02/07/2025
x
+
aa
-

Tăng cường quản lý mỹ phẩm tự chế trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Số lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng tạm giữ. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 30/5, Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và sàn thương mại điện tử về việc tăng cường quản lý mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm.

Cục Quản lý Dược cho biết thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe cộng đồng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm được buôn bán qua mạng xã hội.

Sở Y tế phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về sản xuất mỹ phẩm khi không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, không bảo đảm chất lượng mỹ phẩm hoặc quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định, thổi phồng tính năng, công dụng...

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật đến các cá nhân, tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật; không sản xuất kinh doanh mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm không đáp ứng quy định; chỉ sử dụng mỹ phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm theo quy định.

Các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, YouTube...) và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, không tuân thủ quy định tại Nghị định số 93/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 và Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011.

Tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video... bảo đảm các sản phẩm được quảng cáo phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm và cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý các tài khoản liên tục đăng tải nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật./.

Theo Vietnamplus

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tang-cuong-quan-ly-my-pham-tu-che-tren-cac-mang-xa-hoi-san-thuong-mai-dien-tu-post1041696.vnp

Other news

Chuyển đổi số liên thông, đồng bộ chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp     
Cuộc họp nhằm rà soát tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số liên thông, đồng bộ để chuẩn bị cho việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025.
Hướng đến xã hội số từ công dân số
Thời gian qua, tỉnh tập trung nhiều nguồn lực nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng số cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
Vì sao dung lượng điện thoại thường là 64GB, 128GB mà không phải con số khác?
Những con số dung lượng như 64GB và 128GB không phải là sự ngẫu nhiên. Khám phá cách thức hoạt động của bộ nhớ và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trong bài viết này.
Ứng dụng AI vào làm báo: Cơ hội, thách thức và câu chuyện trách nhiệm
Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành “cánh tay đắc lực” của người làm báo. Từ hỗ trợ tạo nội dung, gợi ý tiêu đề, phân tích hành vi độc giả đến đề xuất xu hướng tin tức.
Long An: Dấu ấn số hóa tạo đà bứt phá vươn xa
Trong giai đoạn 2021-2025, Long An đã thể hiện những nỗ lực vượt bậc, gặt hái nhiều thành tựu ấn tượng trong công cuộc chuyển đổi số.
Top