Thứ hai, 24/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Tạo lợi thế cạnh tranh từ việc xây dựng, phát triển thương hiệu số cá nhân 

Trong thời đại kỹ thuật số, việc xây dựng và phát triển thương hiệu số cá nhân không chỉ là một lựa chọn, mà còn là một yếu tố then chốt để đạt được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Trong thời đại kỹ thuật số, việc xây dựng và phát triển thương hiệu số cá nhân không chỉ là một lựa chọn, mà còn là một yếu tố then chốt để đạt được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Trong khuôn khổ hội thảo trực tuyến với chủ đề "Xây dựng và phát triển thương hiệu số cá nhân" do Viện Ðào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Ðại học Ngoại thương (Hà Nội) tổ chức, các diễn giả cho rằng dù ở góc độ cá nhân hay chủ doanh nghiệp (DN) đều quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu số cá nhân, áp dụng những phương pháp hiệu quả, chiến lược phù hợp để mang đến giá trị cho cộng đồng, cho xã hội và mang lại lợi ích cho chính cá nhân, DN đó.

Một chủ DN khởi nghiệp trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tại một sự kiện kết nối DN tại TP Cần Thơ.

Khẳng định giá trị cốt lõi

Với sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội, mỗi cá nhân đều có cơ hội trở thành một thương hiệu độc đáo, phản ánh giá trị, kỹ năng và phong cách riêng biệt của mình. Thương hiệu cá nhân không chỉ giúp cá nhân nổi bật giữa đám đông mà còn mở ra nhiều cơ hội mới, từ việc thăng tiến trong công việc đến việc kết nối với những người có cùng chí hướng. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo DN có thể phát triển thương hiệu cá nhân để làm truyền thông đại chúng cho doanh nghiệp. Các doanh nhân và chủ DN lớn đến nhỏ; chuyên gia và người làm việc trong lĩnh vực truyền thông số; nhà sáng tạo nội dung, người làm việc tự do (freelancer)… đều có thể chủ động xây dựng phát triển thương hiệu số cá nhân phục vụ cho sự nghiệp và cuộc sống.

Theo bà Nguyễn Khánh Trinh, Phó Viện trưởng Viện Ðào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Ðại học Ngoại thương (Hà Nội), thương hiệu cá nhân là thuật ngữ xuất hiện phổ biến trong những năm gần đây. Tạo dựng được thương hiệu cá nhân không chỉ giúp tạo được lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh mà còn thu hút khách hàng. Ðây là nhân tố quan trọng trong sự thành công của mỗi cá nhân, DN. Ngày nay thương hiệu cá nhân dần trở thành yếu tố thiết yếu để đạt được sự thành công bền vững. Thương hiệu cá nhân mang lại những lợi ích như tạo sự khác biệt, nâng cao giá trị bản thân, mang lại nhiều lợi ích ngắn hạn và dài hạn như công việc ổn định, thu nhập cao hoặc giúp hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Mục tiêu cuối cùng, dài hạn hơn là sau khi đã xây dựng được thương hiệu cá nhân sẽ đạt được sự phát triển bền vững, mang lại lợi nhuận tốt. Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng tương tự như xây dựng thương hiệu của một DN. Ðây là cách để khẳng định các giá trị cốt lõi bên trong và bên ngoài của mỗi cá nhân.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban sinh viên, Báo Tiền Phong, xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình cá nhân tạo ra giá trị cho bản thân. Sau khi tạo ra giá trị cá nhân sẽ mang giá trị ấy chia sẻ với cộng đồng. Khi cộng đồng đón nhận những giá trị do cá nhân chia sẻ cũng là lúc cá nhân có được thương hiệu. Càng được nhiều người công nhận giá trị thương hiệu cá nhân càng lớn... Bên cạnh đó, thương hiệu cá nhân là phương tiện để đạt được những mục tiêu khác trong cuộc sống chứ không phải là mục đích cuối cùng. Khi xây dựng thương hiệu cá nhân đầu tiên là giúp mình hiểu được mình, định vị bản thân mình, tăng giá trị đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng. Khi đã đóng góp cho cộng đồng và được công nhận sẽ mang đến lợi ích cho cá nhân. Lợi ích mang lại tỷ lệ thuận với thương hiệu cá nhân. Tương tự như cùng sản phẩm nhưng sản phẩm có thương hiệu bán đắt hơn sản phẩm không có thương hiệu, hoặc thương hiệu ít được biết đến.

Ðể xây dựng một thương hiệu số cá nhân hiệu quả và bền vững, các diễn giả cho rằng cần hiểu đúng về xây dựng thương hiệu cá nhân; thực tế xây dựng thương hiệu số cá nhân thông qua phát triển kỹ năng phân tích xu hướng, thị hiếu của thị trường... Trong quá trình triển khai xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng số, cần tạo dựng củng cố một hình ảnh cá nhân mạnh mẽ và có ảnh hưởng trên các nền tảng kỹ thuật số. Những câu chuyện thành công và bài học kinh nghiệm từ những người đã thành công, giúp các tổ chức, cá nhân tránh những sai lầm phổ biến và áp dụng những phương pháp hiệu quả, chiến lược phù hợp để quá trình xây dựng thương hiệu số cá nhân đạt hiệu quả tốt nhất.

Nâng cao uy tín, thương hiệu

Theo các chuyên gia, quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân có nhiều bước nhưng mỗi cá nhân cần biết cách định vị bản thân. Ðể lan tỏa thương hiệu cá nhân, cần chọn lựa kênh truyền thông phù hợp để mọi người biết được giá trị của mình. Việc chọn kênh truyền thông phù hợp rất quan trọng dựa trên việc xác định tệp khách hàng, độ tuổi, ngành nghề, tính chất công việc. Khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng số cần phải có bước xây dựng cộng đồng, những người ở lại với mình lâu nhất. Bên cạnh đó, sự tiến cử rất quan trọng nhằm giúp cá nhân đạt được đẳng cấp trong xây dựng thương hiệu cá nhân. Ðó là có sự tiến cử của những người nổi tiếng, những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tham gia, góp phần củng cố uy tín thương hiệu. Bước cuối là không ngừng học tập trao dồi để làm cho mình ngày càng giá trị. Bên cạnh đó, khi xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua các nền tảng số, cần có sự thống nhất giữa hình ảnh được xây dựng trên mạng xã hội với hình ảnh, phong cách ngoài thực tế.

Không chỉ nhân viên làm việc trong các ngành nghề như môi giới bất động sản, nhân viên bảo hiểm, các chủ DN, CEO cũng tham gia vào các khóa đào tạo để phát triển bản thân, quan tâm xây dựng thương hiệu cá nhân. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban Sinh viên, Báo Tiền Phong, tùy vào quy mô cũng như mục đích, mục tiêu hoạt động, có những DN sẽ tập trung phát triển thương hiệu chung của DN nhưng có những DN quan tâm phát triển thương hiệu cá nhân của chủ DN. Ðiều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó yếu tố quan trọng là phẩm chất của người đứng đầu. Việc phát triển thương hiệu cá nhân cho người đứng đầu DN, DN nào cũng có thể tính đến. Song những DN nhỏ và vừa thường quan tâm đến xây dựng thương hiệu cá nhân nhiều hơn. Trong khi với các tập đoàn lớn có thương hiệu thật sự thường không tập trung xây dựng thương hiệu vào một cá nhân cụ thể mà có những chiến lược riêng. Vì vậy việc có tập trung phát triển thương hiệu cá nhân của chủ DN hay không hoàn toàn tùy thuộc vào mỗi DN chứ không có nguyên tắc cố định nào.

Theo ông Ðỗ Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Truyền thông Sol Do, để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân cần phải phân tích điểm mạnh điểm yếu, cơ hội thách thức của mình, phát huy lan tỏa điểm mạnh, cải thiện điểm yếu. Xây dựng thương hiệu gắn liền với sự tin cậy bền vững chứ không phải gây chú ý, tạo drama. Khám phá bản thân bằng cách lắng nghe lời khuyên của các mentor, chuyên gia tư vấn. Có nhiều người định vị sai bản thân do đó cần phải định vị đúng để xây dựng thương hiệu đúng. Bên cạnh trình độ học vấn, chuyên môn, hiện nay, các nhà tuyển dụng cũng chú ý đến hình ảnh, thương hiệu cá nhân của ứng viên... Xây dựng thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội bên cạnh hiểu được bản thân mình, mỗi cá nhân còn cần phải hiểu thuật toán của từng nền tảng mạng xã hội. Ðồng thời, quan tâm đến yếu tố hình ảnh, phân khúc đối tượng khách hàng, xây dựng nội dung, hình ảnh một cách chỉnh chu và chuyên nghiệp. Trong quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu cá nhân, ngoài các nền tảng mạng xã hội như tiktok, facebook, youtube…, nền tảng báo chí truyền hình cũng rất quan trọng giúp cá nhân trở nên uy tín trên tất cả các phương tiện, nâng tầm ảnh hưởng và tạo được lợi thế cạnh tranh hơn.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Cau non tăng giá, giá xoài tăng mạnh, heo hơi bán được giá cao 

(CT) - So với cách nay hơn 1 tháng, giá trái cau non tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL hiện tăng ít nhất từ 5.000-12.000 đồng/kg và đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Hiện giá cau non (loại khoảng 50-70 trái/kg)

Giá vàng thế giới giảm mạnh, thương hiệu SJC trong nước vẫn "đứng im"

Giá vàng SJC không thay đổi trong hơn 2 tuần gần đây, trong đó giá bán ra được các doanh nghiệp giữ ổn định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Tỷ giá trung tâm và ngân hàng thương mại tăng 7 đồng.

Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

(ĐCSVN) - Chiều 24/6, với 459/460 tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,46%), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Thị trường bánh kẹo, mứt tết trầm lắng

Năm nay, thị trường bánh kẹo, mứt tết đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, giá cả không tăng so với năm ngoái nhưng sức mua giảm.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Hàng không Việt Nam

(ĐCSVN) – Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; trực tiếp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách hàng không theo quy định của pháp luật và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân
Top