Đột phá trong cải cách hành chính từ chuyển đổi số
Tuổi trẻ phường Bình Minh giúp người dân tiếp cận tiện ích số
Đột phá từ tư duy số
Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh nhanh chóng điều chỉnh hệ thống thông tin, chuẩn hóa nền tảng số dùng chung, tái cấu trúc quy trình xử lý thủ tục hành chính (TTHC), góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Công tác cải cách hành chính (CCHC) được triển khai đồng bộ, quyết liệt, nổi bật là việc thực hiện cơ chế “phi địa giới” trong giải quyết TTHC.
Theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, ngày 09/6/2025 của Chính phủ, thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính là cho phép tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại bất kỳ bộ phận Một cửa để thuận tiện cho việc thực hiện của tổ chức, cá nhân, không phân biệt cấp chính quyền, địa giới hành chính cư trú, nơi đặt trụ sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ cho tổ chức, cá nhân.
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Bình Minh Lương Thị Ánh Nguyệt thông tin: “Nhiều TTHC cấp tỉnh nay có thể thực hiện ngay tại UBND cấp xã giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức, nhất là trong lĩnh vực đất đai - lĩnh vực mà nhu cầu giao dịch thường ở mức cao”.
Đến nay, toàn tỉnh công bố 868 TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, chiếm gần 43% tổng số TTHC. Trong đó, cấp tỉnh có 773/1.698 TTHC, cấp xã có 95/322 TTHC, phấn đấu 100% TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trước ngày 31/12/2025.
Phát huy sức trẻ trong quá trình CCHC, Bí thư Chi đoàn Trung tâm PVHCC tỉnh Lê Phát Duy Linh cho biết: “Lực lượng đoàn viên, thanh niên tại Trung tâm thường xuyên túc trực hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục phi địa giới hành chính. Qua đó, từng bước hình thành thói quen nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần thúc đẩy CCHC và CĐS”.
Hướng đến nền hành chính số minh bạch, hiệu quả
Đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân sử dụng máy lấy số tự động
Nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thuận tiện, tỉnh đẩy mạnh nâng cấp hạ tầng viễn thông và Internet. Đến nay, mạng 3G/4G và Internet cố định phủ 100% ấp, khu phố, kể cả vùng sâu, vùng biên giới. Sóng 5G cũng được triển khai tại 46/96 xã, phường, phủ sóng tại nhiều khu, cụm công nghiệp. Toàn tỉnh không còn vùng lõm sóng băng rộng di động.
Hạ tầng số trong cơ quan nhà nước cơ bản đáp ứng yêu cầu trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số. 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính; mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối đến toàn bộ sở, ngành, cấp xã; hệ thống truyền hình trực tuyến hai chiều giúp chỉ đạo, điều hành thông suốt từ tỉnh đến cơ sở.
Theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC và cung cấp dịch vụ công, trong quí III/2025, tỉnh Tây Ninh ghi nhận tỷ lệ tái khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa đạt gần 87% với hơn 347.000 lượt hồ sơ. Tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC đạt gần 85%. Hơn 1 triệu tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia của người dân trong tỉnh được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện để hồ sơ được đồng bộ, xác thực tự động và tra cứu nhanh chóng.
Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Mỹ Lộc Đặng Thị Mỹ Phương cho biết: “Qua các khóa tập huấn, hướng dẫn của tỉnh, đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm kịp thời khắc phục nhiều khó khăn nên thời gian xử lý hồ sơ ngày càng rút ngắn, phục vụ người dân tốt hơn”.
Không chỉ cán bộ, công chức mà người dân cũng cảm nhận rõ sự thay đổi. Bà Nguyễn Thị Trâm Anh (ngụ phường Long An) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi làm TTHC, tôi thường mang theo nhiều giấy tờ. Giờ chỉ cần khai báo một lần là có thể sử dụng cho mọi giao dịch sau này. Nhanh gọn và thuận tiện hơn rất nhiều”.
Việc tái khai thác dữ liệu số hóa không chỉ góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tiết kiệm chi phí in ấn, lưu trữ mà còn thể hiện rõ định hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong tiến trình CĐS của tỉnh. Đây cũng là bước đi cụ thể, phù hợp với tinh thần của Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Đưa tiện ích số đến với người dân
Người dân sử dụng máy tính nộp hồ sơ trực tuyến
Không để ai bị “bỏ lại phía sau” trong hành trình CĐS, tỉnh tích cực lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”, tinh thần học và làm chủ công nghệ đến từng khu phố, từng hộ dân. Trung tâm PVHCC tỉnh, cấp xã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ linh hoạt, giúp người dân từng bước tiếp cận, sử dụng thành thạo DVCTT.
Phó Chủ tịch UBND phường kiêm Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Tân Ninh Nguyễn Thị Thiên Hương thông tin: “Phường phân công các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tại 26 khu phố trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nơi cư trú; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức rõ tiện ích của DVCTT, chủ động thực hiện TTHC ngay tại nhà, tiết kiệm thời gian, chi phí và dần hình thành thói quen làm việc trên môi trường số”.
Phát huy tinh thần xung kích, các đội hình thanh niên tình nguyện “Bình dân học vụ số” trở thành cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân. Phó Bí thư Đoàn phường Bình Minh Mai Hữu Lợi chia sẻ: “Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, đoàn viên, thanh niên phường tích cực hướng dẫn người dân, nhất là người lớn tuổi, người chưa rành công nghệ tiếp cận DVCTT, thanh toán không dùng tiền mặt và các ứng dụng số thiết thực phục vụ đời sống”.
Từ những hoạt động thiết thực, “khoảng cách số” giữa các nhóm dân cư dần được thu hẹp. Ông Bùi Xuân Kiểm (ngụ phường Bình Minh) nói: “Nhờ đoàn viên, thanh niên hướng dẫn tận tình, tôi biết cách nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán qua ngân hàng. Tôi cảm thấy CĐS mang đến nhiều tiện ích thiết thực cho người dân”.
Nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT, HĐND tỉnh (khóa X) ban hành Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐND, quy định mức thu lệ phí đối với các TTHC thực hiện qua DVCTT toàn trình và một phần. Theo đó, nhiều nhóm thủ tục quan trọng như hộ tịch, đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất,... sẽ được miễn lệ phí khi thực hiện trực tuyến, áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tỉnh đang từng bước đưa CĐS thành nền tảng tạo đột phá trong CCHC, hướng đến hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền số, công dân số và xã hội số, góp phần đưa Tây Ninh phát./.
Thiên Ngọc