'Chìa khóa' thúc đẩy thương mại điện tử và chuỗi cung ứng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng (thứ 3, từ trái qua), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Urawadee Sriphiromya (thứ 5, từ trái qua) và lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tham quan khu trưng bày sản phẩm đến từ các doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh
Tăng cường giao thương, kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa
Tây Ninh có tiềm năng rất lớn, không gian phát triển được mở rộng, tạo ra dư địa và động lực mới. Tỉnh định hướng phát triển trở thành cực tăng trưởng mới, tạo liên kết phát triển giữa Vùng Đông Nam Bộ với Vùng Tây Nam Bộ, đặc biệt là “cầu nối” kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia và khu vực Đông Nam Á qua hệ thống các cửa khẩu xuyên biên giới. Tỉnh ưu tiên hoàn thiện kết cấu hạ tầng từ Cảng Quốc tế Long An đến hệ thống giao thông kết nối liên vùng, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK).
Với tinh thần năng động, đổi mới, môi trường đầu tư của tỉnh không ngừng được cải thiện, luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và nằm trong Top 10 địa phương hấp dẫn DN lớn.
Theo đánh giá, quy mô kinh tế năm 2025 của tỉnh ước đạt hơn 352.000 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 9,3%, thuộc nhóm 10 địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 37.000 DN hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 912.000 tỉ đồng; có hơn 3.000 dự án DDI với vốn gần 689.000 tỉ đồng cùng 1.892 dự án FDI với tổng vốn hơn 24 tỉ USD.
Hiện tỉnh có 46 khu công nghiệp và 50 cụm công nghiệp với diện tích hơn 17.000ha, trong đó có hơn 1.000ha đất sạch sẵn sàng tiếp nhận nhà đầu tư. Hàng hóa của các DN trong tỉnh xuất khẩu (XK) đến 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cho thấy tiềm năng của tỉnh trong XK hàng hóa ra các thị trường thế giới.
Các doanh nghiệp hào hứng và bày tỏ sự quan tâm đối với sản phẩm của doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh
Để góp phần kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa XNK và thương mại điện tử (TMĐT), UBND tỉnh vừa phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa XNK và TMĐT năm 2025 với sự tham dự của gần 600 đại biểu, bao gồm các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan ngoại giao, sở, ngành tỉnh Tây Ninh, các hiệp hội DN nước ngoài, các tập đoàn phân phối lớn xuyên quốc gia như Central Retail, Aeon, Walmart, Lulu, Amazon, Coppel, Alibaba,...
Ngoài ra, hội nghị còn có sự tham dự của các DN nước ngoài đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Bà Trương Phương Thoa - Giám đốc Trung tâm TMĐT khu vực phía Nam, Tập đoàn OSB - đại diện Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam, cho rằng tỉnh Tây Ninh có rất nhiều tiềm năng về DN, sản phẩm và hạ tầng logistics nhưng DN vẫn còn e dè khi tham gia TMĐT. Trong khi đó, TMĐT hiện là xu hướng tất yếu, vì thế các DN cần phải chuẩn bị kỹ về năng lực sản xuất, nhân sự và phải chuẩn hóa được hình ảnh nhận diện thương hiệu cũng như kỹ năng XNK để tham gia sâu hơn vào TMĐT, kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa, tìm kiếm, mở rộng thị trường XK toàn cầu.
Nắm thời cơ, mở rộng thị trường xuất khẩu
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, trong 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch XNK của Việt Nam đạt gần 515 tỉ USD, tăng 16,3% so cùng kỳ năm 2024. Điểm sáng tích cực khi XK sang thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) đều có sự phục hồi, các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã hình thành mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các DN, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới.
Tại tỉnh Tây Ninh, sau hợp nhất đã hình thành một tỉnh mới với quy mô và tiềm năng vượt trội về không gian phát triển. Tỉnh cũng đã ưu tiên hoàn thiện kết cấu hạ tầng từ Cảng Quốc tế Long An đến hệ thống giao thông kết nối liên vùng, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK. Điểm sáng trong XK của tỉnh khi có các ngành hàng đa dạng, từ nông, thủy sản, dệt may, da giày đến các sản phẩm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường quốc tế.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển biến nhanh và ngày càng phức tạp, việc xây dựng một chuỗi cung ứng đa dạng, hiệu quả và bền vững là điều vô cùng cần thiết. Các DN và địa phương cần phải có chiến lược thích ứng phù hợp, phát huy tối đa lợi thế để nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Trong đó, việc tăng cường liên kết chặt chẽ giữa các DN trong nước và quốc tế sẽ là “chìa khóa” giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
8 ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương Tây Ninh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Latvia, Tập đoàn Central Retail, Tập đoàn Alibaba; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh và Công ty Xuất khẩu may Việt Nam cùng Tập đoàn Lulu, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam; Cảng Quốc tế Long An và Cảng Portland Hoa Kỳ, Cảng Gothenburd Thụy Điển tại sự kiện xúc tiến đầu tư kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử năm 2025
Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị: “Mỗi DN phải chủ động đổi mới chính mình, nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp trong kinh doanh, nhất là cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt trong các ngành hàng XK chủ lực của tỉnh như nông, thủy sản, dệt may, da giày,...
Song song đó, các DN cũng cần đa dạng hóa thị trường XK, tận dụng ưu thế từ các FTA để mở rộng thị trường quốc tế, không chỉ hướng đến từ các thị trường XK truyền thống của Việt Nam như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc,... mà cần mở rộng ra các thị trường Trung Đông, Bắc Âu, Mỹ Latinh. Đây đều là những thị trường còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để mở rộng XK.
Đối với tỉnh cần tiếp tục phát triển, hoàn thiện hạ tầng, logistics hiện đại, nhất là ưu tiên đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông - vận tải trọng điểm kết nối giữa các khu, cụm công nghiệp, trung tâm logistics, để tạo ra một hệ thống giao thông thông suốt, huyết mạch, kết nối liên vùng, liên tỉnh, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí vận tải, logistics trong sản xuất và XK”.
Đến giữa tháng 8/2025, tổng kim ngạch XNK của tỉnh đạt 20,8 tỉ USD, tăng gần 20% so cùng kỳ năm 2024. Trong đó, XK đạt 11,53 tỉ USD, nhập khẩu đạt 9,27 tỉ USD. Những mặt hàng XK chủ lực của tỉnh gồm dệt may, giày dép, sản phẩm kim loại, sắt thép, điện năng, cao su, sắn, đường và nhiều nông sản chế biến. Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chính gồm nguyên liệu dệt may, sắt thép, bông sợi, máy móc thiết bị, hạt điều thô và nhiều loại nông sản từ khu vực biên giới Campuchia.
Đặc biệt, sản phẩm nông sản và hàng công nghiệp chế biến của Tây Ninh đã vươn xa đến những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, khẳng định thương hiệu và uy tín của tỉnh nhà trên bản đồ thương mại quốc tế.
Cùng với XNK, TMĐT của tỉnh cũng có bước tăng trưởng bứt phá. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng TMĐT của tỉnh đã vượt 1.043 tỉ đồng, tăng hơn 133%. Trong đó, nhiều DN của tỉnh mạnh dạn tham gia các sàn TMĐT lớn như Alibaba, Lazada, Shopee, Tiki, Voso, Postmart, đưa đặc sản OCOP, nông sản chế biến và hàng hóa của Tây Ninh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út cho rằng, những kết quả trong XNK, TMĐT khẳng định bước phát triển mạnh mẽ của các DN, sản phẩm của tỉnh ngày càng đa dạng, được thị trường trong nước, quốc tế đón nhận. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường, thách thức sẽ là không nhỏ đối với các DN của tỉnh khi tiếp cận thị trường quốc tế.
“Trước đây, chúng tôi chỉ suy nghĩ khi sản phẩm của chúng ta thành công, chứ chưa bao giờ nghĩ phải xây dựng về câu chuyện sản phẩm, hành trình sản phẩm. Điều này cũng cho chúng tôi suy nghĩ làm sao phải xây dựng được các sản phẩm có câu chuyện, có hành trình để tạo dấu ấn, điểm nhấn, thương hiệu nhận diện. Đó không chỉ là sản phẩm của Tây Ninh mà còn phải là sản phẩm của quốc gia Việt Nam khi bước vào thị trường quốc tế. Điều này cũng đặt cho tỉnh yêu cầu mới trong xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các DN của tỉnh trong sản xuất các mặt hàng XK” - ông Nguyễn Văn Út cho biết.
Ông Nguyễn Văn Út cũng khẳng định, tỉnh Tây Ninh cam kết luôn sát cánh, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN, nhà đầu tư xúc tiến giao thương, mở rộng hợp tác và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện, giúp DN phát triển bền vững, cùng nhau xây dựng một Tây Ninh phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng và hội nhập./.
Kiên Định