Thứ ba, 25/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Tiêu độc, khử trùng, tiêm vắc-xin đầy đủ, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học là những giải pháp hiệu quả, thiết thực để phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm (GSGC) tốt nhất.

Đối với những khu vực chuồng trại đã xảy ra dịch bệnh, cần có thời gian cách ly và vệ sinh đúng quy trình trước khi tái đàn

Người chăn nuôi chủ động phòng dịch

Xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An là địa phương chăn nuôi gà đẻ công nghiệp lớn nhất tỉnh, với hơn 700.000 con của 99 hộ, chủ yếu chăn nuôi quy mô nông hộ. Vì vậy, nơi đây tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên GC như H5N1, H5N6, H5N8,... rất cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lân - Nguyễn Minh Hiếu thông tin: Thời gian qua, xã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo các hộ chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, quản lý dịch bệnh, nhất là thường xuyên sát khuẩn, vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng vắc-xin đầy đủ.

Gia đình bà Hồ Thị Kim Phượng là một trong những hộ chăn nuôi gà đẻ công nghiệp có quy mô lớn tại xã Tân Lân, với hơn 16.000 con. Trung bình mỗi ngày, gia đình bà cung cấp ra thị trường khoảng 12.000 trứng gà. Cả gia đình bà sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi gà đẻ công nghiệp mấy chục năm qua. Với bà, bảo vệ đàn gà trước các loại dịch bệnh cũng đồng nghĩa bảo vệ tài sản của gia đình mình. Do đó, bà vệ sinh, sát khuẩn chuồng trại thường xuyên, cũng như tiêm phòng đủ các loại vắc-xin như H5N1, H5N6, H5N8 định kỳ.

Bà Phượng chia sẻ: “Mỗi buổi sáng, gia đình tôi vệ sinh chuồng trại. Hàng tuần, gia đình tôi phun thuốc sát khuẩn, khử trùng 1 lần. Nước uống của gà được xử lý qua hệ thống lọc trước khi cho gà uống. Chuồng gà được thiết kế cao ráo, xa mặt đất, xa khu dân cư. Phân gà được xử lý bằng vôi để tránh mùi và diệt các loại vi khuẩn”.

Người chăn nuôi cần chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi giai đoạn chuyển mùa

Cách đây 5 năm, đàn heo của gia đình ông Nguyễn Văn Lô (xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh) không may bị bệnh dịch tả heo châu Phi nên phải tiêu hủy hết, với tổng trọng lượng hơn 12 tấn. Vậy là bao nhiêu vốn liếng đầu tư nuôi heo của gia đình ông kể như mất trắng.

Khi được địa phương hỗ trợ chi phí cho những hộ bị ảnh hưởng bệnh dịch tả heo châu Phi, ông Lô tiếp tục gầy dựng lại đàn heo mới. Dù vậy, ông vẫn không dám tái đàn nhiều. Nguyên nhân là bệnh dịch tả heo châu Phi vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa, trong khi đó dịch bệnh vẫn đang tiềm ẩn nhiều. Một nguyên nhân khác là giá thức ăn tăng cao nhưng giá heo hơi ở mức thấp, người chăn nuôi có lợi nhuận rất thấp.

Ông Nguyễn Văn Lô cho biết: “Hiện tại, tôi vừa nuôi heo nái và heo thịt, với 4 con heo nái và gần 30 heo con. Rút kinh nghiệm từ lần chăn nuôi trước, tôi chủ động vệ sinh chuồng trại thường xuyên, hàng tuần đều phun thuốc sát khuẩn. Đặc biệt, tôi hạn chế người ra, vào chuồng trại, kể cả người thân trong gia đình”.

 

Chủ động phòng bệnh cho gia súc, gia cầm 

Từ đầu năm 2022 đến nay, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được kiểm soát tốt. Từ đó, người chăn nuôi an tâm sản xuất.

Phòng bệnh giai đoạn chuyển mùa

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện đàn heo toàn tỉnh hơn 115.900 con, đàn GC hơn 9.630 triệu con, đàn bò hơn 115.320 con và đàn trâu hơn 5.500 con. Từ đầu năm 2024 đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi, cúm GC và bệnh dại đã xuất hiện trở lại với quy mô nhỏ, lẻ trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh trên động vật phát sinh và lây lan diện rộng, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và hoạt động sản xuất của người chăn nuôi, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai, thực hiện kế hoạch tổng vệ sinh, khử trùng môi trường phòng, chống dịch bệnh trên GSGC; đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng định kỳ trong môi trường chăn nuôi, tích cực hưởng ứng các đợt tiêu độc, khử trùng do tỉnh phát động, góp phần khống chế mầm bệnh, không để phát sinh dịch bệnh, nâng cao hiệu quả công tác chăn nuôi.

Người chăn nuôi cần chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi giai đoạn chuyển mùa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Lê Thị Mai Khanh, vào giai đoạn chuyển mùa, khi thời tiết thay đổi, sức đề kháng của vật nuôi giảm, khiến cơ thể yếu cộng thêm yếu tố mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể khiến vật nuôi dễ có nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt là GSGC sơ sinh và GS đang có thai rất nhạy cảm khi thời tiết mưa nắng thất thường. Bên cạnh việc nuôi dưỡng trong điều kiện tốt, người chăn nuôi phải nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi.

Cụ thể, người chăn nuôi cần thường xuyên kiểm tra chuồng trại, tu sửa, tránh để ẩm ướt, hạn chế tối đa sự tồn tại của mầm bệnh; di dời đàn vật nuôi lên cao để tránh úng ngập. Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, cần bổ sung thêm chất độn chuồng hoặc sưởi để giữ ấm cho vật nuôi; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi. Định kỳ 1-2 lần/tuần, phun thuốc sát trùng hoặc rắc vôi bột để tẩy uế chuồng trại và khu vực xung quanh chuồng nuôi. Luôn để GSGC nơi khô ráo, sạch sẽ bằng mọi biện pháp vì GSGC trong môi trường ẩm ướt, lạnh chân sẽ rất dễ mắc bệnh. Chú ý giữ ấm cho GSGC, hạn chế tăng đàn trong mùa mưa. Cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, dễ tiêu, bảo đảm chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi.

Song song đó, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho GSGC theo đúng lịch trình phòng bệnh để tăng khả năng miễn dịch cho vật nuôi. Khi nghi ngờ GSGC mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm GC, lở mồm long móng, tai xanh, phải báo ngay cho nhân viên thú y hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh./.

Minh Tuệ

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Giá vàng hôm nay 02/02, lên 45 triệu/lượng trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng trong nước vẫn đang giao dịch ở mức cao gần 45 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng đang dự kiến sẽ sôi động trong ngày vía Thần Tài.

Bộ Công Thương làm việc với doanh nghiệp về việc cung ứng khẩu trang

Trước nhu cầu cấp thiết của thị trường hiện nay, Công ty Dệt kim Đông Xuân hoàn toàn có thể mở rộng quy mô để sản xuất khẩu trang kháng khuẩn với sản lượng lên đến 300.000 chiếc/ngày.

Giá vàng hôm nay 03/02, tăng mạnh ngày vía Thần Tài

Thị trường vàng trong nước sôi động ngày “Ngày vía Thần Tài” (mùng 10 Tết) bởi theo quan niệm, mua vàng vào ngày này sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm.

Cục Quản lý thị trường Long An xử lý 5 trường hợp vi phạm về kinh doanh trang thiết bị y tế phòng dịch corona

Cục QLTT Long An kiểm tra, phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm về giá và lợi dụng dịch bệnh để định giá hàng hóa bất hợp lý và không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tạm giữ 12.547 cái khẩu trang y tế.

Giá vàng hôm nay 04/02, Trung Quốc động thái bất ngờ, vàng tụt giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 04/02 trên thị trường thế giới giảm từ đỉnh cao 4 tuần sau khi Trung Quốc có động thái bất ngờ nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, nỗi lo ngại dịch bệnh chưa được kiểm soát vẫn là yếu tố hỗ trợ cho vàng.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

“Vỗ béo” cua bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn 

Chị Nguyễn Thị Quyên ở ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, là người tiên phong và thành công trong áp dụng mô hình nuôi cua trong hộp nhựa bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng
Top