Thứ tư, 26/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Doanh nghiệp Việt và bài toán chiêu mộ nhân tài

Bài toán tìm kiếm nhân tài với các doanh nghiệp Việt sẽ không bao giờ có lời giải nếu chính các công ty phương hướng riêng cho mình.
Bài toán tìm kiếm nhân tài với các doanh nghiệp Việt sẽ không bao giờ có lời giải nếu chính các công ty phương hướng riêng cho mình.

Không chỉ sinh viên sau khi tốt nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm mà chính các doanh nghiệp Việt cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự khi không đủ khả năng thu hút người tài và giữ chân họ. Vậy tại sao lại có nghịch lý như vậy?

Nghịch lý cung – cầu

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cuối năm 2014, có tới hơn 750.000 người có trình độ cao đẳng, đại học không tìm được việc làm hoặc phải làm các nghề không đúng với trình độ được đào tạo, hơn 147.000 người trình độ đại học trở lên bị thất nghiệp.

Câu chuyện sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí trong những năm gần đây. Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho lý do tại sao sinh viên không tìm được việc làm đúng với chuyên ngành, trong đó lý do xuất phát chính là bởi nguồn lực được đào tạo không đáp ứng được yêu cầu công việc. Sinh viên sau khi tốt nghiệp không đủ năng lực, trình độ đảm nhận các vị trí trong doanh nghiệp, khiến các nhà tuyển dụng từ chối hoặc phải đào tạo lại.

Tình trạng thất nghiệp vẫn luôn là vấn đề nóng hổi hiện nay

Các doanh nghiệp đang đứng trước vô vàn khó khăn khi tuyển dụng tràn lan, liên miên nhưng kết quả không được như ý. Có những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi nhưng lại thiếu kinh nghiệp thực tế, khó bắt nhịp với hoạt động của doanh nghiệp. Thậm chí một số kỹ năng đơn giản như viết CV, email cũng không “đến nơi đến chốn”. Nhân viên không đáp ứng được công việc dẫn đến việc đào thải diễn ra liên tục, tốn công sức đào tạo cũng như chi phí của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hầu hết sinh viên khi ra trường đều mang nặng tâm lý sẵn sàng “nhảy việc” đã đẩy doanh nghiệp vào tình trạng “dở khóc dở cười”, đào tạo nhân viên cho đối thủ.

Theo chị Nguyễn Thị Minh Khuê – Phó Giám đốc phụ trách nhân sự Công ty Cổ phần Công nghệ DKT chia sẻ: “Với mức độ phát triển của công ty như hiện nay, mỗi năm số lượng nhân viên tăng trưởng gần gấp đôi. DKT hướng xây dựng môi trường làm việc trẻ trung, năng động nên đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp, DKT sẵn sàng tạo điều kiện để các bạn nhanh chóng hòa nhập môi trường mới và được học tập, phát triển bản thân. Đồng thời, công ty cũng luôn rộng mở đón chào sinh viên kiến tập, thực tập cùng nhiều cơ hội chính thức được làm việc tại công ty ngay sau khi tốt nghiệp.”

Chị Khuê cũng cho hay “nhảy việc” là tình trạng không hiếm gặp ở bất kỳ công ty nào. Có không ít bạn chưa nhận thức rõ được khả năng của mình, sau khi được đào tạo lại xin nghỉ việc gây lãng phí cho công tác tuyển dụng đồng thời phải tiến hành đào tạo lại từ đầu cho người mới. Đó là chưa tính chi phí quảng cáo, đăng tin trên các diễn đàn, group mà doanh nghiệp phải trả cho mỗi mùa tuyển dụng.

Xóa bỏ tư duy “lối mòn”

Trước khi chờ đợi những giải pháp từ các cơ quan chức năng và chính sự thay đổi trong cách nghĩ của sinh viên, nhà tuyển dụng cần thay đổi vai trò, định hướng của mình.

Một thực tế dễ thấy là hình thức tuyển dụng của các doanh nghiệp Việt còn thiếu sự sáng tạo, không có tính thu hút cao. Quy trình tuyển dụng “một màu”, công ty A giống công ty B, C, D... và không thay đổi qua hàng chục năm sẽ kìm hãm sự phát triển chung. Những “kỹ thuật tuyển dụng” thường được áp dụng như tăng mức lương, giảm giờ làm việc, phụ cấp... đã không còn phát huy nhiều tác dụng mà thay vào đó các ứng viên thích những đơn vị tuyển dụng sáng tạo, độc đáo và hơn nữa là môi trường làm việc năng động, thú vị, tạo nguồn cảm hứng.

Môi trường làm việc là một trong những yếu tố các ứng viên quan tâm nhất

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp chủ yếu tìm kiếm, nắm bắt thông tin của các doanh nghiệp qua mạng Internet với những vấn đề cơ bản như lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề phụ trách, những thông tin rất cứng nhắc trong khi yếu tố thu hút, làm nên sự khác biệt như văn hóa doanh nghiệp lại khó nhận thấy. Một trong những nguyên tắc tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay không phải là tìm những người tài giỏi với kiến thức hàng đầu mà phải là tìm những người phù hợp với tính chất và văn hóa công ty. Bởi vậy các doanh nghiệp cần chia sẻ trọng trách tìm kiếm và thu hút nhân tài từ phòng Nhân sự sang phòng Marketing – Truyền thông. Khi thương hiệu được đẩy mạnh, văn hóa công ty được truyền tải, nó sẽ giống như “thỏi nam châm” hút mọi ứng viên về doanh nghiệp, đồng thời giữ chân nhân tài lâu dài.

Người tài thường ý thức được tài năng của họ. Không chỉ đơn giản là tìm kiếm một công việc, thứ họ cần là một công ty với những dự án tuyệt vời, môi trường thuận lợi để phát triển.

Bài toàn tìm kiếm nhân tài với các doanh nghiệp Việt sẽ không bao giờ có lời giải nếu chính các công ty không tìm được phương hướng riêng, thay đổi suy nghĩ lối lối mòn. Quá trông chờ vào sự thay đổi trong nhận thức sẽ chỉ khiến doanh nghiệp mất đi người tài năng và dần tụt hậu trong thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay./.

Mai Hương/VOV.VN

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

“Vỗ béo” cua bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn 

Chị Nguyễn Thị Quyên ở ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, là người tiên phong và thành công trong áp dụng mô hình nuôi cua trong hộp nhựa bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng
Top