08/07/2025
x
+
aa
-

Cảnh báo lừa đảo từ chiêu trò khóa tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Theo Cục An toàn thông tin, thời gian gần đây, các cảnh báo về phương thức kiểm soát số điện thoại từ số tài khoản ngân hàng được truyền tay rộng rãi trên mạng xã hội. Chiêu trò lừa đảo mới này đang được nhận định là rất nguy hiểm.

Cụ thể, bằng cách thử đăng nhập trên website của ngân hàng và nhập sai nhiều lần, các đối tượng sẽ khiến tài khoản của nạn nhân bị khóa. Khi đó, chúng sẽ giả danh người của ngân hàng gọi điện đến, dụ người dùng vào đường dẫn nhằm tải ứng dụng giả mạo. Khi bị khóa tài khoản, người dùng ít kinh nghiệm sẽ dễ hoảng loạn và tin theo lời kẻ gian.

Cảnh giác lừa đảo với cuộc gọi, tin nhắn mạo danh ngân hàng, nhà mạng (ẢNH: NHẬT THỊNH)

Khi đó, người dùng có thể cung cấp cho nhóm lừa đảo một số thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, hoặc bị dụ cài phần mềm độc hại. Những mã độc này sau khi thâm nhập vào máy có thể yêu cầu cấp quyền truy cập sâu hơn vào thiết bị, từ đó kẻ gian chiếm quyền điều khiển thiết bị và thực hiện nhiều hành động, như đánh cắp dữ liệu, theo dõi thiết bị và người dùng từ xa. Đồng thời kẻ lừa đảo sẽ chiếm thông tin nhạy cảm như mật khẩu, mã OTP, thậm chí có thể chuyển tiền bằng khuôn mặt sinh trắc học trên điện thoại của nạn nhân.

Đây là một chiêu trò rất tinh vi và chuyên nghiệp, việc số tài khoản và số điện thoại thường được nhiều người công khai, có thể dùng chung hai số hoặc email để đăng nhập. Ngoài ra, thông tin này cũng được rao bán trên chợ đen dữ liệu và có nhiều cách để thu thập.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần lưu ý, khi gặp vấn đề về tài khoản ngân hàng, nên ra quầy giao dịch của ngân hàng để thực hiện trực tiếp hoặc chủ động liên hệ qua kênh chăm sóc khách hàng chính thức của ngân hàng. Tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn lạ hoặc tải về ứng dụng không rõ nguồn gốc. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP dưới mọi hình thức./.

Cảnh giác lừa đảo mạo danh nhà mạng

Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo tình trạng lừa đảo mạo danh nhà mạng. Cụ thể, mới đây, ông LV.M (trú tại Hà Nội) nhận được một cuộc điện thoại lạ tự xưng là nhân viên nhà mạng Viettel, thông báo về việc ông nợ cước viễn thông, đồng thời yêu cầu ông đóng khoản tiền hơn 10 triệu đồng để chấm dứt khoản nợ. Khi ông M. thắc mắc về khoản tiền quá lớn, đối tượng đưa ra hàng loạt các lý do như gọi điện nước ngoài,... Thậm chí, đối tượng còn đe dọa ông nếu không thanh toán đầy đủ số tiền trong vòng 24 giờ sẽ cắt thuê bao và gửi đơn kiện, đồng thời sẽ có công an gọi điện đến để xác minh. Tuy nhiên, vì được cảnh báo kịp thời, ông M. đã không sập bẫy đối tượng, đồng thời trình báo công an về sự việc trên.

Thủ đoạn chung của các đối tượng chiêu trò trên thường là giả danh nhân viên nhà mạng lớn, gọi điện thông báo nạn nhân đang nợ cước viễn thông. Sau đó đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân cần thanh toán ngay nếu không sẽ khóa số thuê bao, tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa. Nếu khách hàng phản đối, đối tượng sẽ xin địa chỉ, tài khoản cá nhân với lý do để kiểm tra lại nhằm thu thập các thông tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng, mã OTP...). Sau vài ngày các đối tượng sẽ gọi lại và thông báo tài khoản cá nhân của chủ thuê bao điện thoại trên bị sử dụng để làm những việc phi pháp và yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản để điều tra hoặc chúng sẽ gọi điện để đe dọa và tống tiền của các chủ thuê bao...

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/canh-bao-lua-dao-tu-chieu-tro-khoa-tai-khoan-ngan-hang-185250209171111393.htm

Other news

Chuyển đổi số liên thông, đồng bộ chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp     
Cuộc họp nhằm rà soát tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị cho việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025.
Hướng đến xã hội số từ công dân số
Thời gian qua, tỉnh tập trung nhiều nguồn lực nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng số cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
Vì sao dung lượng điện thoại thường là 64GB, 128GB mà không phải con số khác?
Những con số dung lượng như 64GB và 128GB không phải là sự ngẫu nhiên. Khám phá cách thức hoạt động của bộ nhớ và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trong bài viết này.
Ứng dụng AI vào làm báo: Cơ hội, thách thức và câu chuyện trách nhiệm
Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành “cánh tay đắc lực” của người làm báo. Từ hỗ trợ tạo nội dung, gợi ý tiêu đề, phân tích hành vi độc giả đến đề xuất xu hướng tin tức.
Long An: Dấu ấn số hóa tạo đà bứt phá vươn xa
Trong giai đoạn 2021-2025, Long An đã thể hiện những nỗ lực vượt bậc, gặt hái nhiều thành tựu ấn tượng trong công cuộc chuyển đổi số.
Top