08/09/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Houthi bác bỏ đề xuất của Liên hợp quốc về đàm phán với Chính phủ Yemen

Theo Thứ trưởng Ngoại giao của lực lượng Houthi, Houthi sẽ chỉ tham gia đàm phán với Chính phủ Yemen về việc thực hiện lộ trình do Liên hợp quốc làm trung gian để chấm dứt chiến tranh ở Yemen.

Lực lượng Houthi ở thủ đô Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lực lượng Houthi ở Yemen ngày 13/7 đã bác bỏ đề xuất của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Hans Grundberg về việc tổ chức các cuộc đàm phán với Chính phủ Yemen nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế phức tạp, đặc biệt là các biện pháp trừng phạt của Chính phủ Yemen đối với các ngân hàng ở Sanaa do lực lượng này nắm giữ.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X, Thứ trưởng Ngoại giao của lực lượng Houthi, ông Hussein Al-Ezzi, cho biết đặc phái viên Grundberg đã được thông báo rằng Houthi sẽ chỉ tham gia đàm phán với Chính phủ Yemen về việc thực hiện lộ trình do Liên hợp quốc làm trung gian để chấm dứt chiến tranh ở Yemen.

Văn phòng Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen cho biết ông Grundberg đã yêu cầu Chính phủ Yemen và lực lượng Houthi gặp nhau để thảo luận về những vấn đề tài chính cũng như ảnh hưởng của những vấn đề này với tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở Yemen.

Báo Arab News của Saudi Arabia dẫn lời ông Mayy El-Sheikh, Giám đốc truyền thông chiến lược và thông tin công cộng Văn phòng Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen, bày tỏ tin tưởng một cuộc đối thoại trên tinh thần thiện chí và không điều kiện tiên quyết là cách tốt nhất có thể để giải quyết một số vấn đề kinh tế quan trọng, bao gồm cả vấn đề ngành ngân hàng, nhằm hướng tới các giải pháp vì lợi ích của người dân Yemen.

Trong thư đề ngày 10/7, đặc phái viên Grundberg đã kêu gọi Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo Tổng thống Yemen Rashad Al-Alimi đình chỉ quyết định thu hồi giấy phép 6 ngân hàng ở Sanaa do Houthi nắm giữ vì từ chối chuyển văn phòng đến thành phố miền Nam Aden - thủ đô lâm thời của Yemen.

Ông cũng khuyến khích Chính phủ Yemen tham gia đàm phán với Houthi để giải quyết các vấn đề kinh tế.

Theo ông Grundberg, các biện pháp trừng phạt của Chính phủ Yemen đối với các ngân hàng ở Sanaa sẽ chỉ càng khiến điều kiện sống của người dân Yemen tồi tệ hơn và có thể châm ngòi chiến tranh.

Đến ngày 12/7, Hội đồng Lãnh đạo Tổng thống Yemen đã đồng ý đình chỉ quyết định thu hồi giấy phép 6 ngân hàng ở Sanaa và bắt đầu đàm phán với Houthi, với điều kiện đối thoại sẽ tập trung vào việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu, thống nhất tiền tệ và loại bỏ các lệnh cấm của Houthi với hoạt động ngân hàng và thương mại, gồm cả lệnh cấm nhập khẩu từ các khu vực do Chính phủ Yemen kiểm soát./.

Houthi tiếp tục tấn công tàu nhiều thương mại ở Biển Đỏ 

Houthi đã tấn công các tàu trên Biển Đỏ bằng tên lửa, thiết bị bay không người lái mang chất nổ nhằm trả đũa các cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào các khu vực do lực lượng này kiểm soát ở Yemen.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/houthi-bac-de-xuat-cua-lien-hop-quoc-ve-dam-phan-voi-chinh-phu-yemen-post964591.vnp

Liên quan

Kinh tế Ukraine khởi sắc, GDP tăng trưởng 4% kể từ đầu năm
Theo quan chức Ukraine, tăng trưởng GDP của Ukraine được thúc đẩy nhờ việc bắt đầu sớm đợt thu hoạch mùa màng và hoạt động ổn định trên hành lang xuất khẩu đường biển.
Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng thấp hơn dự đoán trong quý 2
Khu vực gồm 20 quốc gia đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 0,2% trong quý 2 so với quý trước đó, thấp hơn mức ước tính 0,3% được đưa ra hồi tháng Bảy.
Xung đột Hamas-Israel: Hai bên vẫn còn bất đồng về cách thức trao đổi con tin
Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết khoảng 90% thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza đã được thống nhất, tuy nhiên hai bên vẫn còn bất đồng về cách thức trao đổi con tin Israel và tù nhân Palestine.
Bộ trưởng An ninh Israel tìm cách dừng đàm phán với Hamas
Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir cho rằng việc tiếp tục đàm phán không mang lại hiệu quả, lực lượng Hamas vẫn tiếp tục các hoạt động nhằm vào Israel.
Israel vẫn chưa đủ nỗ lực để đạt thỏa thuận giải phóng con tin với Hamas
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ thất vọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi cho rằng nhà lãnh đạo này vẫn chưa có đủ nỗ lực để đi tới thỏa thuận giải phóng con tin.

Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei

Đại sứ, đại biện các nước ASEAN đánh giá cao và chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành rất thành công nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên ACP trong 4 tháng qua với nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả và thiết thực.

Quân đội Mỹ đau đầu với vấn nạn béo phì 

Béo phì gây thiệt hại cho quân đội xứ cờ hoa khoảng 1,24 tỉ USD mỗi năm và là lý do chính khiến Lầu Năm Góc không thể đáp ứng được hạn ngạch tuyển mộ hàng năm.

Israel: Liban bắn hơn 60 quả đạn pháo vào miền Bắc Israel

Một số quả đạn đã bị hệ thống phòng không của Lực lượng Phòng vệ Israel chặn lại, trong khi một số khác rơi xuống các khu vực trống và thành phố Qiryat Shemona.

Tổng thống Biden lần đầu cùng tham gia vận động tranh cử với bà Kamala Harris

Trong bài phát biểu, ông Biden bày tỏ ủng hộ bà Harris và kêu gọi các cử tri bang chiến địa Pennsylvania bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng Dân chủ Kamala Harris.

Mỹ: Ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ xả súng trên tàu điện ngầm ở Chicago

Cảnh sát đã nhận được cuộc gọi đến đường dây nóng khẩn cấp 911 vào sáng sớm 02/9 (giờ địa phương) và lập tức triển khai lực lượng tới ga tàu Forest Park, nơi tìm thấy 4 nạn nhân.
Top