Thứ hai, 24/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Tập trung khôi phục các vườn cây ăn trái sau hạn, mặn English Edition

Tình trạng hạn, mặn kéo dài trong mùa khô 2023-2024 đã ảnh hưởng rất lớn đến diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Long An. Nhiều diện tích đã bị suy kiệt, héo lá. Vì vậy, khi mưa xuống, nông dân khẩn trương xử lý và chăm sóc để vườn cây sớm phục hồi.

Nông dân cần bón thêm vôi để giúp cây chống chịu với phèn

Cắt cỏ trong vườn, xả phèn trong mương nước, rải vôi, bón phân hữu cơ kích thích ra rễ, phun thuốc phòng trừ dịch bệnh,... là các biện pháp được ông Nguyễn Minh Trường (xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức) thực hiện sau khi vườn chanh 1ha của ông đón được những cơn mưa đầu mùa. Nhờ tích cực chăm sóc nên những cây chanh bị ảnh hưởng nhẹ đã đâm chồi, xanh tươi trở lại. Tuy nhiên, trong vườn có vài chục gốc chanh khoảng 4-5 năm tuổi, sức chống chịu hạn chế, cây bị suy kiệt nhiều, khả năng phục hồi kém cần phải phá bỏ và trồng lại mới.

Ông Trường chia sẻ: “Ước tính chi phí phục hồi vườn cây và xử lý cho đợt trái mới, nuôi dưỡng đợt trái cũ lên đến 50 triệu đồng thay vì 30 triệu đồng như mọi năm. Mặc dù tốn kém gần gấp đôi nhưng sản lượng thu được của vườn chanh chỉ từ 20-30% so với vụ trước hạn, mặn”.

Anh Nguyễn Minh Tâm (xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức) cho biết: “Nhờ vườn chanh của tôi mới 2 năm tuổi, sức chống chịu còn cao, cộng với được tập trung chăm sóc kịp thời nên không bị ảnh hưởng nặng. Hiện 120 gốc chanh của gia đình tôi đã lấy lại sức sống và phát triển tốt”.

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bến Lức, thời điểm này, những trái chanh neo trên cây trong mùa khô hạn vừa qua đã phát triển trở lại và chuẩn bị cho thu hoạch. Tuy nhiên, năng suất và chất lượng giảm khoảng 20-40%. Giá chanh cũng đang ở mức thấp làm cho nông dân gặp nhiều khó khăn.

Nông dân huyện Bến Lức tập trung chăm sóc vườn chanh để sớm phục hồi sau hạn, mặn

Toàn huyện có gần 1.500ha chanh có khả năng giảm năng suất do ảnh hưởng của hạn, mặn. Ngoài sự chủ động của người dân, các cơ quan chuyên môn cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ dân về kỹ thuật chăm sóc vườn cây sau hạn, mặn để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Cơ khuyến cáo: “Khi xảy ra mưa to, nông dân không nên trữ nước ở trong các mương nước, phèn trong đất nhiều khả năng cao sẽ được phóng thích hòa lẫn vào nước trong các mương vườn. Đồng thời, tại những khu vực mà trước đây người dân sử dụng nước nhiễm mặn thấp để tưới thì lượng muối còn nằm ở trên tầng đất mặt nên khi mưa xuống, lượng muối đó sẽ theo nước mưa chảy xuống những kênh, mương, nông dân cần chủ động thoát lượng nước này ra. Ngoài ra, nông dân cũng cần bón vôi, phân hữu cơ để vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa cải tạo đất”.

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bất lợi từ hạn, mặn, nông dân hiện bắt tay khôi phục vườn cây ăn trái. Cùng với hy vọng về một mùa vụ mới, nông dân vẫn còn đó những nỗi lo về biến đổi khí hậu và biến động thị trường. Để nông dân an tâm sản xuất và thích ứng tốt hơn vào những mùa hạn, mặn tiếp theo, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần có những giải pháp căn cơ, lâu dài, phù hợp với điều kiện của từng vùng, từng địa phương./.

Minh Tuệ

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ô tô

(ĐCSVN) – Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ô tô thêm từ 30.000 - 220.000 đồng tùy theo loại xe và 50.000 đồng phí lập hồ sơ với xe miễn đăng kiểm.

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ô tô

(ĐCSVN) – Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ô tô thêm từ 30.000 - 220.000 đồng tùy theo loại xe và 50.000 đồng phí lập hồ sơ với xe miễn đăng kiểm.

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ô tô

(ĐCSVN) – Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ô tô thêm từ 30.000 - 220.000 đồng tùy theo loại xe và 50.000 đồng phí lập hồ sơ với xe miễn đăng kiểm.

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ô tô

(ĐCSVN) – Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định ô tô thêm từ 30.000 - 220.000 đồng tùy theo loại xe và 50.000 đồng phí lập hồ sơ với xe miễn đăng kiểm.

Cần giải pháp để phát triển thị trường chứng khoán ổn định và minh bạch

(ĐCSVN) - Kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, trong năm 2023, vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để đảm bảo vận hành liên tục, thông suốt, ổn định, minh bạch của thị trường chứng khoán, đồng thời thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng bền vững, an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân
Top