Thứ hai, 24/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

“Thần tốc” hoàn thành tuyến tránh thành phố Sơn La

(ĐCSVN) - Sau 14 tháng nỗ lực vượt những thách thức lớn về dịch bệnh COVID-19 và thời tiết bất lợi, tuyến tránh thành phố Sơn La đã “về đích” đúng hẹn.
(ĐCSVN) - Sau 14 tháng nỗ lực vượt những thách thức lớn về dịch bệnh COVID-19 và thời tiết bất lợi, tuyến tránh thành phố Sơn La đã “về đích” đúng hẹn.
Tuyến tránh thành phố Sơn La (QL6 đoạn Km289+950 – Km308+820) nhìn từ trên cao. 

14 tháng với nhiều thách thức

Tuyến tránh thành phố Sơn La (QL6 đoạn Km289+950 – Km308+820) vừa được khánh thành, đưa vào vận hành chính thức vào sáng ngày 1/1/2023. Tuyến tránh thành phố Sơn La thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Dự án được đánh giá là “về đích” đúng hẹn, tiến độ 14 tháng là sớm hơn các tuyến đường nâng cấp, cải tạo thông thường. Thậm chí, nhiều lãnh đạo địa phương còn bất ngờ khi dự án đạt tiến độ “thần tốc” như vậy.

Công trình có đặc thù đi qua địa hình miền núi, tuyến mới nên có khối lượng đào đắp rất lớn khoảng 1,44 triệu m3. Trong đó, phá đá nổ mìn 290.000m3, đào 750.000m3, đắp đất 400.000m3 kèm theo điều kiện đường vận chuyển rất hạn chế và áp dụng các giải pháp ổn định mái ta luy, chống đá rơi đá lở hiện đại (khoảng 90.000m2 gia cố mái taluy bằng tấm ốp bê tông cốt thép và hệ lưới thép cường độ cao).

Chia sẻ về quá trình triển khai thi công, ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Ban QLDA 3 (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, công trình được triển khai trong giai đoạn rất khó khăn, cả nước phải thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, các nhà thầu thi công gặp rất nhiều thách thức trong công tác huy động nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Theo ông Trường, một yếu tố quan trọng khác là vấn đề thời tiết khiến dự án gặp nhiều trở ngại. Theo đó, trong thời gian thi công chính là năm 2022, thời tiết khu vực Sơn La diễn biến bất thường, mùa mưa đến sớm từ đầu tháng 5/2022, thường xuyên mưa lớn và kéo dài, thỉnh thoảng mới có ngày nắng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác thi công, đặc biệt là hạng mục nền đường.

Ban QLDA3, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công phải thường xuyên tìm các giải pháp thi công phù hợp và tận dụng, tranh thủ điều kiện thời tiết thời tiết thuận lợi để thi công.

Mặc dù có rất nhiều khó khăn, nhưng dưới chỉ đạo của Cục ĐBVN, sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng từ Giám đốc, Phó giám đốc trực tiếp phụ trách, cán bộ của Ban QLDA 3 đã từng bước, nỗ lực, kiên trì từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để dự án kịp hoàn thành công trình theo đúng thời hạn.

Quyết liệt giải phóng mặt bằng, mở đường cho quá trình thi công “thần tốc”

Thông xe khánh thành tuyến tránh thành phố Sơn La. 

Đề cập tới khó khăn trong công tác đền bù, GPMB, ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Ban QLDA 3 cho hay, đây là là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tiến độ thi công xây dựng và hoàn thành dự án. Công tác GPMB tuyến tránh thành phố Sơn La có khối lượng lớn với khoảng 70ha đất và trên 800 hộ dân bị ảnh hưởng, người bị ảnh hường hầu hết là người dân tộc vùng cao còn hạn chế về chính sách GPMB của dự án.

“Một điểm khó khăn khác biệt với các dự án xây dựng công trình giao thông thông thường là chi phí đền bù, GPMB khoảng 240 tỷ đồng được UBND tỉnh Sơn La bố trí, thực hiện”, ông Trường cho hay.

Theo ông, ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình, UBND tỉnh đã quan tâm, huy động lực lượng, nguồn lực để tập trung thực hiện công tác đền bù, GPMB để sớm bàn giao mặt bằng triển khai công tác thi công. Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, UBND TP. Sơn La, UBND huyện Mai Sơn và các cơ quan liên quan thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và động viên thúc đẩy thực hiện công tác GPMB, vận động người dân tích cực ủng hộ dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh Sơn La cũng có các văn bản động viên kịp thời sự nỗ lực của Ban QLDA 3 trong công tác phối hợp thực hiện công tác GPMB, tập trung chỉ đạo thi công để tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Mặc dù khối lượng GPMB lớn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Sơn La, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, sự ủng hộ của người dân mà tuyến tránh thành phố Sơn La đã được hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra.

Nhiều hiệu quả rõ rệt từ VRAMP

Tuyến tránh thành phố Sơn La có quy mô đường xây dựng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp III với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

Công trình được triển khai thi công gồm 5 gói thầu xây lắp, khởi công ngày 1/10/2021 (thời gian thực hiện 14 tháng) với chiều dài tuyến khoảng 19,5km.

Chia sẻ thêm về dự án VRAMP, đại diện Cục ĐBVN cho hay, VRAMP sử dụng vốn vay WB và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Giai đoạn thực hiện đầu tư ban đầu của VRAMP đã hoàn thành nâng cấp, bảo trì với tổng chiều dài khoảng 454km cho 6 tuyến đường quốc lộ gồm: QL2, QL6, QL38, QL38B, QL39, QL48. Trong đó, xây dựng mới 15 cầu và sửa chữa gia cường 21 cầu.

Các đoạn tuyến quốc lộ, cầu đã hoàn thành trong dự án đã đạt được những hiệu quả rõ rệt, như: Mặt đường êm thuận; giảm TNGT; các vị trí điểm đen được cải thiện về yếu tố hình học; bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo ATGT; đinh phản quang; xây dựng hệ thống thoát nước; gia cố các điểm sụt lở qua đó rút ngắn thời gian đi lại và chi phí vận chuyển.

Cùng với đó, VRAMP nhận được sự quan tâm và phản hồi tốt từ người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông; góp phần đáng kể vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo và hoàn thành các mục phát triển KT-XH trong khu vực.

Giai đoạn đầu tư ban đầu của VRAMP được các bộ, ngành và nhà tài trợ WB đánh giá cao về tiến độ, chất lượng thực hiện, hiệu quả đầu tư. Những yếu tố này tạo tiền đề, cơ sở cho việc đề xuất sử dụng nguồn vốn dư để đầu tư bổ sung nâng cao hiệu quả của dự án ban đầu.

Đối với QL6, giai đoạn đầu tư ban đầu của VRAMP đã hoàn thành tăng cường mặt đường khoảng 234km (đồng thời thực hiện bảo trì truyền thống 110km, bảo trì PBC124 km) góp phần cơ bản hoàn thiện đồng bộ toàn bộ tuyến QL6, nâng cao năng lực khai thác trên toàn tuyến, giảm nguy cơ mất ATGT./.


  

 

Bài, ảnh: Kim Cương

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Cau non tăng giá, giá xoài tăng mạnh, heo hơi bán được giá cao 

(CT) - So với cách nay hơn 1 tháng, giá trái cau non tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL hiện tăng ít nhất từ 5.000-12.000 đồng/kg và đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Hiện giá cau non (loại khoảng 50-70 trái/kg)

Giá vàng thế giới giảm mạnh, thương hiệu SJC trong nước vẫn "đứng im"

Giá vàng SJC không thay đổi trong hơn 2 tuần gần đây, trong đó giá bán ra được các doanh nghiệp giữ ổn định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Tỷ giá trung tâm và ngân hàng thương mại tăng 7 đồng.

Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

(ĐCSVN) - Chiều 24/6, với 459/460 tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,46%), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Thị trường bánh kẹo, mứt tết trầm lắng

Năm nay, thị trường bánh kẹo, mứt tết đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, giá cả không tăng so với năm ngoái nhưng sức mua giảm.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Hàng không Việt Nam

(ĐCSVN) – Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; trực tiếp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách hàng không theo quy định của pháp luật và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân
Top