Thứ tư, 26/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Xây dựng thương hiệu quốc gia có tạo “cú hích” cho doanh nghiệp?

Xây dựng thương hiệu quốc gia là mục tiêu nhưng cũng là trách nhiệm trong việc gìn giữ hình ảnh sản phẩm của mỗi doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu quốc gia là mục tiêu nhưng cũng là trách nhiệm trong việc gìn giữ hình ảnh sản phẩm của mỗi doanh nghiệp.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2003 với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Chương trình do Bộ Công Thương là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức kinh tế và các doanh nghiệp tổ chức triển khai.

Theo ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – Tổng Thư ký Chương trình THQG, từ năm 2003 - 2014, Chương trình THQG đã tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu thông qua các hội thảo, diễn đàn, các lớp tập huấn, đào tạo, phát hành các ấn phẩm thông tin tuyên truyền kiến thức về xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp.

“Kết quả từ Chương trình đã góp phần tích cực ở việc tăng cường nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước, phát động phong trào xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp và địa phương theo định hướng đúng đắn Việt Nam đang hướng tới”, ông Sơn nói.

Đặc biệt, trong năm 2015, Chương trình THQG đã có những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp đạt THQG bằng việc: Thông báo danh sách các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia có sự hỗ trợ của Nhà nước, ưu tiên các doanh nghiệp đạt THQG tham dự. Ông Sơn cũng cho biết, Chương trình THQG đã đưa thông tin cập nhật, quảng bá các hoạt động của doanh nghiệp đạt THQG trên website của Cục Xúc tiến thương mại, đồng thời cung cấp các thông tin hữu ích, thiết thực nhất cho các doanh nghiệp.

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015 - một trong những hoạt động thuộc Chương trình THQG nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Chương trình THQG còn tiến hành hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ quảng bá thương hiệu đạt THQG tại một số hội chợ trong nước và quốc tế. Thông qua các hội chợ được tổ chức trong năm 2015, Chương trình sẽ phân loại và lựa chọn từ 5 – 7 top doanh nghiệp tiêu chuẩn đạt THQG.

“Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam cũng là một trong những hoạt động thuộc Chương trình THQG. Diễn đàn là nơi cung cấp các thông tin, các nội dung liên quan đến xây dựng và phát triển thương hiệu, là nơi chia sẻ và thảo luận, đối thoại thẳng thắn về các vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia giữa các nhà quản lý, chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp”, ông Sơn cho biết.

Chất lượng tạo nên thương hiệu

Ông Hồ Văn Vân, Giám đốc Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích thuộc Chi nhành Công ty CP đường Quảng Ngãi, một trong những doanh nghiệp đã đạt THQG cho biết, việc đạt danh hiệu THQG đã tạo cho doanh nghiệp một cú hích mới. Tham gia vào Chương trình THQG, doanh nghiệp đã được hỗ trợ một số quyền lợi nhưng cũng đồng nghĩa với việc bản thân doanh nghiệp đã cam kết sẽ liên tục tự hoàn thiện mình, cần có trách nhiệm hơn với người tiêu dùng, làm sao xứng đáng với danh hiệu cũng như niềm tự hào của quốc gia.

Chia sẻ kinh nghiệm để đạt được THQG, ông Vân khẳng định chất lượng sản phẩm luôn là cái gốc để doanh nghiệp đứng vững trên thị trường. Doanh nghiệp xác định kim chỉ nam của mình là “Chất lượng tạo nên uy tín” cà đề ra mục tiêu hoạt động là thực hiện cam kết với khách hàng và chiến lược của doanh nghiệp đưa sản phẩm gắn với việc vừa giải khát vừa tăng cường sức khỏe người tiêu dùng.

“Muốn làm được điều này doanh nghiệp phải đổi mới, sáng tạo, cập nhật những công nghệ tiên tiến của thế giới, bởi nhu cầu tiêu dùng của thị trường này ngày càng khắt khe và thông thái. Doanh nghiệp tập trung đầu tư nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung phát triển và đa dạng hóa 20 dòng sản phẩm các loại với sự đa dạng về mẫu mã, bao bì được thị trường chấp nhận”, ông Vân chia sẻ.

Điều quan trọng nhất theo như ông Vân cho biết đó là khi đạt danh hiệu THQG, doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội hơn trong quá trình xúc tiến thương mại, từ đó nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mới đã chủ động liên hệ và tìm đến cơ hội hợp tác với doanh nghiệp.

Xác định tầm quan trọng trong việc xây dựng THQG đối với doanh nghiệp và địa phương, PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Trường Đại học Thương mại (Hà Nội), THQG được xem là những hình ảnh ấn tượng, tạo được sự cảm nhận về giá trị tốt đẹp của một quốc gia/địa phương cũng như vùng địa lý.

“THQG được phản ánh và thể hiện thông qua các sản phẩm đặc trưng về đặc sản, chỉ dẫn địa lý với những sản phẩm uy tín, qua thể chế chính trị, các mối quan hệ ngoại giao. Thông qua THQG, người ta biết đến mức sống, điều kiện sống và làm việc của người dân, đời sống văn hóa và những giá trị văn hóa bản địa. THQG như một thương hiệu chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ, chứng nhận về uy tín và chất lượng của sản phẩm cũng như chứng nhận về những giá trị văn hóa và bản sắc”, PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh chỉ rõ.

Tầm ảnh hưởng của THQG sẽ là rất lớn và có điều kiện phát huy tác dụng đối với mỗi doanh nghiêp, địa phương khi PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, Chương trình THQG hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương nâng cao nhận thức và năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu của mình. THQG sẽ là một thương hiệu bảo chứng cho thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp. Đồng thời kết nối và hỗ trợ các chỉ dẫn địa lý giúp nhanh chóng định vị hình ảnh cho thương hiệu doanh nghiệp và hỗ trợ xâm nhập thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đề làm được điều này, theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, các doanh nghiệp, địa phương cần xác lập các định hướng chiến lược cho Chương trình THQG. Trong đó cần thiết đánh giá lại hình ảnh đại diện của quốc gia, doanh nghiệp bởi những yếu tố hấp dẫn cũng như xác định đối thủ cạnh tranh và nguy cơ đe dọa, phát hiện xu hướng phát triển cũng như xác định được điểm mạnh và điểm yếu trong từng lĩnh vực cụ thể./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giá dịch vụ giao thông vận tải giảm theo chính sách giảm thuế

(ĐCSVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ (bao gồm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% giảm xuống 8%) trên 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý và khai thác gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

“Vỗ béo” cua bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn 

Chị Nguyễn Thị Quyên ở ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, là người tiên phong và thành công trong áp dụng mô hình nuôi cua trong hộp nhựa bằng công nghệ lọc nước tuần hoàn

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng
Top