Thứ hai, 24/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách nhà nước tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm

(ĐCSVN) – Dù còn nhiều khó khăn do những khó khăn chung của nền kinh tế nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, thu đúng, thu đủ mở rộng cơ sở thu nên dù áp dụng nhiều chính sách giảm gia hạn thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vẫn hoàn thành và hoàn thành vượt mức thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm.
(ĐCSVN) – Dù còn nhiều khó khăn do những khó khăn chung của nền kinh tế nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, thu đúng, thu đủ mở rộng cơ sở thu nên dù áp dụng nhiều chính sách giảm gia hạn thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vẫn hoàn thành và hoàn thành vượt mức thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm.

Sáng 14/6, tiếp theo chương trình làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc tại Cục thuế TP. Hồ Chí Minh (Cục Thuế).

Cùng tham dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nắm bắt tình hình hoạt động của Cục Thuế, đặc biệt quan tâm đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý thuế (Ảnh: Nguồn Bộ Tài chính)

Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng tăng mạnh

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục thuế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Nam Bình cho biết, Cục Thuế nhận dự toán pháp lệnh năm 2024 là 351.860 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 333.960 tỷ đồng, thu từ dầu thô 17.900 tỷ đồng. Dự toán thu nội địa quý II/2024 theo Công văn số 1219/TCT-DT ngày 27/3/2024 của Tổng cục Thuế là 87.455 tỷ đồng, trong đó: thu từ dầu thô là 5.550 tỷ đồng; thu nội địa là 81.905 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất là 5.000 tỷ đồng và số cổ tức được chia cho phần vốn Nhà nước tại công ty cổ phần có vốn Nhà nước do Bộ, ngành, địa phương đại diện chủ sở hữu và lợi nhuận còn lại của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ là 500 tỷ đồng.

Kết quả thu ngân sách nhà nước của Cục Thuế lũy kế 5 tháng thu được 185.104 tỷ đồng, đạt 52,6% dự toán pháp lệnh, tăng 25,8% so với cùng kỳ, nếu loại trừ đột biến và chính sách về thuế thì tăng 19,5%. Kết quả thu trên đã bao gồm khoản thu hồi vốn 13.276 tỷ đồng, nếu loại trừ khoản này thì tổng thu lũy kế là 171.829 tỷ đồng, đạt 48,8% dự toán pháp lệnh, tăng 16% so với cùng kỳ.

Số thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh lũy kế 5 tháng đầu năm đạt được 108.236 tỷ đồng, đạt 53,8% dự toán pháp lệnh, tăng 21,3% so với cùng kỳ, trong đó tất cả các khu vực kinh tế đều có sự tăng trưởng, cụ thể: khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương tăng 28,2%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương tăng 2,6%; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 19,8%; khu vực ngoài quốc doanh tăng 22,9%. 

Theo đánh giá của Cục Thuế, nguyên nhân khiến số lũy kế 5 tháng tăng mạnh so với cùng kỳ là do sản lượng tiêu thụ tăng mạnh và các doanh nghiệp nộp nợ. Cùng với đó, tháng 1/2023 sắc thuế bảo vệ môi trường chịu ảnh hưởng của chính sách quy định mức thu giảm 75%, trong khi số thu tháng 1/2024 chịu ảnh hưởng của chính sách quy định mức thu giảm 50% so với thông thường cũng khiến số thu lũy kế 5 tháng 2024 tăng.

”Kết quả thu tích cực nêu trên chủ yếu nhờ vào tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều cải thiện tích cực từ đầu năm 2024 và đà tăng trưởng được tiếp nối sang quý II/2024, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Quốc hội và Chính phủ đã đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng, từ đó kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2024 ở mức cao nhất, ngành thuế cũng đã có chỉ đạo sát sao, hành động quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn và đôn đốc thu nộp NSNN, từ đó góp phần tích cực vào kết quả thu NSNN 5 tháng đầu năm 2024 với mức tăng 25,8% so với cùng kỳ”, Cục trưởng Nguyễn Nam Bình cho biết.

Theo dõi sát tiến độ thu, tạo thuận lợi cho DN

Dự báo kết quả thu NSNN của cả năm 2024, Cục trưởng Nguyễn Nam Bình cho biết, qua kết qua thu ngân sách các tháng đầu năm cũng như căn cứ vào tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của thành phố cho thấy các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn đang tiếp tục đà phục hồi. Tuy nhiên trước áp lực bối cảnh kinh tế-chính trị thế giới vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, cũng như dự kiến Quốc hội và Chính phủ sẽ tiếp tục ban hành nhiều chính sách hỗ trợ như gia hạn các sắc thuế TNDN, GTGT, giảm 2% thuế GTGT, giảm 50% lệ phí trước bạ thì khả năng thu NSNN cả năm đạt 371.108 tỷ đồng, đạt 105,5% dự toán, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Trường hợp không tính các khoản thu hồi vốn thì thu đạt 355.966 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán, tăng 7% so với cùng kỳ.

Để đạt được các kết quả như trên, Cục Thuế sẽ tổ chức đôn đốc, triển khai có hiệu quả các giải pháp thu thường xuyên như: tăng cường công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng tạo nguồn thu bền vững cho NSNN qua việc triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để doanh nghiệp và người dân được thụ hưởng kịp thời; tăng cường công tác quản lý nguồn thu, khai thác các nguồn thu còn dư địa, quản lý tốt công tác kê khai, công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế. Cùng với đó là theo dõi sát tiến độ thu nợ, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định như: tiếp tục đeo bám phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết nhanh chóng các thủ tục pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sớm triển khai dự án và đi vào hoạt động từ đó huy động kịp thời các khoản thu từ đất. Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế trên hệ thống quản lý người nộp thuế để đôn đốc thu đúng, đủ, kịp thời vào NSNN đối với các khoản thu thường xuyên. Tổ chức rà soát kỹ các báo cáo tài chính, nắm bắt kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trọng điểm, Tập đoàn, Tổng công ty, các ngân hàng thương mại để đôn đốc nộp kịp vào ngân sách theo quy định.

Cục Thuế cũng thực hiện tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát tháo gỡ, xử lý thủ tục các dự án để có cơ sở thu, bù đắp các khoản hụt thu. Phối hợp với các cơ quan địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuế đất, đẩy nhanh tiến độ thu các khoản thu từ đất vào NSNN. Đồng thời phối hợp có hiệu quả với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý, kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ, cá nhân, và doanh nghiệp.

 Cũng tại buổi làm việc, thông tin thêm về các hoạt động đã triển khai của ngành Thuế trong thời gian qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Mai Xuân Thành cho biết, thời gian qua ngành Thuế phát huy hiệu quả lớn trong quản lý hóa đơn điện tử. Qua đó quản lý được chi phí, tình trạng gian lận hoàn thuế, thất thoát ngân sách. Tổng cục thuế đã liên tục khai thác tối đa hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ. Tới đây sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống để tiến tới kiểm soát được vấn đề gian lận về thuế.

Về hoàn thuế, năm nay tiến độ thực hiện tốt hơn năm trước với mức tăng 9%. Về quản lý thương mại điện tử, hiện các địa phương hầu hết rất tích cực, trong đó có TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành mong muốn Cục Thuế thành phố sẽ thực hiện hoạt động này một cách chủ động, tích cực, sáng tạo hơn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Mai Xuân Thành phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Nguồn Bộ Tài chính)

Tiếp tục đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế cả nước, số thu NSNN do Cục Thuế và Cục Hải quan TP đóng góp là rất quan trọng, khi thực hiện thu NSNN thành công ở các vùng kinh tế trọng điểm thì thu của cả nước cũng sẽ thành công. Do đó, tại buổi làm việc, Bộ trưởng mong muốn được nghe vắn tắt tình hình hoạt động của Cục Thuế, đặc biệt đối với những khó khăn, vướng mắc và giải pháp, đề xuất cần phải sự vào cuộc của Tổng cục, Bộ và ở cấp cao hơn.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, dù còn nhiều khó khăn do những khó khăn chung của nền kinh tế nhưng với sự quyết tâm, sáng tạo, thu đúng, thu đủ mở rộng cơ sở thu nên dù áp dụng nhiều chính sách giảm gia hạn thuế, Cục Thuế vẫn hoàn thành và hoàn thành vượt mức thu NSNN trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng thách thức thời gian tới là rất lớn khi kinh tế vẫn khó khăn, thế giới đang chiến tranh, lạm phát tăng cao, cắt giảm chi tiêu của các quốc gia, người dân dẫn đến xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng, tác động tới công ăn việc làm, sản xuất kinh doanh, từ đó ảnh hưởng tới nền kinh tế, tới ngân sách.

Về hoạt động nghiệp vụ thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị ngành Thuế thực hiện tốt công tác quản lý con người, giữ vững kỷ luật kỷ cương tài chính, tránh những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động nghiệp vụ. Đặc biệt chú trọng đến việc quản lý hóa đơn điện tử, ngăn chặn được các hóa đơn giả, phải phát hiện được từ sớm từ xa hóa đơn giả. Đối với quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử, Bộ trưởng lưu ý cần sớm tổ chức các tổ nghiên cứu, từ đó có tập huấn, tuyên truyền để thực hiện.

Đối với sáp nhập Trường Nghiệp vụ Thuế vào Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính, Bộ trưởng cho rằng để phục vụ đào tạo cho hơn 4 vạn cán bộ thuế trên cả nước thì việc sáp nhập này cần được Tổng cục Thuế nghiên cứu kỹ và có báo cáo để Ban cán sự Đảng Bộ họp bàn đưa ra quyết sách phù hợp./.

 

Minh Phương - Khánh Lan

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Cau non tăng giá, giá xoài tăng mạnh, heo hơi bán được giá cao 

(CT) - So với cách nay hơn 1 tháng, giá trái cau non tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL hiện tăng ít nhất từ 5.000-12.000 đồng/kg và đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Hiện giá cau non (loại khoảng 50-70 trái/kg)

Giá vàng thế giới giảm mạnh, thương hiệu SJC trong nước vẫn "đứng im"

Giá vàng SJC không thay đổi trong hơn 2 tuần gần đây, trong đó giá bán ra được các doanh nghiệp giữ ổn định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Tỷ giá trung tâm và ngân hàng thương mại tăng 7 đồng.

Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

(ĐCSVN) - Chiều 24/6, với 459/460 tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,46%), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Thị trường bánh kẹo, mứt tết trầm lắng

Năm nay, thị trường bánh kẹo, mứt tết đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, giá cả không tăng so với năm ngoái nhưng sức mua giảm.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Hàng không Việt Nam

(ĐCSVN) – Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; trực tiếp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách hàng không theo quy định của pháp luật và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân
Top