Thứ hai, 24/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Sầu riêng lên ngôi nhưng vẫn cần tổ chức lại bài bản, căn cơ hơn 

Sau thời gian sốt giá từ 120.000-210.000 đồng/kg (tùy loại giống), thì nay giá sầu riêng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đang giảm mạnh.

Sau thời gian sốt giá từ 120.000-210.000 đồng/kg (tùy loại giống), thì nay giá sầu riêng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đang giảm mạnh. Mặc dù nông dân vẫn còn lãi cao, nhưng xuất hiện những nỗi lo về diện tích tăng nhanh, nguy cơ thừa sản lượng, rớt giá. Ngoài ra, vẫn còn một số lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo chất cấm, cần nhanh chóng chấn chỉnh…

Thu hoạch sầu riêng Ri 6 ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, nông dân đảm bảo lợi nhuận.

Nông dân vẫn lời nhiều, dù giá giảm

Huyện Phong Ðiền là vùng chuyên canh sầu riêng chủ lực của TP Cần Thơ. Những ngày này, nông dân các xã Nhơn Nghĩa, Trường Long, Nhơn Ái… đang thu hoạch sầu riêng. Ông Nguyễn Văn Thọ, ngụ ấp Trường Khương A (xã Trường Long), cho hay: "Gia đình ông vừa bán 8 tấn sầu riêng giống Ri 6 cho thương lái từ Tiền Giang sang mua phục vụ xuất khẩu với giá 56.000 đồng/kg, giá này tuy có thấp hơn rất nhiều so với thời điểm đầu vụ vào tháng 3-2024 là 130.000 đồng/kg, nhưng vẫn có lợi nhuận cao, bởi chi phí đầu tư trồng sầu riêng chỉ 15.000-20.000 đồng/kg".

Ðưa chúng tôi ra thăm vườn sầu riêng rộng 5 công đang cho trái, ông Nguyễn Văn Tài, ngụ ấp Trường Khương A tiết lộ, do hiện nay nhiều nơi đang thu hoạch rộ mùa sầu riêng, cộng với các nước như Malaysia, Thái Lan… cũng vào vụ, vì vậy giá sầu riêng nội địa giảm là chuyện hiển nhiên. "Hơn 8 tấn sầu riêng giống Ri 6 của gia đình tôi vừa bán cho thương lái với giá 50.000-56.000 đồng/kg, tính ra cũng có thu nhập hơn 400 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng lúa và các loại cây con khác", ông Tài nói.

Dọc theo các huyện Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A, TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), là những nơi mà gần đây nông dân phá bỏ cây mía, cây cam sành, ruộng lúa để trồng cây tiền tỉ sầu riêng. Ông Trần Việt Mỹ, ngụ thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A), bộc bạch: "Trước đây, gia đình chuyên trồng cam nhưng nguồn thu không bao nhiêu bởi thường hay rớt giá. Sau khi đi học kinh nghiệm trồng sầu riêng ở một số nơi và được Trạm khuyến nông huyện hỗ trợ kỹ thuật, mấy năm nay tôi chuyển 7 công cam sang sầu riêng Ri 6, ứng dụng hệ thống phun thuốc tự động và tưới nước tiết kiệm nên mùa khô hạn vườn cây vẫn phát triển tốt. Hiện vườn sầu riêng cho trái khoảng 10 tấn, bán giá 55.000 đồng/kg, thu nhập được 550 triệu đồng". Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hậu Giang, cây sầu riêng chỉ mới phát triển trên địa bàn thời gian gần đây, nhưng đến nay đạt khoảng 2.550ha, trong đó hơn 1.000ha đang cho trái. Ngành Nông nghiệp đề nghị bà con không nên trồng đại trà, nhỏ lẻ, tự phát, mà cần quy tụ vào tổ hợp tác hoặc hợp tác xã để liên kết đầu ra với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Tổ chức lại bài bản, căn cơ hơn

Theo Sở NN&PTNT các tỉnh ÐBSCL, sầu riêng đang là một trong những loại cây ăn trái cho thu nhập cao nhất hiện nay. Bình quân sầu riêng đạt năng suất khoảng 20 tấn/ha, chỉ cần giá bán như hiện nay 50.000-56.000 đồng/kg (giống Ri 6) thì nông dân có thu nhập 1 tỉ đồng/ha trở lên; những hộ xử lý cho trái thu hoạch sớm đầu vụ giá tới 130.000 đồng/kg, mang lại thu nhập "khủng" khoảng 2,6 tỉ đồng/ha.

Chính từ nguồn thu cao ngất ngưỡng nên vài năm nay tình trạng mở rộng diện tích sầu riêng đã bùng nổ ở nhiều nơi; trong đó có cả những khu vực ngoài quy hoạch, không thuận lợi về đê bao, thủy lợi, giao thông, điều kiện thổ nhưỡng, nhưng nông dân vẫn ào ạt trồng sầu riêng bất chấp khuyến cáo và lo lắng của ngành chức năng về nguy cơ thừa sản lượng, rớt giá... Bộ NN&PTNT cho biết, trong đề án phát triển cây ăn trái chủ lực của cả nước đến năm 2030 thì diện tích sầu riêng từ 65.000-75.000ha, tuy nhiên chỉ mới năm 2023 cả nước đã có 151.000ha sầu riêng, vượt rất xa so với quy hoạch và hiện nay phong trào trồng cây tiền tỉ này vẫn chưa dừng lại.

Dù cây sầu riêng đang "hót", nhưng những hạn chế, bất cập và thiếu bền vững đã bộc lộ. Tình trạng mạnh ai nấy làm, tranh mua tranh bán sầu riêng xảy ra nhiều nơi; diện tích sầu riêng có liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp tiêu thụ còn rất ít; một số nơi còn xảy ra vi phạm mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói… Chính vì vậy, các địa phương cần tổ chức lại ngành hàng sầu riêng một cách bài bản, căn cơ hơn. Ông Huỳnh Quang Ðức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, cho hay: "Tỉnh đang xây dựng vùng sản xuất cây ăn trái tập trung gắn phát triển chuỗi giá trị; trong đó có cây sầu riêng. Quan điểm của tỉnh về phát triển sầu riêng là chú trọng nâng cao chất lượng, áp dụng quy trình canh tác theo tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu; đồng thời tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị…".

Tiền Giang với 22.000ha sầu riêng đang giúp nhiều hộ vươn lên khá giả; tuy nhiên Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, sẽ không khuyến khích nông dân mở rộng diện tích, mà tập trung vào chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp bà con giảm chi phí, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu… Ngoài thị trường lớn Trung Quốc thì cần xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu mới.

Tại TP Cần Thơ, ngành chức năng cũng tổ chức lại ngành hàng sầu riêng theo hướng phát triển hợp tác xã để liên kết với doanh nghiệp. Ông Trần Văn Chiến, Giám đốc Hợp tác xã trái cây Trường Khương A (huyện Phong Ðiền) khẳng định, hợp tác xã đang liên kết với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào giá ưu đãi và doanh nghiệp xuất khẩu để đảm bảo đầu ra khi tới vụ thu hoạch. Từ sự liên kết này mà các xã viên sản xuất đạt tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu đưa ra. Tuyệt đối không sử dụng các chất cấm, không thu hoạch sầu riêng non; khi sầu riêng khoảng 90 ngày, trái đủ độ già tự nhiên trên cây mới cắt nhằm đảm bảo độ béo, độ ngọt... Nhờ đó, sầu riêng của hợp tác xã rất dễ bán và không hề bị cảnh báo từ các nhà nhập khẩu.

Theo ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, trong chiến lược phát triển ngành nông nghiệp được thể hiện qua "hợp tác - liên kết - thị trường". Vì vậy, để ngành hàng sầu riêng phát triển bền vững thì phải tổ chức lại cấu trúc, trong đó phải gắn kết được giữa nông dân với doanh nghiệp. Việc tổ chức lại sản xuất không đơn thuần chỉ là cải tiến kỹ thuật canh tác, mà còn tạo ra không gian để nông dân và doanh nghiệp ngồi lại với nhau, hiểu nhau, đồng hành cùng nhau. Ðối với quản lý nhà nước về ngành hàng sầu riêng cần phải siết chặt hơn nữa ở các địa phương; nông dân và hợp tác xã cùng nhau canh tác chất lượng, sản phẩm đảm bảo an toàn; cộng đồng doanh nghiệp khi kinh doanh, xuất khẩu sầu riêng không chỉ vì lợi nhuận, mà còn là trách nhiệm với nền nông nghiệp nước nhà. Vì thế nên chuyển từ quan hệ thuận mua vừa bán, sang hợp tác và trách nhiệm. Ðiều này cần phải thay đổi cách suy nghĩ "nông dân tư duy mùa vụ - còn doanh nghiệp tư duy thương vụ", như vậy mới phát triển lâu dài được.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2021 kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam khoảng 178 triệu USD; năm 2022 xuất khẩu hơn 420 triệu USD, thế nhưng năm 2023 xuất khẩu sầu riêng đạt kỳ tích với hơn 2,24 tỉ USD, nhờ vào việc sầu riêng được đi chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục tăng trưởng tốt với kim ngạch đạt hơn 500 triệu USD, tăng khoảng 30% so cùng kỳ. Cũng trong 4 tháng đầu năm 2024, sầu riêng của Việt Nam xuất vào thị trường Trung Quốc tăng 82% so cùng kỳ năm trước, trong khi Thái Lan thì giảm 49% do nguồn cung giảm, bởi ảnh hưởng nắng nóng. Các nhà chuyên môn dự báo, nếu như năm 2023 Thái Lan chiếm 66% thị phần xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc, tuy nhiên tới đây có thể giảm xuống do sự vươn lên mạnh mẽ của sầu riêng Việt Nam.

Bài, ảnh: PHƯỚC BÌNH

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Việt Nam - Na Uy hợp tác trong nuôi trồng thủy sản trên biển

(ĐCSVN) - Với đường bờ biển dài, Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng và nhiều mối quan tâm chung. Vì vậy, nghiên cứu kinh nghiệm và bài học thành công của Na Uy sẽ đưa ra những gợi ý giúp Việt Nam giải quyết các khó khăn hiện tại cũng như xây dựng được các chính sách phù hợp để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên biển mạnh và bền vững hơn.

Việt Nam - Na Uy hợp tác trong nuôi trồng thủy sản trên biển

(ĐCSVN) - Với đường bờ biển dài, Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng và nhiều mối quan tâm chung. Vì vậy, nghiên cứu kinh nghiệm và bài học thành công của Na Uy sẽ đưa ra những gợi ý giúp Việt Nam giải quyết các khó khăn hiện tại cũng như xây dựng được các chính sách phù hợp để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên biển mạnh và bền vững hơn.

Việt Nam - Na Uy hợp tác trong nuôi trồng thủy sản trên biển

(ĐCSVN) - Với đường bờ biển dài, Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng và nhiều mối quan tâm chung. Vì vậy, nghiên cứu kinh nghiệm và bài học thành công của Na Uy sẽ đưa ra những gợi ý giúp Việt Nam giải quyết các khó khăn hiện tại cũng như xây dựng được các chính sách phù hợp để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên biển mạnh và bền vững hơn.

Việt Nam - Na Uy hợp tác trong nuôi trồng thủy sản trên biển

(ĐCSVN) - Với đường bờ biển dài, Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng và nhiều mối quan tâm chung. Vì vậy, nghiên cứu kinh nghiệm và bài học thành công của Na Uy sẽ đưa ra những gợi ý giúp Việt Nam giải quyết các khó khăn hiện tại cũng như xây dựng được các chính sách phù hợp để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên biển mạnh và bền vững hơn.

Việt Nam - Na Uy hợp tác trong nuôi trồng thủy sản trên biển

(ĐCSVN) - Với đường bờ biển dài, Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng và nhiều mối quan tâm chung. Vì vậy, nghiên cứu kinh nghiệm và bài học thành công của Na Uy sẽ đưa ra những gợi ý giúp Việt Nam giải quyết các khó khăn hiện tại cũng như xây dựng được các chính sách phù hợp để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên biển mạnh và bền vững hơn.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân
Top