Chủ nhật, 16/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.
Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước. Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác này còn nhiều khó khăn, đòi hỏi phải triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tạo chuyển biến tích cực.

Kỳ 1: Nhiệm vụ trọng tâm, ý nghĩa chiến lược

Phát triển tổ chức Đảng (TCĐ) và đảng viên (ĐV) trong DN ngoài Nhà nước là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng, được cụ thể hóa bằng các nghị quyết, quy định, đề án, chỉ thị,... Nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều giải pháp giúp các DN nhận thức vai trò quan trọng của TCĐ, ĐV.

Năm 2023, toàn Đảng bộ tỉnh có 5 chủ doanh nghiệp ngoài Nhà nước được kết nạp Đảng (Trong ảnh: Chi bộ ấp 6, xã Tân Ân, huyện Cần Đước tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho quần chúng Trần Thanh Hậu - Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển đô thị Mỹ Hưng Thịnh)


Nhiệm vụ trọng tâm

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định xây dựng TCĐ trong khu vực kinh tế tư nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đây là vấn đề được Đảng quan tâm, chỉ đạo nhằm tăng cường phát triển TCĐ và ĐV, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế này.

Bám sát chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển TCĐ và ĐV trong DN tư nhân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 29/11/2011 và Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 23/12/2022 về tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng TCĐ, các đoàn thể Nhân dân trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Các cấp ủy Đảng trong tỉnh luôn xác định xây dựng TCĐ, kết nạp ĐV trong các DN ngoài Nhà nước là nhiệm vụ có tính chiến lược đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và xây dựng giai cấp công nhân của tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU tỉnh, công tác tuyên truyền, vận động được đổi mới, tăng cường, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong lãnh đạo thực hiện. Việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của TCĐ, tổ chức chính trị - xã hội trong DN tiếp tục được quan tâm thực hiện. Các cấp ủy Đảng có sự chủ động, quan tâm công tác tạo nguồn phát triển ĐV trong DN. Nhiều TCĐ, tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, ĐV và người lao động. Các ĐV, đoàn viên, hội viên trong DN thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; vận động người lao động thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chuyển biến tích cực

Qua thời gian triển khai, thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU và Chỉ thị số 42-CT/TU, công tác xây dựng TCĐ, các đoàn thể Nhân dân trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài được quan tâm lãnh đạo và đạt kết quả bước đầu. Các TCĐ và tổ chức chính trị - xã hội được thành lập, củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động; phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, lao động. Từ đó, góp phần tạo sự ổn định và phát triển của DN.

Nhiều tổ chức chính trị - xã hội được thành lập, củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, lao động

Ghi nhận trên địa bàn tỉnh, khu vực kinh tế tư nhân ngày càng phát triển, số lượng DN tăng cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả, thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương. Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Lê Quốc Gấm, toàn tỉnh có gần 17.100 DN đăng ký hoạt động, trong đó gần 13.000 DN đang hoạt động tại 26 khu công nghiệp, 17 cụm công nghiệp. Số lượng công nhân, lao động trong DN ngoài Nhà nước khoảng 997.000 người. Công tác xây dựng TCĐ, kết nạp ĐV trong các DN ngoài Nhà nước được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh quán triệt thực hiện nghiêm túc. Từ đó, số tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể và số lượng ĐV, đoàn viên trong các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài cơ bản tăng lên mỗi năm.

Từ khi thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 29/11/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến nay, mỗi năm, Đảng bộ tỉnh thành lập mới 5 TCĐ (tỷ lệ tăng trung bình khoảng 7,69%), phát triển 75 ĐV (tỷ lệ tăng trung bình khoảng 8,4%). Riêng năm 2023 thành lập mới 6 TCĐ (tăng 9,2% so với tổng số TCĐ); kết nạp mới 49 ĐV, trong đó có 5 ĐV được kết nạp là chủ DN (chiếm 10,2% so với tổng số ĐV mới kết nạp trong DN ngoài Nhà nước). Nhiều TCĐ, đoàn thể phát huy khá tốt vai trò, vị trí trong việc phối hợp DN thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Công tác phát triển ĐV, TCĐ trong DN ngoài Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, cần được cấp ủy, TCĐ kiên trì thực hiện với quyết tâm cao. Việc xây dựng TCĐ và phát triển ĐV giúp các DN hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tạo sự ổn định, phát triển bền vững của DN./.

(còn tiếp)

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Kỳ 2: Củng cố, phát huy vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của cải cách và đổi mới

(ĐCSVN) - Với một tâm thế sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm mạnh mẽ, bản lĩnh vững vàng của người cán bộ Hải quan, năm 2022, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã có những đóng góp không nhỏ khi chung tay cùng Thành phố vực dậy sau đại dịch, tạo động lực mạnh mẽ cùng chính quyền và nhân dân Thành phố hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Đó là những chia sẻ đầy nhiệt huyết của ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trước thềm xuân mới Quý Mão 2023.

Sản lượng vận chuyển Cảng hàng không Nội Bài tăng cao

(ĐCSVN) – Lượng khách qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài trong dịp Tết Nguyên đán 2023 dự kiến tăng cao so với ngày thường. Tuy nhiên, so với ngày cao điểm hè 2022, sản lượng chuyến bay dịp Tết nguyên đán chỉ đạt 80%, sản lượng hành khách chỉ đạt 83%.

Nam Định: Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay

(ĐCSVN) - Năm 2022, với mức tăng trưởng 9,07%, tổng sản phẩm GRDP tỉnh Nam Định cao nhất từ trước đến nay, đạt và vượt 12/14 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2023, tỉnh sẽ tập trung phát triển hệ thống giao thông, thay đổi bộ mặt nông thôn, hợp tác liên kết vùng, phát triển công nghiệp trong lợi thế so sánh với các tỉnh xung quanh, huy động mọi nguồn lực tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội.

Petrovietnam đạt được nhiều thành tích ấn tượng, toàn diện

(ĐCSVN) - Tất cả các chỉ tiêu sản lượng, kinh doanh thuộc 5 lĩnh vực của Tập đoàn đều hoàn thành kế hoạch năm và tăng trưởng cao so với năm 2021 từ 3-26%, xác lập nhiều kỷ lục mới sau 61 năm hình thành và phát triển. Giá trị thương hiệu Petrovietnam năm 2022 đạt gần 1,3 tỷ USD, duy trì vị trí thương hiệu giá trị cao nhất Việt Nam. Trong đó, sản lượng khai thác dầu hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng 11 ngày, năm 2022 đạt 10,84 triệu tấn, vượt 24% kế hoạch năm, tương đương thực hiện năm 2021. Riêng khai thác dầu ở trong nước hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng 18 ngày, năm 2022 đạt 8,98 triệu tấn, vượt 1,94 triệu tấn (vượt 28%) kế hoạch năm, tương đương thực hiện năm 2021.

Cần duy trì quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, xe máy

(ĐCSVN) - Chia sẻ với báo chí tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính chiều ngày 9/1, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Ngô Việt Trung khẳng định việc tiếp tục duy trì quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, xe máy là hoàn toàn cần thiết.

Phát triển kinh tế tuần hoàn từ phụ phẩm lúa gạo 

Biến đổi khí hậu ngày càng tăng và nguồn tài nguyên thiên nhiên suy giảm, việc chuyển đổi ngành lúa gạo Việt Nam theo mô hình kinh tế tuần hoàn là yêu cầu cấp bách.

Hiệu quả ứng dụng công nghệ cao trên cây lúa

Cây lúa là 1 trong 4 loại cây trồng được tỉnh chọn để thực hiện Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Tổ nông dân vay vốn đồng hành phát triển "tam nông" 

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, Agribank Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân tỉnh đẩy mạnh cho vay qua tổ nông dân vay vốn

Châu chấu tre đã phát sinh, gây hại ở 11 địa phương

Hiện nay, châu chấu tre đã phát sinh và gây hại tại 11/16 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc với tổng diện tích nhiễm 1.031ha; trong đó Cao Bằng nhiễm 773ha, Bắc Kạn 63ha, Nghệ An 50ha.

Nông dân các huyện phía Nam xuống giống vụ lúa Hè Thu

Thời gian gần đây, mưa trên địa bàn tỉnh xuất hiện với tần suất tăng dần làm cho độ mặn trên các tuyến sông giảm nhanh. Do đó, nông dân các huyện phía Nam của tỉnh tập trung xuống giống vụ lúa Hè Thu 2024.

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân

Phát triển hạ tầng giao thông phục vụ dân sinh, giao thương 

(CT) - Theo UBND quận Cái Răng, từ đầu năm đến nay, quận thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp, làm mới các tuyến đường giao thông, đảm bảo hạ tầng, tạo điều kiện thuận tiện trong lưu thông hàng hóa

Chi bộ Công ty Cổ phần Quản lý Vận hành Nguyễn An kết nạp 2 đảng viên mới   

Chi bộ Công ty Cổ phần Quản lý Vận hành Nguyễn An tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho 2 đồng chí Nguyễn Thị Yến Phượng và Phan Thị Ngọc Diểm.

Ðiều chỉnh Quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2045 

Thời gian qua, Sở Xây dựng TP Cần Thơ cùng đơn vị tư vấn đã tích cực triển khai các bước lập Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển TP Cần Thơ

Khởi nghiệp từ đam mê 

Khởi nghiệp nuôi cá bảy màu từ số vốn vỏn vẹn 10 triệu đồng, với tư duy nhạy bén và xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả thông qua mạng xã hội, anh Võ Thế Triều (27 tuổi, ngụ ấp Hiệp Thành, xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Ðất,
Top