thái trong bể vừa dễ, vừa có lợi nhuận

Anh Huỳnh Minh Thiện (ấp Bình Trị 1, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) nuôi ếch Thái đạt hiệu quả kinh tế, trở thành điểm tham quan học tập kinh nghiệm của các xã, thị trấn trong huyện.

Làm giấy từ thân sen 

Sau thời gian nghiên cứu, nhóm bạn trẻ ở thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp, đã sản xuất thành công giấy từ thân sen. Loại giấy này được sử dụng trong mỹ thuật, làm túi quà.

Hơn 481 triệu USD đầu tư vào ĐBSCL trong 6 tháng đầu năm 

(CTO) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 6 tháng đầu năm 2024, vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thu hút hơn 481 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),

Khơi nguồn cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp 

Nhằm giúp hội viên, phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, các cấp Hội LHPN TP Cần Thơ luôn đồng hành, tổ chức nhiều hoạt động “tiếp lửa”. Qua đó, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương; nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ.

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thực hiện các dự án sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới 

(CT) - Tại TP Cần Thơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa tổ chức họp tổ công tác đôn đốc, rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương chủ trì

Chung tay hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp 

Các cấp bộ Đoàn khối trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ đã, đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên (SV) về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp. Theo đó, tuổi trẻ các trường
Top