Thứ hai, 24/06/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

(ĐCSVN) – Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound (khách đi du lịch ngoài) của Việt Nam.
(ĐCSVN) – Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound (khách đi du lịch ngoài) của Việt Nam.

Nhằm đón đầu lượng khách Trung Quốc sau khi đất nước này mở các cửa khẩu (từ ngày 8/1), ngày 9/1 tại Móng Cái, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc và đối tác liên quan tổ chức Hội nghị với chủ đề “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam”.

Khai thác hiệu quả khách du lịch Trung Quốc

Thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19, một sự kiện kinh hoàng gây thiệt hại to lớn chưa từng có cho cả thế giới. Nhiều ngành kinh tế trong đó có du lịch đã bị khủng hoảng nghiêm trọng, bị kéo lùi hàng chục năm. Nhưng thế giới cũng đang chứng kiến sự phục hồi nhanh và kéo theo nhiều ngành kinh tế khác phục hồi theo. Ở Việt Nam, với sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ, Du lịch Việt Nam đã nhanh chóng phục hồi. Năm 2022, Du lịch Nội địa Việt Nam đã đạt kết quả kỷ lục, 101.5 triệu lượt, tăng 19% so với lượng khách nội địa năm 2019. Tuy nhiên, khách quốc tế chúng ta mới đón được 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch.

Trong giai đoạn trước COVID-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound (khách đi du lịch nước ngoài) lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên với chính sách “zero Covid”, trong 3 năm qua (2020 - 2022) Trung Quốc đã đóng cửa và vì vậy thế giới đã không đón được khách du lịch Trung Quốc. Nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam trước đây khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách lớn nhất thì nay gặp khó khăn.

 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cửa du lịch quốc tế từ 8/1/2023 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu. Hầu hết các quốc gia dự kiến đón khách Trung Quốc đều đã đưa ra các chính sách thu hút nhanh lượng khách quan trọng này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhiều nước đã có các quy định kiểm soát việc phòng chống COVID-19 với khách Trung Quốc.

Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất, cả về inbound (đón khách quốc tế vào) và outbound (đưa khách ra nước ngoài). Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần sớm có sự chuẩn bị để đón tiếp và khai thác hiệu quả khách du lịch Trung Quốc, đồng thời đảm bảo thực hiện các quy định nghiêm chỉnh về phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Vũ Thế Bình, trong quá trình đón và phục vụ khách Trung Quốc, còn những vấn đề tồn tại như xuất hiện ở một số nơi tình trạng tour giá rẻ, kinh doanh núp bóng, mua bán hàng hóa, tình trạng lộn xộn trong kinh doanh dịch vụ du lịch khiến du khách không hài lòng, gây thiệt hại cho ngành du lịch. Ông Bình đề nghị các vấn đề trên cần được bàn bạc và đưa ra các giải pháp để quản lý hiệu quả trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019, mức chi tiêu 255 tỷ USD, Trung Quốc là một trong những thị trường nguồn khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới. Các nước trong khu vực và thế giới đều có những biện pháp nhằm cạnh tranh khai thác thị trường này.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, thời điểm trước dịch COVID-19, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với hơn 5,8 triệu lượt khách vào năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, với mức tăng ấn tượng là 17% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam cũng luôn đứng trong top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc.

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã áp dụng chính sách Zero COVID - đóng cửa gần như hoàn toàn trong 3 năm qua. Điều này đã để lại khoảng trống khó lấp cho thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Kể từ khi mở lại hoạt động du lịch từ tháng 3/2022, du lịch Việt Nam đã và đang sôi động trở lại. Kết quả, năm 2022 khách du lịch nội địa đạt trên 101 triệu lượt, tăng 68% so với kế hoạch năm và tăng 19% so năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch năm 2022. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa được như kỳ vọng, với con số hơn 3,6 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch năm. Bên cạnh những nguyên nhân về tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn, xung đột Nga - Ukraine... thì thị trường du lịch Trung Quốc chưa mở cửa là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt như kế hoạch đề ra.

Tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh

Việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1/2023 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch ngay trong những ngày đầu năm 2023. Khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành, cũng như các địa phương, doanh nghiệp.

Để chuẩn bị những gì tốt nhất nhằm đón đầu việc Trung Quốc mở cửa trở lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh. Tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể, đặc biệt là đối với các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh. Kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay, thành phố trước đây là những trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất.

Bên cạnh đó, đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch. Trên thực tế, sau đại dịch COVID-19, nhiều thói quen và nhu cầu đi du lịch của du khách trên toàn thế giới đã thay đổi. Trong đó khách Trung Quốc cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Việt Nam rất cần những sản phẩm mới với chất lượng cao và sức cạnh tranh tốt nhằm đáp ứng khách hàng. Đây có thể là thời điểm thích hợp để chúng ta thay đổi lại phân khúc thị trường khách hướng tới chất lượng hơn, hiệu quả hơn.

Việc đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất như: cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch... cần được quan tâm, nhất là những cơ sở vật chất xuống cấp do điều kiện khí hậu không tốt và tần suất sử dụng thấp trong thời gian diễn ra đại dịch.

Kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá, các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch, đầu tư, kết nối lại thị trường, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam; tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm, du lịch, đón các đoàn famtrip, KOL (người có ảnh hưởng xã hội) từ thị trường Trung Quốc... Bên cạnh đó, cần ứng dụng công nghệ thông tin chủ động tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc như weibo, douyin, xigua... Phát triển trang web giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng Trung để tiếp thị tới thị trường này.

Nguồn nhân lực du lịch cũng phải được quan tâm nhiều hơn sau thời gian dài bị tác động của dịch COVID-19. Lực lượng lao động trong ngành Du lịch đã có sự dịch chuyển rất lớn, nhiều nhân lực trong ngành đã chuyển sang làm công việc khác do lượng khách trong nước và quốc tế sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp du lịch giải thể, hoạt động cầm chừng... Vì thế, cần sớm lên phương án, kế hoạch để đào tạo, bồi dưỡng nhân lực mới có thông tin, hiểu biết về đặc thù của thị trường, khách hàng; xây dựng phương án tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch Trung Quốc.

Để thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng cho rằng, cần khôi phục mạng lưới các đường bay thường lệ, charter (chuyến bay thuê riêng) có triển vọng thu hút khách đến một số địa phương Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc… Đồng thời, tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam tại địa phương có đường bay trực tiếp và địa phương lân cận có đường bộ đến Việt Nam thuận tiện. Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đối tác, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ đối tác như trước đây.

Trung Quốc là một trong những thị trường du lịch quốc tế hàng đầu của Du lịch Quảng Ninh nên việc thống nhất cách thức quản lý, khai thác thị trường này là cần thiết và cấp bách. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thủy đề xuất, cần xem xét cơ chế đặc thù với việc đón khách Trung Quốc tại các cửa khẩu; thống nhất giải pháp đón khách cho các doanh nghiệp để tránh tình trạng những tour “0 đồng” chất lượng kém, tour trốn thuế.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp lữ hành cũng đề xuất các giải pháp nhằm thu hút khách Trung Quốc trong thời gian sớm nhất như đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, tạo môi trường du lịch lành mạnh, xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách Trung Quốc, tăng cường quản lý chất lượng hàng hóa phục vụ khách du lịch Trung Quốc, nâng cao vai trò của hướng dẫn viên trong phục vụ khách du lịch Trung Quốc…/.

H.Lê

Những nhà đầu tư FDI nào trong tốp đầu của Long An?   

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, hiện nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tỉnh hiện một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút FDI.

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Cau non tăng giá, giá xoài tăng mạnh, heo hơi bán được giá cao 

(CT) - So với cách nay hơn 1 tháng, giá trái cau non tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL hiện tăng ít nhất từ 5.000-12.000 đồng/kg và đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Hiện giá cau non (loại khoảng 50-70 trái/kg)

Giá vàng thế giới giảm mạnh, thương hiệu SJC trong nước vẫn "đứng im"

Giá vàng SJC không thay đổi trong hơn 2 tuần gần đây, trong đó giá bán ra được các doanh nghiệp giữ ổn định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Tỷ giá trung tâm và ngân hàng thương mại tăng 7 đồng.

Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

(ĐCSVN) - Chiều 24/6, với 459/460 tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,46%), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Thị trường bánh kẹo, mứt tết trầm lắng

Năm nay, thị trường bánh kẹo, mứt tết đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, giá cả không tăng so với năm ngoái nhưng sức mua giảm.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Hàng không Việt Nam

(ĐCSVN) – Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; trực tiếp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách hàng không theo quy định của pháp luật và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Ngọt thơm vị ổi ruột hồng 

Ông Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ổi ruột hồng Thới Tân (HTX ổi ruột hồng), xã Thới Tân, huyện Thới Lai, phấn khởi “khoe” thu nhập đáng kể của các xã viên, thành viên. Ông Bé còn lạc quan với kế hoạch nhân rộng diện tích

Cần Thơ đã xuống giống hơn 11.680ha lúa thu đông 

(CT) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xuống giống vụ thu đông được hơn 11.680ha, đạt 18% so với kế hoạch.

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP    English Edition

Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận thêm 20 sản phẩm OCOP.

Sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt trên 69.510 tấn   

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh

Long An tăng cường ngăn chặn vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, vật nuôi không rõ nguồn gốc qua biên giới   

UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu ngăn chặn và xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép sản phẩm động vật, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi, không rõ nguồn gốc, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch qua biên giới.

Ðẩy nhanh tiến độ thi công dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung 

Từ nguồn vốn đầu tư công, vốn huy động xã hội, thời gian qua các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình cơ bản, nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nước giải khát kết hợp thức ăn vặt 

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ chọn việc kinh doanh nước giải khát kết hợp với bán thức ăn vặt để khởi nghiệp. Trong đó, mô hình kinh doanh của anh Trần Văn Tiền ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn

Đón hè sôi động, nhận ngay hàng ngàn phần quà khi gửi tiết kiệm tại KienlongBank 

Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng

An Giang đầu tư xây dựng 6.300 căn nhà ở xã hội tại các đô thị trung tâm 

(CT) - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định số 824/QÐ-UBND về Ðề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Với mục tiêu giai đoạn 2021-2030, phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng được hưởng

Cùng thanh niên khởi nghiệp 

Cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân
Top