Thứ tư, 26/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Tháo gỡ khó khăn, sớm phê duyệt các dự án ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững ÐBSCL 

Là một trong năm đồng bằng trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH), thời gian qua ĐBSCL phải chống chịu các hiện tượng như sụp lún đất, sạt lở bờ sông, lốc xoáy, xâm nhập mặn (XNM), triều cường gây ngập lụt… Để ứng phó, thích nghi với các hiện tượng BĐKH, Chính phủ đã đưa ra các dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng BĐKH (Mekong DPO). Thế nhưng, việc triển khai các dự án còn chậm, do còn nhiều thủ tục, "nút thắt" cần được tháo gỡ…

TP Cần Thơ nhiều công trình, dự án ứng phó BĐKH cần được đầu tư thực hiện. Trong ảnh: Sạt lở bờ sông Ô Môn trên địa bàn huyện Thới Lai, ảnh hưởng sinh hoạt, đi lại của người dân.

Khó khăn, chậm trễ

Ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), cho biết, các dự án Mekong DPO do Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng 13 địa phương vùng ĐBSCL đề xuất, gồm 16 dự án với tổng mức đầu tư 99.133 tỉ đồng, trong đó vốn đối ứng của Việt Nam là 30.037 tỉ đồng, vốn vay nước ngoài 2,932 tỉ USD (tương đương 69.096 tỉ đồng. Trong đó, phần lớn dự án được các địa phương đề xuất đầu tư là tuyến đường bộ ven biển để khép kín giao thông cho vùng…

Đến nay, dự án của Bộ Giao thông vận tải (vay vốn WB) và tỉnh Trà Vinh (vay vốn ADB) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất trong đó dự án của Bộ Giao thông vận tải đang được Bộ KH&ĐT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự án MERIT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và dự án của tỉnh Long An đã được Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án. Đối với 4 dự án của các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng đã được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung về tài chính.

Theo Bộ KH&ĐT, về cơ bản quá trình chuẩn bị và phê duyệt để triển khai các dự án Mekong DPO vẫn chậm so với chỉ đạo và kế hoạch dự kiến. Chẳng hạn, đề xuất dự án thích ứng BĐKH của Bến Tre, Vĩnh Long, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ và Hậu Giang chậm trong giai đoạn lấy ý kiến các cơ quan có liên quan.  Hai dự án xây dựng cầu Cửa Đại (nối Tiền Giang - Bến Tre) và cầu Cổ Chiên 2 (nối Bến Tre - Trà Vinh) mới được ba địa phương liên quan dự án đề xuất và huy động vốn tài trợ. Ngoài ra, nguyên nhân chậm trễ trong quá trình phê duyệt các dự án do chất lượng chuẩn bị đề xuất dự án của các địa phương chưa cao, phải điều chỉnh nhiều nội dung so với ban đầu. Bên cạnh đó, một số địa phương như tỉnh Bạc Liêu đề xuất những điều chỉnh lớn so với đề xuất trước đó, các cơ quan còn chậm trễ trong việc trả lời các văn bản của Bộ KH&ĐT…

Gỡ nút thắt

Theo Bộ KH&ĐT, hiện nay nguồn vốn đầu tư của các dự án Mekong DPO tăng cao. Cụ thể, so với Nghị quyết 108/NQ-CP ngày 18-7-2023 của Chính phủ về huy động nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài và tỷ lệ vay lại vốn nước ngoài của các dự án vùng ĐBSCL thì tổng mức đầu tư của 16 dự án tăng 12.796 tỉ đồng (vốn đối ứng tăng 3.769 tỉ đồng, vốn vay nước ngoài tăng 379 triệu USD). Theo ông Phạm Hoàng Mai, tổng mức đầu tư của các dự án Mekong DPO tăng chủ yếu do địa phương có sự thay đổi trong đề xuất dự án. Hiện nay tiến độ tổng thể của các dự án đang chậm so với kế hoạch.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, cho biết: Các dự án Mekong DPO được sự quan tâm và ưu tiên đặc biệt của Chính phủ và các đối tác phát triển. Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 108/NQ-CP đồng ý huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài cho 16 dự án Mekong DPO với tổng mức vốn nước ngoài dự kiến huy động được điều chỉnh trên cơ sở nhu cầu vốn đầu tư của các dự án, phù hợp với cam kết của các đối tác phát triển và phê duyệt tỷ lệ cho vay lại vốn vay nước ngoài là 10% đối với 14 dự án thuộc nhiệm vụ chi của địa phương vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28-11-2023; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 27-1-2024 về thí điểm một số chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình đường bộ, trong đó có việc phân cấp cho TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản các dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 61C vay vốn JICA và giao các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh là cơ quan chủ quản các dự án xây dựng cầu Cửa Đại và Cổ Chiên 2 kết nối các địa phương trong vùng.

Để sớm hoàn tất phê duyệt và nhanh chóng triển khai, phát huy tác dụng các dự án Mekong DPO đối với phát triển vùng ĐBSCL và những dự án đầu tư xây dựng cầu nối các địa phương mới phát sinh (theo Nghị quyết số 16/NQ-CP), Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chủ quản cần tích cực hơn nữa trong việc hoàn tất thủ tục theo quy định; chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc; khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề ngoài khả năng.

Mới đây, tại cuộc họp báo cáo tiến độ các dự án Mekong DPO diễn ra ở TP Cần Thơ, đại diện các bộ, ngành và các địa phương có đề xuất, trao đổi, thảo luận biện pháp triển khai quyết định, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền liên quan đến tình hình chuẩn bị và phương án đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án Mekong DPO. Các địa phương, bộ ngành cũng thảo luận về nhu cầu đầu tư, cơ sở pháp lý, cơ chế tài chính, nguồn vốn nước ngoài huy động và các vấn đề có liên quan khác để xây dựng cầu Cửa Đại nối các tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và cầu Cổ Chiên 2 nối các tỉnh Bến Tre - Trà Vinh giúp khép kín tuyến đường ven biển vùng ĐBSCL… Ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh: "Các quyết định quan trọng của cấp thẩm quyền (Nghị quyết số 108/NQ-CP, Nghị quyết số 106/2023/QH15, Nghị quyết số 16/NQ-CP) có tính tháo gỡ "điểm nghẽn" về pháp lý, tạo thuận lợi cho việc chuẩn bị và phê duyệt các dự án Mekong DPO. Việc chuẩn bị và phê duyệt các dự án Mekong DPO đã có những chuyển động tích cực, cần hoàn thành sớm thủ tục phê duyệt…".

Bài, ảnh: HÀ VĂN

 

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Giảm 36 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

(ĐCSVN) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 44/2023/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Giảm 36 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

(ĐCSVN) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 44/2023/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội: GRDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 5,97%

(ĐCSVN) - 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GRDP của Hà Nội tăng 5,97%, là mức tăng khá trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng kép từ sự mất cân đối cung cầu và tác động chính sách thắt chặt tiền tệ của các quốc gia.

Hà Nội: GRDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 5,97%

(ĐCSVN) - 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GRDP của Hà Nội tăng 5,97%, là mức tăng khá trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng kép từ sự mất cân đối cung cầu và tác động chính sách thắt chặt tiền tệ của các quốc gia.

Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

(ĐCSVN) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc làm hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi hơn.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

“Vỗ béo” cua bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn 

Chị Nguyễn Thị Quyên ở ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, là người tiên phong và thành công trong áp dụng mô hình nuôi cua trong hộp nhựa bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng
Top