Chủ nhật, 16/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Quyết liệt, sáng tạo đảm bảo xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả hơn 

Những năm qua, công cuộc xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ bám sát định hướng: XD NTM gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ.

Những năm qua, công cuộc xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ bám sát định hướng: XD NTM gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ. Ðồng thời, XD xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững. Hướng đi này được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự hưởng ứng, đóng góp nhiệt tình từ người dân nông thôn - chủ thể của quá trình XD NTM. Trao đổi với Báo Cần Thơ về vấn đề này, ông Lê Chí Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Ðỏ, cho biết:

- Sau hơn 13 năm triển khai sâu rộng, chương trình XD NTM ở các xã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tập trung vào những vấn đề cấp thiết và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Huyện đã hoàn thành lập quy hoạch XD nông thôn và có điều chỉnh quy hoạch từng địa phương phù hợp với tình hình mới. Ðến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đảm bảo kết nối tới các xã và được bảo trì hàng năm với tổng số 76,56km, đạt tỷ lệ 100%. Ngoài ra, cơ sở vật chất phục vụ y tế, giáo dục, văn hóa… cũng được huyện chú trọng đầu tư. Ðơn cử, hiện huyện có 43/48 trường học đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 89,58%; toàn bộ 9 xã của huyện đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Sau khi hoàn thành công cuộc XD xã NTM, các xã trên địa bàn huyện tiến lên XD xã NTM nâng cao. Hiện Cờ Ðỏ có 5 xã đạt 19/19 tiêu chí, 2 xã đạt 18/19 tiêu chí và 2 xã đạt 17/19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, huyện có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là xã Ðông Hiệp và Thới Hưng.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập được thành phố xác định là đòn bẩy trong XD NTM. Xin ông cho biết định hướng này được triển khai trên địa bàn huyện như thế nào?

- Với lợi thế phát triển nông nghiệp, huyện đẩy mạnh các hình thức liên kết, nhất là hình thành các mô hình liên kết hợp tác xã, xây dựng vùng nguyên liệu quy mô lớn để liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, nâng cao hiệu quả trong sản xuất. Ðến nay, trên địa bàn huyện có 48 hợp tác xã đang hoạt động, trong đó 42 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cùng với đó, huyện triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm nâng cao giá trị gia tăng gắn với quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương. Hiện huyện có 12 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao. Ngoài ra, Cờ Ðỏ cũng duy trì và phát triển các ngành nghề nông thôn nhằm tạo việc làm tại chỗ cho bà con như mô hình đan lát lục bình, sản xuất dưa môn, dưa chua, cơm rượu, cốm gạo…

Bên cạnh nỗ lực nội tại, huyện tranh thủ các chính sách hỗ trợ từ Trung ương, thành phố, các tổ chức trong và ngoài nước để “tiếp sức” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó tập trung các đối lượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách, hộ bị mất đất sản xuất... Với những nỗ lực nói trên, tính đến cuối năm 2023 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện đạt 72,864 triệu đồng/người/năm.

Ðâu là những khó khăn, cản ngại trong tiến trình XD NTM của huyện, thưa ông?

- Kết quả XD NTM của các xã là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí vẫn gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM ở một số địa phương chưa phát huy hết sức mạnh của cộng đồng dân cư trong việc tham gia nâng chất các tiêu chí: xây dựng cảnh quan môi trường, xử lý rác thải, tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện...

Diện mạo xã NTM kiểu mẫu Thới Hưng.

Vốn luôn là bài toán khó trong XD NTM, song việc huy động nguồn lực trong nhân dân còn hạn chế; các chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương. Trong khi đó, các mô hình sản xuất triển khai tại địa phương tuy có đa dạng nhưng còn nhỏ lẽ, thiếu sự liên kết bền vững, khả năng cạnh tranh của sản phẩm chưa cao.

Về chất lượng từng tiêu chí, thực tế một số tiêu chí đã đạt nhưng không mang tính bền vững, cần nâng chất hằng năm như thu nhập, bảo hiểm y tế... Ðơn cử, đối với tiêu chí số 10 về thu nhập bình quân đầu người tuy đạt chỉ tiêu đề ra, nhưng giá cả hàng hóa, chi phí sản xuất tăng nên mức sống của người dân có nâng lên nhưng chưa đáng kể. Một số mô hình liên kết sản xuất còn nhỏ lẻ, liên kết chưa bền vững nên chưa mang lại hiệu quả kinh tế lâu dài cho người dân...

 Vậy huyện có định hướng và giải pháp nào để chương trình XD NTM đạt và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2024?

- Năm 2024, Cờ Ðỏ đặt mục tiêu XD xã Trung Hưng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và phấn đấu thêm xã NTM kiểu mẫu Thới Ðông. Ðồng thời, nâng chất xã Trung Thạnh, Trung An và Ðông Thắng đã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2016-2020 theo chuẩn Bộ Tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Riêng đối với các xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 (xã Thạnh Phú và Thới Xuân) tiếp tục, duy trì nâng chất theo hướng chất lượng, bền vững hơn.

Ðể đạt mục tiêu trên, huyện chỉ đạo các xã quyết liệt, sáng tạo đảm bảo XD NTM thực chất, hiệu quả hơn. Theo đó, tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo NTM các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng kế hoạch, lộ trình chi tiết thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM mới kiểu mẫu, huyện NTM nâng cao. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua XD NTM. Thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về XD NTM để tạo hiệu ứng lan tỏa, nhân rộng trong cộng đồng.

Các xã tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/HU của Huyện ủy Cờ Ðỏ về Ðẩy mạnh phát triển bền vững kinh tế tập thể và kinh tế vườn huyện Cờ Ðỏ giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết 03-NQ/HU của Huyện ủy Cờ Ðỏ về phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ, nhằm phát huy lợi thế của huyện trong phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập người dân.

Về nguồn vốn XD NTM, cấp huyện, xã tiếp tục lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn của các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn; vận động xã hội hóa sâu rộng đầu tư nâng chất các tiêu chí. Cùng với đó, các xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu, huy động và phân bổ nguồn vốn… kịp thời tham mưu UBND huyện tháo gỡ, hỗ trợ...

Xin cảm ơn ông!l

MỸ THANH (thực hiện)

 

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Công bố tiêu chuẩn khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái

(ĐCSVN) - Tiêu chuẩn cơ sở lần này có thể coi là văn bản đầu tiên hướng dẫn đăng ký và triển khai việc ứng dụng thiết bị bay không người lái trong lĩnh vực nông nghiệp và bảo vệ thực vật. Đây cũng là cơ sở pháp lý chính thức cho việc đăng ký các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trên thiết bị bay không người lái.

Hà Nội vượt chỉ tiêu thực hiện Chương trình OCOP

(ĐCSVN) - Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, kết thúc năm 2022, Hà Nội đã thực hiện vượt chỉ tiêu Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã đề ra.

Hà Nội vượt chỉ tiêu thực hiện Chương trình OCOP

(ĐCSVN) - Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, kết thúc năm 2022, Hà Nội đã thực hiện vượt chỉ tiêu Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã đề ra.

Xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2: Đột phá về kết cấu hạ tầng

(ĐCSVN) - Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng thời gian triển khai lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu và khởi công rút ngắn còn một nửa so với các dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn khác.

Xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2: Đột phá về kết cấu hạ tầng

(ĐCSVN) - Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng thời gian triển khai lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu và khởi công rút ngắn còn một nửa so với các dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn khác.

Phát triển kinh tế tuần hoàn từ phụ phẩm lúa gạo 

Biến đổi khí hậu ngày càng tăng và nguồn tài nguyên thiên nhiên suy giảm, việc chuyển đổi ngành lúa gạo Việt Nam theo mô hình kinh tế tuần hoàn là yêu cầu cấp bách.

Hiệu quả ứng dụng công nghệ cao trên cây lúa

Cây lúa là 1 trong 4 loại cây trồng được tỉnh chọn để thực hiện Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Tổ nông dân vay vốn đồng hành phát triển "tam nông" 

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, Agribank Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân tỉnh đẩy mạnh cho vay qua tổ nông dân vay vốn

Châu chấu tre đã phát sinh, gây hại ở 11 địa phương

Hiện nay, châu chấu tre đã phát sinh và gây hại tại 11/16 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc với tổng diện tích nhiễm 1.031ha; trong đó Cao Bằng nhiễm 773ha, Bắc Kạn 63ha, Nghệ An 50ha.

Nông dân các huyện phía Nam xuống giống vụ lúa Hè Thu

Thời gian gần đây, mưa trên địa bàn tỉnh xuất hiện với tần suất tăng dần làm cho độ mặn trên các tuyến sông giảm nhanh. Do đó, nông dân các huyện phía Nam của tỉnh tập trung xuống giống vụ lúa Hè Thu 2024.

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân

Phát triển hạ tầng giao thông phục vụ dân sinh, giao thương 

(CT) - Theo UBND quận Cái Răng, từ đầu năm đến nay, quận thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp, làm mới các tuyến đường giao thông, đảm bảo hạ tầng, tạo điều kiện thuận tiện trong lưu thông hàng hóa

Chi bộ Công ty Cổ phần Quản lý Vận hành Nguyễn An kết nạp 2 đảng viên mới   

Chi bộ Công ty Cổ phần Quản lý Vận hành Nguyễn An tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho 2 đồng chí Nguyễn Thị Yến Phượng và Phan Thị Ngọc Diểm.

Ðiều chỉnh Quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2045 

Thời gian qua, Sở Xây dựng TP Cần Thơ cùng đơn vị tư vấn đã tích cực triển khai các bước lập Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển TP Cần Thơ
Top