Chủ nhật, 16/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Tin tức thế giới ngày 23-5 

Hàn Quốc báo cáo ca tử vong đầu tiên do vi khuẩn “ăn thịt người”

Vi khuẩn Vibrio vulnificus (trái) và bàn tay bị hoại tử của một bệnh nhân.

Ngày 23-5, giới chức y tế Hàn Quốc thông báo 1 nữ bệnh nhân đã tử vong sau khi nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus (thường được gọi là vi khuẩn “ăn thịt người”). Đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở Hàn Quốc do nhiễm vi khuẩn này trong năm nay.

Thông báo của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc nêu rõ nữ bệnh nhân 70 tuổi đã qua đời vào ngày 16-5 sau khi xuất hiện các triệu chứng như đau chân và sưng tấy trong vài ngày. Các bác sĩ xác định nạn nhân đã nhiễm mầm bệnh V.vulnificus, có thể tìm thấy ở vùng nước ven biển ấm áp hoặc trong hải sản sống. Tỷ lệ nhiễm vi khuẩn này thường tăng cao hơn những tháng Hè. Trong số 69 trường hợp nhiễm vi khuẩn được phát hiện ở Hàn Quốc năm 2023, hơn 90% xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10. 

Các chuyên gia cho biết những người có vết thương hở có nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao hơn. Những người có bệnh lý tiềm ẩn cũng dễ bị tổn thương hơn vì nguy cơ cao bị nhiễm trùng huyết và nguy hiểm tới tính mạng do phản ứng quá mức của cơ thể trước tình trạng nhiễm trùng. Người nhiễm vi khuẩn này có thể có các triệu chứng quan sát được như vết thương ngoài da, mụn nước, áp xe và loét kèm theo ớn lạnh, sốt, tiêu chảy, đau dạ dày và nôn mửa cũng có thể xảy ra.

Vi khuẩn V.vulnificus sinh trưởng tốt khi nhiệt độ nước đạt trên 20°C và thường xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở, đồng thời nó cũng có thể xâm nhập qua vết cắt nhỏ, vết trầy xước, côn trùng cắn…Ở Mỹ, vi khuẩn V.vulnificus gây ra khoảng 80.000 ca bệnh và 100 ca tử vong ở nước này mỗi năm.

 

Xung đột Hamas- Israel: LHQ sử dụng tuyến đường nhân đạo mới đưa hàng cứu trợ tới Gaza

Ngày 22-5, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông báo cơ quan này đã chuyển tới Dải Gaza chuyến hàng viện trợ đầu tiên thông qua tuyến đường biển nhân đạo mới do Mỹ thiết lập.

Người phát ngôn WFP Steve Taravella cho biết chuyến hàng cứu trợ gồm thực phẩm bổ sung thiết yếu cho người dân Palestine. Trong khi đó, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ghi nhận tổng cộng 41 xe tải chở hàng cứu trợ đã được đưa tới các tổ chức nhân đạo ở Gaza. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan khẳng định hàng viện trợ sẽ tiếp tục được chuyển qua tuyến đường biển đi qua Địa Trung Hải nói trên trong thời gian tới.

Theo các tổ chức cứu trợ, toàn bộ 2,3 triệu người dân Gaza đang thiếu trầm trọng lương thực và nhu yếu phẩm. Các quan chức hàng đầu của WFP và USAID cho biết nạn đói đã bắt đầu xuất hiện ở khu vực Bắc Gaza.

Cùng ngày 22-5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Ai Cập “làm mọi việc có thể” để đảm bảo hàng viện trợ nhân đạo được chuyển vào Dải Gaza.

Người dân Palestine nhận hàng cứu trợ hôm 18-5. Ảnh: SCMP

 

Trung Quốc cảnh báo nâng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ và EU

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU) vừa ra thông cáo báo chí cho biết cơ quan này đã nhận được thông tin từ trong nước về việc Bắc Kinh đang xem xét tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu có dung tích xi-lanh lớn.

Theo CCCEU, kế hoạch này sẽ có tác động đến các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), nhất là sau các diễn biến gần đây liên quan đến việc Mỹ tăng thuế 100% với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, hay EU mở điều tra chống trợ cấp đối với mặt hàng này của Trung Quốc. 

Thông cáo được đưa ra ngay trước thềm chuyến công du EU của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, bắt đầu từ ngày 23-5. Việc thuyết phục các đối tác châu Âu hợp tác với Mỹ nhằm ứng phó với tình trạng dư thừa công suất dẫn đến bùng nổ xuất khẩu của Trung Quốc được cho là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự của bà Yellen. 

Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 250.000 ô tô có dung tích xi lanh lớn hơn 2,5 lít (chiếm 32% tổng lượng xe nhập khẩu). Theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), mức thuế tối đa mà Trung Quốc có thể áp dụng với xe nhập khẩu là 25%.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen công du các nước EU từ ngày 23-5. Ảnh: NY

PV (TTXVN)

Làn gió mới trên chính trường nước Pháp 

Sự kiện đảng cực hữu Tập hợp quốc gia giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua đã tạo nên làn gió mới trên chính trường nước Pháp, đặc biệt là trước cuộc bầu cử quốc hội nước này sắp tới.

Tình báo Mossad - Vũ khí bí mật của Israel trong cuộc chiến chống COVID-19

Trong cuộc chiến chống COVID-19, Mossad của Israel được giao nhiệm vụ hoàn toàn mới: Thu mua máy thở, đồ bảo hộ y tế và thu thập công nghệ, dây chuyền sản xuất các sản phẩm này - điều tra của tờ al-Monitor ngày 2/4 tiết lộ.

Mỹ chuẩn bị bước vào những ngày “khủng khiếp” của đại dịch Covid-19

Giới chức y tế và chính phủ Mỹ đang kêu gọi người dân chuẩn bị cho một tuần mới khi số ca tử vong do Covid-19 có thể tăng đột biến.

Thủ tướng Anh nhập viện sau 10 ngày tự cách ly vì nhiễm Covid-19

Truyền thông Anh đồng loạt đưa tin, Thủ tướng Boris Johnson vừa phải nhập viện điều trị sau hơn một tuần tự cách ly tại nhà vì nhiễm Covid-19.

Thủ tướng Anh nhập viện sau 10 ngày tự cách ly vì nhiễm Covid-19

Truyền thông Anh đồng loạt đưa tin, Thủ tướng Boris Johnson vừa phải nhập viện điều trị sau hơn một tuần tự cách ly tại nhà vì nhiễm Covid-19.

Tổng Thư ký LHQ đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong phục hồi kinh tế sau đại dịch

Tại cuộc gặp, Tổng Thư ký LHQ bày tỏ hài lòng về sự đóng góp của Việt Nam đối với LHQ, cũng như kết quả chuyến thăm vừa qua; đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị, thời gian tới, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tăng cường kết nối, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin để góp phần quan trọng vào công tác đối ngoại của Quốc hội, cũng như phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình thịnh vượng ở châu Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, đề nghị Ấn Độ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản…

Australia là đối tác chiến lược hàng đầu của Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai nước tiếp tục triển khai hiệu quả Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam-Australia nhằm mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng xuất khẩu của hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Việt Nam và Singapore nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng khuôn khổ “Quan hệ đối tác kinh tế số-kinh tế xanh” giữa hai nước.

Người dân Cuba háo hức xếp hàng tham quan tàu chiến Nga

Hàng dài người chờ đợi nhiều giờ đồng hồ để lên tàu khu trục Đô đốc Gorshkov thuộc hạm đội Nga, trong khi tàu ngầm nằm cách đó vài mét không được phép tiếp cận.

Tổng thống Nam Phi Ramaphosa tái đắc cử nhiệm kỳ 2, kêu gọi đoàn kết dân tộc

Đương kim Tổng thống Nam Phi, ông Cyril Ramaphosa sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tuần tới tại Thủ đô Pretoria và sau đó sẽ công bố nội các mới của mình.

NATO đặt sở chỉ huy bộ binh mới tại Phần Lan, phụ trách tác chiến ở Bắc Âu

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan cho biết sở chỉ huy lực lượng bộ binh của NATO đặt tại nước này có nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động tác chiến trên bộ ở Bắc Âu.

Mỹ để ngỏ khả năng thỏa thuận riêng với Hamas để giải cứu con tin

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tỏ ra hoài nghi về triển vọng Israel và Hamas sẽ đồng ý với đề xuất ngừng bắn do Mỹ đưa ra, đồng thời cho biết một số yêu cầu mới nhất của Hamas là không thể chấp nhận.

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ nỗ lực thu hẹp bất đồng về thỏa thuận ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh không phải tất cả các yêu cầu của Hamas đều được chấp nhận, nhưng bày tỏ hy vọng rằng những khoảng cách giữa lực lượng vũ trang này và Israel có thể được thu hẹp.
Top