12/12/2024
x
+
aa
-

Nỗ lực thực hiện đạt chỉ tiêu thanh toán trực tuyến

Thời gian qua, tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính chuyển biến tích cực nhưng chưa có sự đồng đều giữa các địa phương.
Thời gian qua, tỷ lệ thanh toán trực tuyến (TTTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) chuyển biến tích cực nhưng chưa có sự đồng đều giữa các địa phương. Hiện các địa phương trong tỉnh Long An tiếp tục nỗ lực thực hiện, nâng cao tỷ lệ TTTT.

1. Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út vừa ký quyết định giao 10 chỉ tiêu liên quan đến công tác cải cách TTHC được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 05/01/2024 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh trong năm 2024. Trong 10 chỉ tiêu được giao, có chỉ tiêu tỷ lệ TTTT trên Cổng dịch vụ công (DVC) Quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của DVC đạt tối thiểu 45%.

Người dân thanh toán trực tuyến bằng cách quét mã QR tại Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ

Thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều biện pháp để nâng cao tỷ lệ TTTT trong giải quyết TTHC. Cổng DVC của tỉnh duy trì kết nối nền tảng thanh toán PayGov với các trung gian thanh toán: ViettelPay, VNPTPay, Ngân Lượng, Payoo; đồng thời, chỉ đạo triển khai kết nối giải pháp thanh toán của Cổng DVC Quốc gia để đa dạng hóa phục vụ nhu cầu thanh toán của người dân.

Tuy có sự chuyển biến tích cực, song vẫn chưa có sự đồng đều giữa các địa phương. Theo chia sẻ từ lãnh đạo các Trung tâm Hành chính công cấp huyện, tỷ lệ TTTT trong giải quyết TTHC còn thấp là do nhận thức của một bộ phận người dân chưa thay đổi, còn thói quen giao dịch hành chính và nộp lệ phí trực tiếp. Bên cạnh đó, điều kiện về thiết bị, kiến thức về công nghệ thông tin để triển khai TTTT của một bộ phận người dân còn hạn chế và chưa đồng đều.

Hiện nay, ở cấp huyện, Tân Hưng đang là địa phương có tỷ lệ TTTT trong giải quyết TTHC cao nhất. Cập nhật từ Cổng DVC Quốc gia, đến ngày 12/9/2024, tỷ lệ hồ sơ TTTT của huyện Tân Hưng đạt 72,09%.

Ngoài huyện Tân Hưng, một số địa phương cũng đang có tỷ lệ TTTT ở mức khá cao như các huyện: Mộc Hóa 64,84%; Cần Đước 51,59%; Cần Giuộc 49,53%; Bến Lức 46,37%; Đức Hòa 40,31%. Tuy nhiên, bên cạnh các địa phương và sở, ngành có tỷ lệ TTTT ở mức cao thì nhiều đơn vị đang có kết quả ở mức thấp như huyện Tân Thạnh 10,52%; huyện Thạnh Hóa 8,52.

2. Từ đầu năm 2024 đến ngày 31/8, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đã thu phí, lệ phí TTTT hơn 3,3 tỉ đồng, đạt 39,18%. Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Lưu Hiếu Trung thông tin: "Để đạt chỉ tiêu, Trung tâm tiếp tục hỗ trợ người dân bằng nhiều hình thức như thực hiện tốt mô hình Quầy thanh niên hỗ trợ công dân, phấn đấu hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt hơn 60%; giao dịch TTTT đạt hơn 45%".

Đoàn viên, thanh niên huyện Đức Hòa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện

Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa luôn có đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và chuyên viên trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, đặc biệt là TTTT.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Đức Hòa - Nguyễn Minh Tâm cho biết, ĐVTN huyện được tập huấn để nắm vững kiến thức, quy trình, thao tác trên Cổng DVC về việc đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí, đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện TTHC trực tuyến, qua đó, phục vụ người dân tốt hơn, nhất là chung tay thực hiện đạt chỉ tiêu TTTT của tỉnh đề ra. Khi người dân đến, ĐVTN tuyên truyền về lợi ích thiết thực của TTTT khi nộp hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công cho người dân biết.

Hiện nay, hầu hết Đoàn Thanh niên các địa phương đều triển khai mô hình Quầy thanh niên hỗ trợ công dân. Việc ĐVTN trong tỉnh tích cực, trực tiếp hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ TTHC trực tuyến thành công góp phần nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng DVC (Quốc gia và tỉnh), tạo thuận lợi, sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại các Trung tâm Hành chính công.

Bà Nguyễn Thị Út (SN 1955, ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) chia sẻ: “Trước đây, tôi không biết sử dụng nhưng sau khi được các ĐVTN hướng dẫn, tôi lớn tuổi nhưng vẫn thực hiện được. Tôi thấy TTTT rất tiện lợi, rõ ràng, minh bạch”.

Có thể thấy, việc TTTT giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Đặc biệt, thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính để nộp phí, giờ đây, chỉ cần sử dụng máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet, mọi giao dịch có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và tiện lợi. Người dân chỉ cần nhập mã hồ sơ ghi trên phiếu tiếp nhận để tra cứu và TTTT qua ngân hàng hoặc quét mã QR để thanh toán.

Đặc biệt, hệ thống TTTT trên Cổng DVC Quốc gia bảo đảm tính minh bạch và chính xác trong các giao dịch. Mọi khoản phí được ghi nhận rõ ràng, giúp người dân dễ dàng kiểm tra lại khi cần thiết. Điều này không chỉ giảm thiểu nguy cơ mất tiền bạc mà còn nâng cao sự tin tưởng của người dân vào hệ thống hành chính công.

Việc ứng dụng TTTT cũng giúp các cơ quan hành chính giảm tải công việc, quản lý hiệu quả hơn và tránh tình trạng quá tải trong các dịp cao điểm. Hệ thống tự động ghi nhận và xử lý các giao dịch giúp giảm bớt công việc thủ công, nâng cao hiệu quả và tính chính xác trong quản lý tài chính.

Khi người dân và doanh nghiệp dần quen với các DVC trực tuyến sẽ trở nên thành thạo hơn trong việc sử dụng các ứng dụng số, qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng DVC mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế số./.

Quyết tâm cải cách hành chính 

Sở Công Thương tỉnh Long An đang tập trung nhiều giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Hà Lan

Top