Thứ hai, 24/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Kết nối cung - cầu lao động đáp ứng nhân lực cho sản xuất, kinh doanh

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) - Nguyễn Hồng Mai, để giải quyết bài toán về lao động (LĐ), Sở phối hợp các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thống kê, cập nhật hàng tuần về nhu cầu đào tạo và tuyển dụng LĐ của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên ứng dụng Long An Số.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung - cầu để giải quyết bài toán về lao động hiện nay (Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Chutex International, huyện Đức Hòa kiểm tra, vận hành máy phục vụ sản xuất)

Còn thiếu lao động có tay nghề

Sở LĐ-TB&XH thông tin, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, thị trường LĐ Việt Nam có những chuyển biến tích cực. Lực lượng LĐ, số người có việc làm trong quí I/2024 tăng so cùng kỳ năm trước; thu nhập bình quân tháng của người LĐ có tăng so với quí trước và tăng so cùng kỳ năm trước.

Tại Long An, để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người LĐ tra cứu thông tin, tìm kiếm việc làm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thống kê, cập nhật hàng tuần về nhu cầu đào tạo và tuyển dụng LĐ của DN trên địa bàn tỉnh lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên ứng dụng Long An Số.

Qua cập nhật nhu cầu tuyển dụng LĐ hàng tuần và báo cáo của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An, lũy kế từ đầu năm 2024 đến nay, có 49 lượt DN có nhu cầu tuyển dụng với 3.850 vị trí việc làm; tập trung chủ yếu ở các khu, cụm công nghiệp và các DN ở TP.Tân An và các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa. Dự báo trong năm 2024, nhu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn tỉnh khoảng 19.500 vị trí việc làm. Trong đó, LĐ phổ thông chiếm 59,96%; kinh tế, văn phòng chiếm 16,43%; chế biến, chế tạo chiếm 14,87%; kỹ thuật cơ khí, công nghệ chiếm 8,75%;...

Theo Tổng Giám đốc điều hành Công ty (Cty) TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam (huyện Bến Lức) - Cynthia Hsieh, là DN có số lượng LĐ tương đối lớn, Cty quan tâm đến nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của DN. Khi DN phát triển, hướng đến áp dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đầu tư nhiều máy móc hiện đại và tự động hóa, các ngành, nghề liên quan đến tự động hóa/ kỹ năng tiếng Anh/ kỹ thuật viên về điện/ IT sẽ là một trong những ưu tiên của DN khi tuyển dụng, đòi hỏi LĐ có tay nghề cao mới đáp ứng.

Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề tuyển dụng gặp khó khăn do LĐ chưa đáp ứng được yêu cầu, tính chất của công việc. Vì vậy, Cty đề xuất địa phương hỗ trợ, tìm giải pháp để giải quyết vấn đề về LĐ. Nếu các trường đại học hoặc trường dạy nghề ở tỉnh có thể dạy cho sinh viên các ngành, nghề nói trên thì điều đó thực sự có ích và hỗ trợ cung cấp nhân lực cho DN trong tương lai.

Ngoài ra, Cty có thể cung cấp chương trình thực tập cho sinh viên ở các trường học, điều này sẽ giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với công việc thực tế. Qua đó, sinh viên có thể định hình được công việc trong tương lai, khi ra trường sẽ dễ dàng lựa chọn công việc phù hợp tại DN và cần cơ chế phối hợp để quá trình thực hiện hiệu quả.

Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức) cần nguồn lao động có tay nghề để phục vụ sản xuất, kinh doanh

Theo đại diện Cty TNHH Chutex International - Lê Trần Thanh Hải, Cty hoạt động trong lĩnh vực chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu với 100% vốn Singapore. Cty có khoảng 2.000 LĐ phục vụ sản xuất, kinh doanh. Do nhu cầu mở rộng kinh doanh, DN muốn tuyển dụng thêm LĐ.

Bên cạnh LĐ phổ thông, Cty cần công nhân có tay nghề. Cty kiến nghị cơ quan, ban, ngành tỉnh có chủ trương, giải pháp hỗ trợ DN trong công tác tuyển dụng nguồn lực LĐ trên địa bàn tỉnh vì thời gian gần đây, người LĐ nghỉ việc nhiều và tuyển dụng gặp khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty.

Sôi nổi Ngày hội việc làm tỉnh Long An năm 2024

Sáng 02/6, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Ngày hội việc làm tỉnh Long An năm 2024 tại Trường Cao đẳng Long An – cơ sở Bến Lức.

Kết nối cung - cầu lao động

Bà Nguyễn Hồng Mai thông tin: Để hỗ trợ DN trong tuyển dụng LĐ, Sở triển khai, thực hiện các giải pháp: Tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan tổng hợp, cập nhật nhu cầu đào tạo và tuyển dụng LĐ của DN trên địa bàn tỉnh hàng tuần để tạo thuận lợi cho người dân và DN tra cứu thông tin tuyển dụng của DN và học nghề, tìm kiếm việc làm của người LĐ.

Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An từ nay đến hết năm 2024 tiếp tục triển khai 25 phiên giao dịch việc làm trực tiếp tại Trung tâm và lưu động tại các khu, cụm công nghiệp, các địa phương để kết nối người LĐ có nhu cầu tìm việc làm với DN cần tuyển LĐ; phối hợp Phòng LĐ-TB&XH, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố, cộng tác viên ở xã, phường, thị trấn thông tin rộng rãi nhu cầu tuyển dụng của DN đến người LĐ trên địa bàn.

Đặc biệt, phối hợp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, kết nối cung - cầu trực tuyến giữa người LĐ tại các tỉnh và DN của tỉnh Long An đang cần tuyển dụng LĐ. Triển khai phần mềm ứng dụng trong công tác dự báo thông tin thị trường LĐ; phần mềm quản lý LĐ kết nối giữa người sử dụng LĐ, người LĐ với các cơ quan quản lý ở địa phương để thông tin thị trường LĐ, nhu cầu tuyển dụng LĐ của DN đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời.

Vận động DN cải thiện mức lương, các chế độ ưu đãi hợp lý như tiền thưởng, hỗ trợ tiền đi lại, bố trí xe đưa rước, tiền nhà trọ và các hỗ trợ khác,... để giữ chân người LĐ an tâm làm việc và lan tỏa, thu hút nguồn LĐ từ các tỉnh lân cận. Sở đề nghị DN cung cấp cụ thể các thông tin về nhu cầu tuyển dụng LĐ (số lượng, yêu cầu trình độ, thời gian tuyển dụng; các chính sách tiền lương, chế độ phúc lợi cho người LĐ) để tổng hợp đưa lên Trang thông tin điện tử của Sở LĐ-TB&XH, Cổng thông tin điện tử tỉnh, ứng dụng Long An Số và chuyển thông tin đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An phối hợp, hỗ trợ DN tuyển dụng LĐ.

Ngoài ra, để kịp thời bổ sung nguồn LĐ trước mắt, các DN có thể thuê lại LĐ đối với một số vị trí việc làm được phép cho thuê lại LĐ theo quy định. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 2 DN được UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại LĐ là Cty TNHH Đầu tư Trường Cửu Thịnh, địa chỉ tại Khu dân cư Trần Anh, ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa và Cty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Human HR, địa chỉ ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa./.

Thanh Mỹ

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân
Top