Thứ tư, 26/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Bộ trưởng Thăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải

Nhiều doanh nghiệp vận tải mong muốn tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý vận tải. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Hàng loạt các tồn tại, bất cập trong lĩnh vực vận tải như luồng tuyến xe khách, sức khỏe lái xe, cấp giấy phép lái xe… đã được đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp với lý do hiệu quả của các đơn vị này chính là thước đo của quản lý Nhà nước và của ngành giao thông vận tải, không vì lý do quản không được mà cấm.

Quản lý lái xe kiểu đối phó

Mở đầu Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải sáng 20/7, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì hàng loạt các hội nghị thuộc tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt, hàng hải để gặp trực tiếp, lắng nghe và trao đổi ý kiến cùng doanh nghiệp về những mặt tích cực, tồn tại bất cập để tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Một trong những vấn đề làm “nóng” cả hội nghị lần này chính là quy hoạch luồng tuyến và khám sức khỏe lái xe đã được nhiều doanh nghiệp vận tải “than thở” và đối chất với lãnh đạo ngành giao thông vận tải để giải đáp những vướng mắc trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Điện Biên cho rằng, hiện nay, có nhiều quy định siết chặt công tác quản lý lái xe để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, một số vấn đề chưa phù hợp nên trong thực tiễn vẫn còn nhiều doanh nghiệp vận tải tìm cách đối phó.

Cụ thể, điều 11 Nghị định 86 quy định, đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp bảo hiểm cho người lao động. Nhưng theo ông Mạnh, số đơn vị vận tải chấp hành quy định này lại chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Thực tế, tại tỉnh Điện Biên có 8 doanh nghiệp vận tải nhưng bình quân chỉ có 5% doanh nghiệp nộp bảo hiểm cho lái xe.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Điện Biên cũng thừa nhận, cơ chế quản lý về quy hoạch luồng tuyến, khám sức khỏe lái xe, cấp giấy phép lái xe giường nằm… vẫn đang nút thắt gây khó khăn cho hoạt động của đơn vị vận tải.

“Hiện, thời hạn khám sức khỏe cho lái xe là sáu tháng nên chăng cần tăng tới một năm. Lái xe điều khiển xe khách giường nằm phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm nhưng chưa chắc đã lái xe ở đâu bao giờ. Chúng tôi đề nghị giảm xuống còn một năm kinh nghiệm và tập trung ‘siết’ chặt công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, tích lũy số km an toàn… để các cơ quan Nhà nước kiểm tra, hậu kiểm, tránh tình trạng đối phó từ lái xe hay doanh nghiệp,” ông Mạnh thẳng thắn nói.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng chất vấn các lãnh đạo ngành giao thông về công tác “siết” chặt chở quá tải, xem xét chấn chỉnh lại cấp giấy phép kinh doanh thiết bị giám sát hành trình, cấp phù hiệu cho xe tăng cường giải tỏa khách…

Không vì lý do quản không được mà cấm

Theo đại diện các doanh nghiệp vận tải, các tuyến vận tải khách liên tỉnh khi được chấp thuận tuyến phải có ý kiến của các địa phương nên thủ tục thường lâu và rất phiền hà. Vì thế, nhiều chủ doanh nghiệp kiến nghị chỉ cần đăng ký một trong hai nơi đi và nơi đến.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho rằng, quy hoạch luồng tuyến là mối quan tâm rất lớn của doanh nghiệp vận tải, trong đó có câu chuyện chấp thuận tuyến giữa hai Sở Giao thông Vận tải của nơi xe đi và đến.

“Quy hoạch luồng tuyến chính là xóa bỏ chấp thuận tuyến. Nếu bỏ được thì tháo gỡ cho các doanh nghiệp rất nhiều vướng mắc, giảm bớt chi phí, thủ tục,” ông Lập khẳng định.

Giải đáp ngay vướng mắc của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng “truy” các Sở Giao thông Vận tải địa phương có cần có ý kiến xác nhận chấp thuận tuyến của hai Sở này không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quả quyết cần có sự thống nhất giữa các Sở vì đây là đầu mối cuối cùng quản lý các luồng tuyến chạy theo đúng quy hoạch tuyến.

“Trên tuyến, biểu đồ vận tải sẽ có nhiều đơn vị vận tải tham gia. Trong trường hợp nhiều doanh nghiệp đăng ký chạy cùng luồng tuyến thì sẽ phá vỡ quy hoạch. Do đó, các Sở chính là các trọng tài để can thiệp. So với trước đây, thủ tục cấp phép đã giảm đi rất nhiều. Đối với các tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ,” ông Linh cho hay.

Phản bác lại vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm, quy hoạch luồng tuyền thì sẽ nắm bắt được luồng tuyến của phương tiện chạy qua địa bàn.

Bộ trưởng Thăng “chốt” lại các kiến nghị của doanh nghiệp, Nhà nước phải có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc doanh nghiệp phải đăng ký xin phép với hai sở giao thông vận tải nơi đi/đến.

“Sở giao thông vận tải phải có trách nhiệm thực hiện công tác hậu kiểm. Nếu không đảm bảo theo yêu cầu thì sẽ dừng kinh doanh…,” người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.

Ngoài ra, với lái xe khách giường nằm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu theo hướng giảm thời gian 3 năm kinh nghiệm, siết chặt đào tạo đầu ra. Với khám sức khỏe lái xe, sẽ quy định thời hạn là một năm nhưng phải đảm bảo việc khám sức khỏe nghiêm túc.

Khẳng định, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhận được sự quan tâm và chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ để thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng luật, đưa kinh tế-xã hội phát triển, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải xin tiếp thu và sẽ giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp bởi hiệu quả của doanh nghiệp cũng là hiệu quả của quản lý Nhà nước, của ngành giao thông vận tải, không vì lý do không quản được mà cấm.

Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng theo lĩnh vực phân công cùng các cơ quan của Bộ giải quyết các vấn đề khó khăn liên quan đến các doanh nghiệp ngay trong tháng Bảy này. Những gì liên quan đến luật thì Bộ sẽ tiếp thu trình Chính phủ, Quốc hội để sửa đổi, bổ sung luật.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát kinh doanh vận tải; xe quá tải; đào tạo cấp giấy phép lái xe; giáo dục nâng cao tinh thần đạo đức của lực lượng thực thi công vụ không bao che dung túng, xử phạt nghiêm minh, đảm bảo công khai, minh bạch.

​Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng trong tất cả các lĩnh vực, xã hội hóa đường thủy về cảng và luồng, thông thoáng thủ tục, hạ tầng đảm bảo cho đường thủy hàng hải và đường sắt…/.

VIỆT HÙNG (VIETNAM+)

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Thống nhất đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng

(ĐCSVN) - Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các Bộ, ngành liên quan về việc cần thiết đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, như đề xuất từ UBND tỉnh Thái Bình và thuyết minh trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Thống nhất đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng

(ĐCSVN) - Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các Bộ, ngành liên quan về việc cần thiết đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, như đề xuất từ UBND tỉnh Thái Bình và thuyết minh trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Thống nhất đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng

(ĐCSVN) - Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các Bộ, ngành liên quan về việc cần thiết đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, như đề xuất từ UBND tỉnh Thái Bình và thuyết minh trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Thống nhất đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng

(ĐCSVN) - Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các Bộ, ngành liên quan về việc cần thiết đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, như đề xuất từ UBND tỉnh Thái Bình và thuyết minh trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Thống nhất đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng

(ĐCSVN) - Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các Bộ, ngành liên quan về việc cần thiết đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, như đề xuất từ UBND tỉnh Thái Bình và thuyết minh trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

“Vỗ béo” cua bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn 

Chị Nguyễn Thị Quyên ở ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, là người tiên phong và thành công trong áp dụng mô hình nuôi cua trong hộp nhựa bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng
Top