Thời trang thân thiện môi trường phát triển tại châu Á
Thời trang bền vững, thân thiện môi trường đang là xu hướng được quan tâm. Theo đó, khu vực châu Á không chỉ là thị trường thời trang tiềm năng, mà còn đang gây chú ý với sự phát triển của thời trang bền vững.
Các sản phẩm thời trang làm từ chất liệu tự nhiên tại Thái Lan. Ảnh: Nationthailand
Dữ liệu thống kê ngành công nghiệp thời trang toàn cầu năm 2024 cho thấy, Hàn Quốc và Singapore dẫn đầu thế giới về mức sẵn sàng trả thêm tiền cho thời trang bền vững. Trong hầu hết các báo cáo khảo sát về thời trang bền vững thì khu vực châu Á - Thái Bình Dương luôn chiếm thị thần lớn, khoảng 33% thị trường thời trang này của thế giới. Theo dự báo thị trường của GMI, thị trường may mặc bền vững ở châu Á sẽ tăng gần gấp 3 lần trong thập kỷ tới, từ khoảng 3,9 tỉ USD vào năm 2025 lên 9,4 tỉ USD vào năm 2034. Ðồng thời, cuộc khảo sát năm 2025 của Statista hướng đến những người tiêu dùng giàu có ở châu Á cho thấy khoảng 3% số người được hỏi sẵn sàng trả thêm hơn 25% cho các sản phẩm xa xỉ được sản xuất bền vững.
Singapore là quốc gia đi đầu trong thị trường thời trang thân thiện môi trường. Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore dự báo ngành công nghiệp thời trang của quốc đảo này có thể đạt 2,5 tỉ USD vào năm 2027. Trong đó, 60% người Singapore hiện nay thích mua các thương hiệu bền vững. Bà Kimberley Tan, người sáng lập The Mori Club - nhãn hiệu đồ mặc nhà bền vững của Singapore, cho biết: “Những người tiêu dùng trẻ tuổi hiện dẫn đầu xu hướng. Họ coi trọng sự trung thực và đạo đức trong thời trang cũng như tính thẩm mỹ”. Ðồng quan điểm, bà Allie Cameron, người sáng lập thương hiệu bền vững Hara tại Singapore, cũng cho biết: “Khách hàng hiện nay trước khi mua sắm sẽ hỏi quần áo của họ được sản xuất ở đâu và như thế nào”. Thực tế, nhiều năm qua tại Singapore đã có nhiều sáng kiến, chương trình để thúc đẩy thời trang bền vững. Cụ thể như Chương trình Thời trang bền vững và Sáng kiến không chất thải thời trang đang tập hợp các bên liên quan để xem xét lại toàn bộ chuỗi cung ứng, từ vật liệu đến tái chế cuối vòng đời.
Thái Lan cũng được biết đến là nơi sản xuất thời trang theo hướng bền vững. Quốc gia này đang gìn giữ và phát triển các làng nghề truyền thống, trong đó các thương hiệu địa phương đang khám phá lại các kỹ thuật dệt cổ xưa, quy trình nhuộm thủ công và các loại vải đặc trưng của vùng. Folkcharm, Sasi Knits và Mae Teeta là những thương hiệu thời trang theo hướng bền vững rất được yêu thích ở quốc gia này. Các nhãn hiệu này luôn làm việc trực tiếp với các nghệ nhân làng nghề để cùng tạo ra các bộ sưu tập ưu tiên thủ công, vật liệu tự nhiên và sản xuất theo lô nhỏ. Họ sử dụng lao động địa phương tại làng nghề, góp phần hồi sinh các nghề thủ công có nguy cơ biến mất và đảm bảo các nghệ nhân được trả lương công bằng. Những câu chuyện sản phẩm cũng được chia sẻ công khai trên các mạng xã hội và người tiêu dùng có thể kiểm chứng, biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mình sử dụng. Chính sự minh bạch này tạo niềm tin với khách hàng.
Ðây cũng là phương thức tiếp cận và giới thiệu sản phẩm thời trang bền vững của các quốc gia Ðông Nam Á được người tiêu dùng quốc tế yêu thích. Có nhiều thương hiệu thời trang bền vững được chú ý, như Bamboo Life (Việt Nam), Pijakbumi (Indonesia), Tonlé (Campuchia) phát triển mạnh nhờ sử dụng nguyên liệu tái chế, sợi hữu cơ và quy trình sản xuất ít phát thải.
Bà Kimberley Tan nói: “Nhiều quốc gia ở Ðông Nam Á có lịch sử lâu đời về nghề thủ công cùng với truyền thống tôn trọng thiên nhiên và điều đó được vận dụng tốt trong sự sáng tạo thời trang”. Theo đó, các nhãn hiệu trong khu vực thường chỉ sản xuất với số lượng hạn chế. Ðiều này cho phép họ tham gia chặt chẽ vào mọi khía cạnh của quá trình sản xuất, từ tìm nguồn nguyên liệu, giám sát khâu hoàn thiện cho đến sáng tạo cách tái sử dụng các phần thừa thành hàng hóa nhỏ hơn. Ví như sử dụng vải thừa khi sản xuất một chiếc váy thành một chiếc buộc tóc, hoặc biến những mảnh vải tre nhỏ lẻ thành khẩu trang, khăn tay… tất cả đều được tận dụng phù hợp với sự sáng tạo của nghệ nhân và đội ngũ thiết kế. Và sự cạnh tranh của các thương hiệu này không nằm ở giá cả mà là qua sự sáng tạo trong thiết kế và tính bền vững.
BẢO LAM
(Tổng hợp từ Jing Daily, Statista, Nationthailand)