Thứ hai, 24/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Công điện của Bộ Công Thương về ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng

(ĐCSVN) - Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương vừa có Công điện về việc ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng.
(ĐCSVN) - Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương vừa có Công điện về việc ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và ngập úng.
Ảnh minh họa (Nguồn: dantocmiennui.vn) 

Ngày 10/6, Bộ Công Thương đã có Công điện 3955/CĐ-PCTT gửi các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc Bộ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; các Tập đoàn, Tổng Công ty trong ngành Công Thương; các chủ đập thủy điện và công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm ngày 09/6 và sáng ngày 10/64, ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to như: Lao Chải (Hà Giang) 144 mm, Phìn Ngan (Lào Cai) 99 mm, Hải Hà (Quảng Ninh) 319 mm, Hải Phòng 200 mm… đã xảy ra tình trạng ngập úng tại một số khu vực tại: Hà Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh. Ngoài ra, theo Bản tin của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hà Giang - Đài Khí tượng thủy văn khu vực miền núi phía Bắc, vào hồi 11h00 ngày 10/6, mực nước trên sông Gấm tại trạm thuỷ văn Bắc Mê ở mức +124,11m (trên mức BĐ3 0,11m), và dự báo tiếp tục trên BĐ3 từ 0,6-1,2m, nguy cơ gây ra ngập lụt tại các khu vực trũng thấp ven sông Gấm tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Thực hiện Công điện 03/CĐ-QG hồi 13h30 ngày 10/6 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, để chủ động ứng phó với mưa, lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị ngành Công Thương khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Đối với các chủ đập thủy điện

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ. Nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, thực hiện nghiêm lệnh vận hành của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tổ chức vớt rác lòng hồ khu vực đập và thượng lưu đập. Trong tình huống có phát sinh vướng mắc trong quá trình vận hành đề nghị báo cáo kịp thời về Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai để có phương án chỉ đạo điều hành phù hợp.

Tổ chức tự kiểm tra công tác an toàn đập, nhất là an toàn đối với công trình điều tiết và các trang thiết bị phục vụ vận hành xả lũ, phát hiện kịp thời các hư hỏng, sự cố để có biện pháp xử lý đảm bảo an toàn và gửi báo cáo kết quả về Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai.

Kiểm tra rà soát về số lượng và tình trạng hoạt động của hệ thống theo dõi, giám sát phục vụ vận hành, điều tiết lũ như: Các camera giám sát xả nước; thiết bị đo mực nước, lưu lượng tự động và kết nối truyền dữ liệu về Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai.

Rà soát kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm (hệ thống loa, còi phát thanh, đèn, cột thủy chí, biển báo…) đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng trong các tình huống xả lũ, xả lũ khẩn cấp, nhất là vào ban đêm.

Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra, đặc biệt là sự cố gây mất an toàn đập.

2. Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Chỉ đạo các đơn vị cung cấp điện đảm bảo an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; đảm bảo an toàn cho người, thiết bị tại các công trình điện lực và an toàn cho nhân dân, sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố xảy ra.

Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi quản lý rà soát, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, các mốc cảnh báo ngập lụt; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa, lũ; thông tin kịp thời cho hạ du trước khi điều tiết xả lũ để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Phối hợp với Sở Công Thương các địa phương chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa.

3. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các chủ cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản

Chỉ đạo các cơ sở khai thác khoáng sản chủ động kiểm tra công tác phòng chống sạt lở đất, ngập lụt tại các mỏ; rà soát kiểm tra các hồ thải quặng đuôi tại các khai trường, các hầm lò khai thác với độ sâu lớn, phải tập trung sẵn sàng lực lượng, thiết bị, phương tiện ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.

Tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các sườn dốc, xung quanh và phía sau các công trình đang xây dựng, kho, nhà xưởng, văn phòng nhà điều hành, công trình gần sườn dốc, các mỏ và các bãi thải... để phát hiện nguy cơ dễ gây sạt lở đất, không đảm bảo an toàn để có biện pháp xử lý kịp thời.

4. Các Tập đoàn, Tổng công ty khác trong ngành Công Thương

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai tại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo an toàn cho người và công trình trọng yếu đối với các tình huống mưa lũ kéo dài.

Chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, phương tiện, vật tư để kịp thời xử lý các tình huống do mưa lũ gây ra.

5. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố

Chỉ đạo các chủ đập thủy điện trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tăng cường kiểm tra công tác vận hành đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện, nhất là các hồ đập xung yếu, các thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa; công tác vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp; tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện.

Rà soát các khu vực có thể bị chia cắt do mưa, lũ để có phương án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Sở Công Thương tỉnh Hà Giang chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh, nhất là các nhà máy thuỷ điện tại khu vực sông Lô, sông Gâm.

Yêu cầu các đơn vị ngành Công Thương tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên theo dõi diễn biến của mưa, lũ từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sẵn sàng lực lượng phương tiện ứng phó với các tình huống thiên tai, tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Công điện này, thường xuyên báo cáo thông tin về Văn phòng thường trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương qua số điện thoại: 024.22218310; Fax: 024.22218321 hoặc Email: [email protected]./.

Kim Dung

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Cau non tăng giá, giá xoài tăng mạnh, heo hơi bán được giá cao 

(CT) - So với cách nay hơn 1 tháng, giá trái cau non tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL hiện tăng ít nhất từ 5.000-12.000 đồng/kg và đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Hiện giá cau non (loại khoảng 50-70 trái/kg)

Giá vàng thế giới giảm mạnh, thương hiệu SJC trong nước vẫn "đứng im"

Giá vàng SJC không thay đổi trong hơn 2 tuần gần đây, trong đó giá bán ra được các doanh nghiệp giữ ổn định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Tỷ giá trung tâm và ngân hàng thương mại tăng 7 đồng.

Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

(ĐCSVN) - Chiều 24/6, với 459/460 tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,46%), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Thị trường bánh kẹo, mứt tết trầm lắng

Năm nay, thị trường bánh kẹo, mứt tết đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, giá cả không tăng so với năm ngoái nhưng sức mua giảm.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Hàng không Việt Nam

(ĐCSVN) – Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; trực tiếp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách hàng không theo quy định của pháp luật và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân
Top